Ngay từ phiên sáng, cổ phiếu Tập đoàn Masan (mã: MSN) do ông Nguyễn Đăng Quang làm Chủ tịch HĐQT bất ngờ tăng kịch trần, thậm chí “trắng bên bán” qua đó leo lên mức giá 88.200 đồng/cp. Thanh khoản tại cổ phiếu MSN cũng tăng cao đột biến với hơn 13 triệu đơn vị được “sang tay” (tính đến 10h phiên 16/10).

Theo thông tin từ UBS Investment Bank, SK Invest VINA II Pte. Ltd đang thực hiện chào bán khoảng 42,6 triệu cổ phiếu MSN (trị giá khoảng 127 triệu USD) thuộc sở hữu của tập đoàn này theo phương thức thỏa thuận.
Giao dịch được chốt với giá chào bán từ 78.000–79.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức chiết khấu 3,9–5,5% so với giá đóng cửa 82.500 đồng/cổ phiếu của MSN trong phiên 15/10. Tổng giá trị thương vụ ước tính khoảng 127 triệu USD.
Việc đăng ký, định giá và phân bổ sẽ diễn ra từ ngày 15-16/10/2025. Ngày thanh toán dự kiến là 20/10/2025. Sau giao dịch, SK gần như thoái toàn bộ vốn khỏi Masan, chỉ còn nắm giữ 1.000 cổ phiếu.
Được biết, SK Group là tập đoàn đa ngành lớn thứ hai tại Hàn Quốc, sở hữu khoảng 200 công ty con và đã đầu tư hơn 3,5 tỷ USD tại Việt Nam.
SK Group đã trở thành cổ đông lớn của Masan vào năm 2018 sau khi chi ra 530 tỷ won (khoảng gần 11.000 tỷ đồng) để mua 9,5% vốn của Masan Group và nắm giữ quyền chọn bán cổ phần cho Masan vào năm 2024.
Đầu tháng 9/2024, SK Group và Masan Group đã công bố thống nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của SK Group với cổ phiếu MSN thêm tối đa 5 năm. Cùng thời điểm, bà Chae Rhan Chun - đại diện cho SK Investment Vina I đã rút khỏi HĐQT của Masan group.
Thực tế, việc SK Group thoái vốn tại Masan không phải là động thái bất ngờ, mà đã được “bật đèn xanh” từ trước. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, tập đoàn Hàn Quốc này đã chuyển khoản đầu tư tại Masan (MSN) sang mục “tài sản chờ để bán”.
Dù ở thời điểm cuối năm 2024, SK Group vẫn sở hữu cổ phần tại Masan, nhưng thay vì xác định sẽ nắm giữ trung và dài hạn như một công ty liên kết, công ty này lên kế hoạch sẵn sàng thoái vốn trong tương lai.
Về kết quả kinh doanh, Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2025 lần lượt đạt 1.619 tỷ đồng và 2.602 tỷ đồng. Sau 6 tháng, Masan đã vượt mốc 50% kế hoạch cả năm.
Tăng trưởng chủ yếu đến từ sự đóng góp tại WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML), cùng lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS). Trong khi đó, Masan Consumer (MCH) suy giảm do sự gián đoạn tạm thời kênh bán hàng truyền thống (GT), bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng các quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể.