MB có thể nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng năm nay

20/04/2024 00:14

Lãnh đạo MB đánh giá việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng là cơ hội giúp nhà băng chớp thời cơ, nâng cao năng lực quản trị.

Đại hội đồng cổ đông của MB diễn ra sáng 19/4. Ảnh: MB.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 diễn ra sáng 19/4, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội - MB (HoSE: MBB) - đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan tới kế hoạch hoạt động trong năm 2024.

Đáng chú ý, cổ đông dồn sự chú ý khi đặt câu hỏi rất sớm về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng có làm ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của MB hay không.

Nhận thấy có cơ hội

Chia sẻ vấn đề này, Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái cho biết đây là cơ hội giúp nhà băng có thể chớp thời cơ, nâng cao năng lực quản trị.

Theo ban lãnh đạo MB, phương án nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được phê duyệt trong tháng 4. Ngân hàng đã và đang triển khai một số giao dịch hợp tác, hỗ trợ ngân hàng thương mại mục tiêu theo định hướng chỉ đạo của NHNN, nhằm chuẩn bị cho việc nhận chuyển giao bắt buộc, có thể sẽ được thực hiện trong năm nay.

Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, ngân hàng mục tiêu vẫn là một ngân hàng độc lập trực thuộc MB. Sau khi hoàn tất quá trình tái cơ cấu, MB có thể lựa chọn sáp nhập hoặc thoái vốn khỏi ngân hàng này.

Theo lãnh đạo MB, sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, ngân hàng sẽ có một số không gian mở ra, đặc biệt là "room" tín dụng để phát triển trong giai đoạn 5 năm tới.

Bổ sung thêm, Chủ tịch HĐQT MB nói nhà băng này "sẵn sàng với nhiệm vụ được giao, chỉ còn chờ Chính phủ duyệt".

Cùng với đó, MB vẫn tận dụng tốt room tăng trưởng được giao của NHNN để đạt được mức tăng trưởng mục tiêu thận trọng 6-8% trong năm 2024, phấn đấu đạt trên 10%.

Lợi nhuận đạt được của MB trong năm 2023 là 26.306 tỷ đồng, như vậy với mục tiêu thận trọng 6-8% thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất đặt ra cho năm 2024 dự kiến đạt từ 27.884 tỷ đồng đến 28.411 tỷ đồng.

“Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong nhiệm kỳ mới 2024-2029 của MB là 15%/năm. Nếu nhận chuyển giao bắt buộc OceanBank, MB dự kiến con số tăng trưởng thực sẽ vượt mức này. Ngân hàng sẽ báo cáo bổ sung tới cổ đông khi có quyết định của Chính phủ và NHNN”, Chủ tịch MB thông tin thêm.

MB anh 1

MB đặt kế hoạch tăng trưởng thật trọng năm 2024. Ảnh: MB.

Nhiều cổ đông của nhà băng cũng phản ứng việc đặt mục tiêu tăng trưởng 6-8% năm 2024 đang là thấp. Tuy nhiên, Chủ tịch Lưu Trung Thái và ban lãnh đạo MB lại cho rằng đây là chỉ tiêu phù hợp dựa trên tốc độ tăng trưởng toàn ngành dự kiến đạt 10%; bối cảnh NIM toàn ngành giảm, nhu cầu tín dụng thấp trong quý I/2024, áp lực dự phòng nợ xấu tăng.

“Năm nay, MB sẽ bình tĩnh và chuẩn bị các điều kiện để bền vững hơn trong giai đoạn tới", lãnh đạo ngân hàng chia sẻ.

Mục tiêu trở thành đế chế "triệu tỷ"

Liên quan tới tình hình kinh doanh năm nay, lãnh đạo MB cho biết kết quả kinh doanh quý I/2024 dự kiến công bố vào tuần sau. Các chỉ tiêu tài chính cơ bản dự kiến đạt được hơn 12.500 tỷ đồng doanh thu và gần 5.800 tỷ lợi nhuận trước thuế.

Về chỉ tiêu tổng tài sản, MB đặt mục tiêu tăng 13%, tức đạt gần 1,23 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024, trở thành nhà băng cổ phần đầu tiên sau Big 4 vượt qua cột mốc này.

Ngân hàng cũng dự kiến chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 20%. Tỷ lệ trả cổ tức năm 2024 dự kiến là 10-20%, trong khi trung bình trong 5 năm tới sẽ là 15-20%/năm. MB cũng có kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng.

Vào đầu năm 2024, ngân hàng đã hoàn thành kế hoạch chào bán 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025. Nếu hoàn thành, vốn điều lệ của MB sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "MB có thể nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng năm nay" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.