Mua nhà tặng vợ: Chiêu quảng cáo 'đường cùng' bán hàng thời khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc

10/04/2024 21:00

Nhiều nhà phát triển đang sử dụng những chiến lược tiếp thị được cho là khá “kỳ quặc”.

Các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương Trung Quốc đang tìm mọi cách để thu hút khác mua nhà. Một số thậm chí sử dụng chiến lược tiếp thị được cho là khá “kỳ quặc”, chẳng hạn như ‘mua nhà tặng nhà’, ‘mua nhà tặng vợ’.

Ngày 6/4, nhiều hãng truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin với tiêu đề “Khuyến mại thị trường bất động sản mua 1 tặng 1: Mua 1 căn hộ 2 phòng ngủ 77m2 tại một chung cư ở Bắc Kinh, tặng một nhà view biển ở Yên Đài”. Chiến dịch diễn ra trong kỳ nghỉ tết Thanh Minh với thời hạn kéo dài đến hết ngày 30/4.

Ngoài ra, nếu mua nhà trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/4 và hoàn tất ký kết hợp đồng trước ngày 30/4, khách mua còn được tặng một chuyến du lịch đặc biệt trên du thuyền China Merchants Eaton hoặc có cơ hội trúng giải “Du lịch Yên Đài miễn phí 3 ngày 2 đêm”.

Trước đó, trong bối cảnh doanh số bán nhà mới xây sụt giảm, rất nhiều chiêu tiếp thị khác cũng được các dự án áp dụng, chẳng hạn như mua nhà tặng gói trang trí nội thất, mua nhà tặng thiết bị điện gia đình, mua nhà tặng ô tô, đổi nhà cũ lấy nhà mới hoặc rút thăm trúng thưởng...Hoạt động khuyến mại “mua 1 tặng 1” cũng vô cùng phổ biến dù căn tặng kèm thường nằm xa trung tâm hoặc chưa hoàn thiện.

Năm ngoái, một công ty ở tỉnh Chiết Giang còn hứa tặng cho người mua một thỏi vàng nặng 10 gram. Công ty bất động sản Wanhai (Vạn Hải) Thiên Tân do tập đoàn Wanda (Vạn Đạt) thậm chí còn sử dụng khẩu hiệu ‘mua nhà tặng vợ’ trong một quảng cáo. Thực chất đây là một cách chơi chữ, có thể hiểu là “mua nhà tặng cho vợ”.

Mua nhà tặng vợ: Chiêu quảng cáo 'đường cùng' bán hàng thời khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc- Ảnh 1.

Nhiều nhà phát triển đang sử dụng những chiến lược tiếp thị được cho là khá “kỳ quặc”.

Trước đó, tại một hội nghị, ông Sheng Song Cheng, cựu giám đốc bộ phận thống kê thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), nhận định suy thoái thị trường bất động sản sẽ kéo dài thêm khoảng 2 năm nữa. Doanh số nhà mới xây được dự báo sẽ giảm hơn 5% mỗi năm trong năm 2024 và 2025.

“Có quá ít người mua nhà, có thể mua nhà hoặc muốn mua nhà”, ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, cho biết. “Đã có sự thay đổi căn bản trong quan điểm của người Trung Quốc về bất động sản. Bất động sản không còn được xem là một kênh đầu tư an toàn”.

Tình trạng mất niềm tin sâu sắc đang ngày càng gia tăng đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc - những người đang tìm mọi cách vực dậy ngành công nghiệp suy yếu song hiệu quả chẳng được là bao. Kể từ năm 2021, hơn 50 công ty bất động sản Trung Quốc vỡ nợ, trong đó có 2 tập đoàn lớn là Evergrande và Country Garden. Từng là đối thủ chính của Evergrande, Country Garden vỡ nợ vào tháng 10. Tình hình của công ty trở nên tồi tệ vì doanh số bán hàng sụt giảm.

Trong một báo cáo nghiên cứu tháng này, Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của Macquarie Group, cho biết đà sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản là điều dễ hiểu do doanh số bán nhà gặp áp lực. “Điều quan trọng cần theo dõi vào năm 2024 là liệu khi nào chính quyền sẽ can thiệp và chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn sự sụp đổ”, ông Hu nói.

Nydia Duan, một sinh viên đại học 19 tuổi sống tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, cho biết gia đình vừa đề xuất mua nhà, song cô ngay lập tức từ chối. Cô sợ rủi ro khi mua phải những dự án chưa hoàn thiện.

“Tôi sẽ cân nhắc khi thị trường bất động sản ổn định hơn”, Duan nói.

Theo: WSJ

Bạn đang đọc bài viết "Mua nhà tặng vợ: Chiêu quảng cáo 'đường cùng' bán hàng thời khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.