Nghiêm cấm tùy tiện từ chối kiểm định xe cơ giới

18/02/2023 16:00

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc không được từ chối thực hiện kiểm định đối với xe dán đề-can trang trí hay chỉ có một đèn lùi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm từ chối kiểm định với các xe được thiết kế chỉ có một đèn lùi. Ảnh: Phúc Hậu.

Trên website của mình, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận vừa yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư 16 của Bộ GTVT.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định. Cơ quan này dẫn một số trường hợp minh họa bao gồm từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có một đèn lùi hay các xe có dán đề-can trang trí.

Đối với trường hợp kiểm định không đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định, sau đó lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu như quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư 16.

Các đơn vị đăng kiểm cũng được yêu cầu không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu quy định ở trên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu trong quá trình kiểm định, các đơn vị đăng kiểm phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ của Cục về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc.

Quy định này nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng... và nhờ vậy, sẽ giúp ngăn chặn cũng như phát hiện các trường hợp vi phạm.

Khi phát hiện có sự sai khác giữa xe cơ giới đi đăng kiểm với nội dung trong cơ sở dữ liệu lưu trữ nói trên, các đơn vị đăng kiểm phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.

tu choi kiem dinh xe anh 1

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo nóng sau vụ việc từ chối đăng kiểm đối với xe một đèn lùi. Ảnh: Duy Anh.

Trong nội dung thông cáo, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị, hay thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định và thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định.

Cụ thể, các kiểm định viên không được che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, không thao tác 2 lần để lấy dữ liệu về lực phanh của 2 bánh xe trên cùng một trục. Các hành vi bị nghiêm cấm cũng bao gồm kiểm tra phanh chính nhưng lại đồng thời tác dụng lên phanh đỗ và ngược lại, hoặc cài số lùi khi đang kiểm tra phanh.

Cục Đăng kiểm nhấn mạnh các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu tránh nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.

Trong trường hợp cấp sai chu kỳ kiểm định cho xe cơ giới, các đơn vị đăng kiểm được yêu cầu phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại giấy chứng nhận cũng như tem kiểm định với chu kỳ đúng, đồng thời chịu toàn bộ chi phí liên quan đến quy trình cấp lại vừa nêu.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Nghiêm cấm tùy tiện từ chối kiểm định xe cơ giới" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.