Người mẫu ảo làm đại sứ thương hiệu điện thoại

28/09/2022 22:00

Thay vì người thật, hãng Vivo thuê Imma, người mẫu tạo ra bởi công nghệ CGI, làm đại sứ thương hiệu cho dòng điện thọai mới.

Theo Vivo, Imma là đại sứ thương hiệu ảo đầu tiên tại châu Á, đồng hành trong các chiến dịch quảng bá cho dòng V25 Series. Trước đó, hãng điện thoại Trung Quốc thuê những người nổi tiếng tại Việt Nam làm đại sứ như Minh Hằng, Trấn Thành, Quang Hải hay gần nhất là Ninh Dương Lan Ngọc.

Imma là người mẫu thời trang ảo đầu tiên trên thế giới, do công ty đồ họa máy tính ModelingCafe của Nhật Bản phát triển từ năm 2019. Trong tiểu sử, cô được giới thiệu là quan tâm đến văn hóa, điện ảnh và muốn "thu hút mọi người đến với các buổi trình diễn thời trang". Imma xuất phát từ "ima" trong tiếng Nhật, có nghĩa "bây giờ". Theo Interesting Engineering, những chi tiết siêu thực trên khuôn mặt của Imma được xây dựng bởi các kỹ sư nữ làm việc trong dự án.

Imma từng hợp tác với nhiều hãng danh tiếng nhưng lần đầu làm đại sứ thương hiệu cho một sản phẩm cụ thể. Ảnh: Vivo

Imma từng hợp tác với nhiều hãng danh tiếng nhưng lần đầu làm đại sứ thương hiệu cho một sản phẩm cụ thể. Ảnh: Vivo

Tài khoản Instagram của Imma hiện có 403.000 người theo dõi. Trong các bức hình, Imma giống một người thực với mái tóc ngắn màu hồng. ModelingCafe cũng tạo ra các ảnh chụp chung của Imma với một số người mẫu khác cũng như các bức ảnh tham dự sự kiện, mặc đồ thời trang.

Năm 2020, cô được vinh danh là Phụ nữ của năm do tạp chí Forbes Women của Thụy Điển bình chọn. Năm sau đó, cô cũng xuất hiện tại lễ bế mạc Thế vận hội Paralympic Tokyo 2020. Imma từng là đối tác của nhà mốt Salvatore Ferragamo, mỹ phẩm SK-II, hãng xe Porsche và công ty nội thất IKEA. Cô cũng xuất hiện trên i-D Magazie phiên bản Nhật cùng những người mẫu thật cho chiến dịch quảng cáo mỹ phẩm của hãng Kanebo.

Theo Telegraph, người mẫu được tạo ra trên nền kỹ thuật số đang dấn thân vào ngành thời trang và "đắt show" không kém người thật. Theo thống kê, nhóm các người mẫu ảo tạo từ máy tính (CGI) đang tạo dấu ấn trong ngành thời trang - lĩnh vực trị giá 300 tỷ USD. Đại dịch Covid-19 cũng tăng cơ hội cho những người mẫu ảo này.

Imma tham dự sự kiện của Prada tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Imma.gram

Imma "tham dự" sự kiện của Prada tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Imma.gram

Một trong những lý do các thương hiệu thời trang tìm đến người mẫu ảo là chi phí. Các mô hình này được dựng với số tiền nhỏ, dễ chỉnh sửa và có thể áp dụng một cách đơn giản. Các thương hiệu cũng không cần tìm địa điểm chụp hình, thuê nhiếp ảnh gia, người trang điểm hay "stylist".

Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc sử dụng mẫu ảo còn có lợi ích môi trường. Theo cơ quan nghiên cứu Optoro, ngành thời trang thải ra 15 triệu tấn carbon dioxide vào bầu khí quyển mỗi năm và tạo ra khoảng 2,2 triệu tấn chất thải. Các mô hình ảo sẽ giảm tỷ lệ này.

Người mẫu ảo trong tương lai có thể tiến đến thế giới thực thông qua AI. "Các mô hình thương mại điện tử sẽ phát triển, kéo theo nhu cầu về người mẫu ảo. Hình ảnh quảng cáo sẽ cần đến sự chuyển động của mẫu để thể hiện các góc đẹp nhất của sản phẩm", một chuyên gia giải thích. "Sử dụng CGI cho các hình ảnh này là ác mộng, nhưng AI cho phép người mẫu di chuyển và tạo dáng các tư thế khác nhau".

Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng mẫu ảo chỉ là một trong những giải pháp phục vụ cho một số mục đích nhất định, khó có thể thay thế người mẫu thật.

Tuấn Hưng

Bạn đang đọc bài viết "Người mẫu ảo làm đại sứ thương hiệu điện thoại" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.