Người dùng iPhone cần làm ngay việc này khi bị mã độc tấn công

12/04/2024 16:14

Mới đây, Apple đã gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Trong cảnh báo phát đi, hãng viết “Apple đã phát hiện bạn đang trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mã độc nhằm giành quyền điều khiển từ xa iPhone có liên kết với Apple ID -xxx-”.

"Mã độc đánh thuê" là cách Apple đề cập đến những cuộc tấn công mã độc có sự hậu thuẫn của các chính phủ nhằm vào quốc gia đối địch.

Công ty cho biết, mặc dù không thể chắc chắn 100% khả năng xác định những cuộc tấn công, song cảnh báo là có cơ sở và đề nghị người dùng lưu ý “một cách nghiêm túc”.

Kể từ năm 2021, nhà sản xuất iPhone thường gửi những thông báo này nhiều lần trong một năm để cảnh báo người dùng tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ về các mối đe doạ.

Trước đó, tháng 10 năm ngoái, Apple từng gửi cảnh báo tương tự tới một số nhà báo và chính trị gia tại Ấn Độ. Sau đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông báo họ tìm thấy phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group trong iPhone của các nhà báo nổi tiếng tại quốc gia này.

Những cảnh báo về phần mềm gián điệp thường được gửi đi vào thời điểm các quốc gia chuẩn bị tổ chức bầu cử. Thời gian gần đây, nhiều công ty công nghệ cho biết đã ghi nhận nhiều hoạt động nhắm đến tác động kết quả bầu cử tại một số nước.

Công nghệ - Người dùng iPhone cần làm ngay việc này khi bị mã độc tấn công

Người dùng iphone cần làm gì khi bị phần mềm gián điệp tấn công trước thông tin cảnh báo từ Apple?. (Ảnh minh họa).

Apple khuyến cáo tới những người dùng nhận được thông báo trên rằng họ nên liên hệ đến bộ phận kỹ thuật của công ty để được hỗ trợ. Trong khi đó, những người dùng iPhone chưa nhận được cảnh báo cũng cần hết sức cảnh giác với các rủi ro bảo mật.

Các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, để phòng tránh mã độc tấn công, người dùng cần tránh cài ứng dụng từ nguồn không chính thống, không bấm vào đường dẫn lạ, không làm theo các hướng dẫn của người không quen biết.

Đồng thời thường xuyên cập nhật đầy đủ các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất. Người dùng cũng nên định kỳ tắt điện thoại và bật lại điện thoại để phòng tránh mã độc thường trú trên bộ nhớ điện thoại.

Hiện VietNamNet chưa ghi nhận người dùng iPhone tại Việt Nam nhận được tin nhắn cảnh báo nêu trên.

Quốc Tiệp (t/h theo Công Dân& Khuyến Học, VietNamNet)

Bạn đang đọc bài viết "Người dùng iPhone cần làm ngay việc này khi bị mã độc tấn công" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.