Nền tảng đẻ ra hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nguy cơ bị cấm, người sáng tạo nội dung đứng ngồi không yên

29/03/2024 16:30

Những người này kiếm tiền thông qua việc hợp tác với các thương hiệu, quảng cáo cho các doanh nghiệp và kiếm tiền trực tiếp từ nội dung của họ.

Nền tảng đẻ ra hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nguy cơ bị cấm, người sáng tạo nội dung đứng ngồi không yên- Ảnh 1.

Ngày 13/3, Hạ viện đã thông qua dự luật "Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát”, kêu gọi công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance từ bỏ quyền kiểm soát TikTok. Nếu không, ứng dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ.

Kể từ đó, dự luật đã được chuyển đến Thượng viện.

Theo Statista, hàng chục nghìn người có sức ảnh hưởng, hay còn gọi là influencer, sử dụng ứng dụng này. Họ kiếm tiền thông qua việc hợp tác với các thương hiệu, quảng cáo cho các doanh nghiệp và kiếm tiền trực tiếp từ nội dung của họ. Lợi nhuận của mỗi người khác nhau, nhưng có người kiếm được hàng trăm đến hàng triệu USD mỗi năm. Một số người sáng tạo nội dung đang lo lắng rằng họ sẽ mất đi nguồn thu nhập mà nền tảng này mang lại một khi nó bị cấm.

Emily Swift sở hữu một phòng làm phim đen trắng tại Connecticut. Cô sử dụng Tik Tok để đăng video về quá trình này. Chúng giúp cô kiếm thêm tới 6.000 USD mỗi tháng.

Cô cho biết trong số 250 đơn đặt hàng gần nhất thì có hơn một nửa là đơn đặt hàng đến từ người biết cô qua Tik Tok. Swift nói: “Sinh kế của tôi đang bị đe dọa”.

Các influencer khác có thể không bị mất đi hoàn toàn nguồn thu, nhưng cũng sẽ phải nỗ lực xoay xở để kiếm tiền.

Hannah Williams cùng chồng quản lý kênh Tik Tok Salary Transparent Street với 1,3 triệu người theo dõi. Cô cho biết đã dành rất nhiều thời gian để phát triển các nền tảng khác như trên Facebook, Instagram nói riêng và YouTube.

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của Williams đã mang lại hơn 1 triệu USD vào năm 2023. Phần lớn doanh thu đó đến từ hợp đồng quảng cáo thương hiệu trên nhiều nền tảng.

Từ năm 2023, kênh Salary Transparent Street kiếm được khoảng 8.770 USD trực tiếp từ Tik Tok. Vì thế, Hannah Williams cho biết nếu Tik Tok bị cấm, vấn đề sẽ chỉ là phân phối lại nội dung trên các nền tảng.

Nhiều ngôi sao lớn của TikTok cũng đang đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ. Một số đã bắt đầu từ rất sớm, trước khi có lệnh cấm.

Trang của Charli D'Amelio, tự hào có 152 triệu người theo dõi, đã dẫn đến nhiều dự án kinh doanh khác. Theo Forbes, vào năm 2023, cô kiếm được 17,5 triệu USD từ thương hiệu quần áo của mình, chương trình Hulu và quan hệ đối tác với các thương hiệu như Dunkin’. Cô nắm vững tinh thần rằng các phương tiện truyền thông đến rồi sẽ đi.

Đối với nhiều người sáng tạo, lệnh cấm có tác động nhiều hơn cả việc kiếm tiền. Người dùng có thể mất quyền truy cập vào nguồn thông tin quan trọng. Vì Tik Tok thực sự giống như Google của Gen Z.

Nền tảng này đã trở thành một cách để mọi người có thể nghe được nhiều quan điểm khác nhau. Người dùng Alex Pearlman, sở hữu tài khoản có 2,6 triệu người theo dõi, cho biết trong một video đầy nhiệt huyết: “Tôi đã học được rất nhiều điều từ ứng dụng này trong hai năm qua”.

Theo CNBC

Bạn đang đọc bài viết "Nền tảng đẻ ra hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nguy cơ bị cấm, người sáng tạo nội dung đứng ngồi không yên" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.