Năng lực chiến đấu của Mỹ suy yếu sau gói viện trợ mới

25/04/2024 16:14

Theo Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Daniel Davis, Mỹ đang hành động gây phương hại cho an ninh của chính mình bằng cách viện trợ vũ khí chiến sự.

Mỹ suy yếu

Nhận định được Trung tá Daniel Davis nêu ra trên TNT Radio hôm 23/4: "Chúng ta cần chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine, cần cứng rắn nói với người bạn của chúng ta ở Kiev rằng: Các vị sẽ không thắng được cuộc đối đầu này đâu. Dù sao thì chúng tôi cũng sẽ chẳng đủ tiền để giúp các vị giành thắng lợi".

Trung tá Mỹ cho rằng cần đặt dấu chấm hết cho những gì đang xảy ra, bởi đối với Mỹ, tiếp diễn đồng nghĩa với việc Mỹ tự đánh mất khả năng phòng thủ của mình.

Theo quan điểm của Daniel Davis, động thái liên tục chuyển giao tên lửa và đạn pháo cho Lực lượng vũ trang Ukraine khiến chính Mỹ không còn đạn dược nữa, và hệ quả là làm giảm khả năng chiến đấu của nước Mỹ trong cuộc chiến tiềm tàng.

Hôm 17 tháng 4, thay vì kế tiếp Thượng viện phê duyệt yêu cầu tổng thể của Nhà Trắng trị giá 95 tỷ USD, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát lại đưa ra ba dự luật viện trợ dành riêng cho Israel, Ukraine và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong số 60,84 tỷ USD phân bổ cho Kiev, 23,2 tỷ USD dự trù sử dụng để gửi bổ sung các thiết bị quân sự và dịch vụ quốc phòng. Còn thêm 13,8 tỷ USD sẽ chi để mua vũ khí và dịch vụ quốc phòng dành cho Ukraine.

Về phần mình, có 11,3 tỷ USD được dùng để đảm bảo hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Mỹ đang diễn ra trong khu vực.

Ngoài ra, có quy định rằng trong vòng 60 ngày kể từ ngày đạo luật có hiệu lực, Tổng thống Joe Biden cần thoả thuận với Ukraine về việc hoàn trả khoản hỗ trợ kinh tế. Ngày 20 tháng 4, Hạ viện Mỹ đã thông qua cả ba dự luật nói trên.

Nga nhiều lần khẳng định, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vi phạm quy định, trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và đây là trò chơi 'đùa với lửa'.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga.

Theo ông, Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, không chỉ cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân sự cho Ukraine. Điện Kremlin cho rằng việc trang bị vũ khí phương Tây cho Ukraine không góp phần vào đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.

Cảnh báo nóng

Phát biểu trong cuộc họp ngày 23 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu nói: "Washington dự định phân bổ gần 61 tỷ USD cho Kiev để ngăn lực lượng vũ trang Ukraine sụp đổ. Phần lớn số tiền này sẽ được chi cho các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Mỹ".

Tướng Shoigu cảnh báo quân đội Nga sẽ tăng cường tập kích các trung tâm hậu cần và kho chứa vũ khí phương Tây tại Ukraine. "Ukraine không đạt được mục tiêu của họ trong cuộc phản công do các giảng viên NATO chuẩn bị. Quân nhân Nga đã xóa tan huyền thoại về tính ưu việt của vũ khí phương Tây", tướng Shoigu nói.

Lực lượng Nga đã giành thế chủ động trên chiến tuyến dài 1.000 km, theo ông Shoigu. Nga tiếp tục duy trì các đợt oanh tạc vào vị trí Ukraine và ngăn đối phương giữ phòng tuyến, đồng thời giành được một số khu dân cư và mở rộng vùng kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Bạn đang đọc bài viết "Năng lực chiến đấu của Mỹ suy yếu sau gói viện trợ mới" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.