Nga tăng cường pháo kích, siết vòng vây ở "chảo lửa" Đông Ukraine

29/05/2022 08:49

() - Lực lượng Nga tăng cường pháo kích vào thành phố Sievierodonetsk ở miền Đông Ukraine sau khi tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Lyman.

Nga tăng cường pháo kích, siết vòng vây ở chảo lửa Đông Ukraine - 1

Các binh sĩ Ukraine sẵn sàng giao tranh với lực lượng Nga (Ảnh: New York Times).

Theo Reuters, Sievierodonetsk, nơi cách Lyman khoảng 60 km và là thành phố lớn nhất thuộc vùng Donbass vẫn do Ukraine kiểm soát, đang bị quân đội Nga tấn công dữ dội.

"Sievierodonetsk đang bị đối phương bắn phá liên tục", cảnh sát Ukraine đăng trên mạng xã hội hôm 28/5.

Trước đó, tỉnh trưởng tỉnh Lugansk, Serhiy Gaidai, hôm 27/5 xác nhận quân đội Nga đã tiến vào Sievierodonetsk sau khi tìm cách bao vây các lực lượng Ukraine trong nhiều ngày. Ông cũng xác nhận 90% tòa nhà ở thành phố này đã bị phá hủy.

Cùng ngày, Oleksandr Striuk, người đứng đầu chính quyền quân sự Sievierodonetsk, cho biết thành phố này đã "cầm cự suốt đêm" dưới sự tấn công dữ dội của Nga. Ông nói rằng các lực lượng Nga sẽ tiếp tục đà tiến công vào Sievierodonetsk.

Ông Striuk thừa nhận thành phố Sievierodonetsk đã bị phá hủy trên diện rộng. "Nhà máy hóa chất Azot đang bị pháo kích. Đã có dân thường và nhân viên nhà máy thiệt mạng. 90% nhà ở bị hư hại, 60% sẽ phải xây dựng lại", ông Striuk nói thêm.

Tại Donbass, các cuộc giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine hiện tập trung vào 2 thành phố quan trọng: Sievierodonetsk và Lysychansk. Đây là những khu vực cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine ở Lugansk, một trong hai tỉnh của vùng Donbass và là nơi lực lượng ly khai thân Nga đã kiểm soát một số vùng lãnh thổ trong 8 năm.

Nga tăng cường pháo kích, siết vòng vây ở chảo lửa Đông Ukraine - 2

Bản đồ khu vực Đông Ukraine (Ảnh: Sky)

Tỉnh trưởng Gaidai cảnh báo, quân nhân Ukraine có thể sẽ phải rút khỏi Sievierodonetsk để tránh nguy cơ bị bao vây. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố, Ukraine sẽ không để mất Lugansk trong vài ngày tới.

Trong khi đó, ông Striuk so sánh tình hình ở Sievierodonetsk với Mariupol, thành phố ở Nam Ukraine. Mariupol từng là nơi Nga - Ukraine giao tranh dữ dội trong gần 3 tháng và cơ sở hạ tầng của thành phố này đã bị phá hủy nghiêm trọng. Nga tuần trước đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ Mariupol sau khi nhóm quân nhân Ukraine cuối cùng ra đầu hàng. Trước cuộc chiến, Sievierodonetsk có 100.000 dân, nhưng hiện chỉ còn 12-13.000 người ở lại.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/5 tuyên bố "giải phóng hoàn toàn" thành phố Lyman - nơi giao nhau của các tuyến đường sắt huyết mạch ở Đông Ukraine và là chốt chặn cho các cầu đường bộ và đường sắt qua sông Donets. Bộ Quốc phòng Anh hôm 28/5 cũng xác nhận, quân đội Nga có thể đã chiếm được gần như toàn bộ thành phố Lyman, khu vực có vị trí chiến lược quan trọng tại Đông Ukraine.

Khu vực miền Đông Ukraine đang trở thành mặt trận giao tranh khốc liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine khi Moscow được cho là tìm cách kiểm soát hoàn toàn Donbass. Những tuần gần đây, Nga đang tăng cường không kích, pháo kích vào các thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine.

Tướng Oleksiy Gromov, Cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, hôm 26/5 thừa nhận Nga đang chiếm ưu thế trong các cuộc giao tranh ở vùng Lugansk, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, cuộc chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Donbass và vài tuần tới sẽ là giai đoạn vô cùng thách thức đối với Ukraine. Theo ông, tại Donbass, Nga sở hữu lượng vũ khí áp đảo Ukraine tới 20 lần.

Giới chức Ukraine thừa nhận việc phòng thủ tại miền Đông đang gặp rất nhiều khó khăn trước sức tiến công như vũ bão của quân đội Nga. Các quan chức thân cận của Tổng thống Zelensky đã tiết lộ về khả năng rút quân ra khỏi miền Đông để hạn chế tổn thất.

Bạn đang đọc bài viết "Nga tăng cường pháo kích, siết vòng vây ở "chảo lửa" Đông Ukraine" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.