Lý do Tesla muốn trả Elon Musk khoản thù lao 55 tỷ USD

18/04/2024 20:30

Ban lãnh đạo Tesla muốn lấy ý kiến cổ đông về việc trả khoản thù lao lên đến 55 tỷ USD cho Elon Musk.

Elon Musk vẫn chưa nhận được khoản tiền thưởng khổng lồ từ Tesla. Ảnh: Reuters.

Theo Business Insider, trong văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tesla, Robyn Denholm đưa ra một số lý do khiến tập đoàn muốn các cổ đông bỏ phiếu chấp thuận chi trả 55 tỷ USD cho Elon Musk.

Denholm cho rằng gói thù lao cũng như đề xuất chuyển địa điểm đăng ký thành lập công ty từ Delaware sang Texas là "rất quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của Tesla".

Chủ tịch hội đồng quản trị cho biết một cuộc bỏ phiếu ủng hộ gói trả thưởng cho Musk sẽ "khôi phục nền dân chủ cổ đông của Tesla", gọi đây là vấn đề về sự công bằng cơ bản và tôn trọng đối với CEO của họ.

“Elon không được trả tiền sau tất cả những gì ông ấy làm tại Tesla trong 6 năm qua, những điều tạo sự tăng trưởng đáng ghi nhận và mang lại giá trị cho cổ đông”, Denholm cho biết.

Chủ tịch tập đoàn xe điện khẳng định các cổ đông đều được hưởng lợi từ sự phát triển chưa từng có dưới sự dẫn dắt của Elon Musk. Kể từ đầu năm 2018 đến nay, giá trị cổ phiếu Tesla đã tăng gấp 6 lần.

Tesla từng đưa ra lập luận tương tự trong phiên tòa xem xét vấn đề này vào năm ngoái. Đến cuối tháng 1 năm nay, thẩm phán Kathaleen McCormick của toà án vùng Chancery, thuộc bang Deleware bác bỏ gói thù lao khổng lồ dành cho Elon Musk.

Bà Kathaleen cho rằng Elon Musk có sự chi phối lớn đến một số thành viên hội đồng quản trị Tesla và sử dụng ảnh hưởng đó để tạo ra gói thù lao “không công bằng”.

Tại Tesla, Elon Musk không nhận lương. Khoản thù lao của ông đến từ việc thực hiện một loạt mục tiêu tăng trưởng tài chính của nhà sản xuất ôtô điện được đặt ra vào năm 2018.

Cụ thể, kế hoạch này liên quan đến khoản thưởng 10 năm, thông qua 12 đợt thực hiện quyền chọn cổ phiếu khi Tesla đạt một số mục tiêu nhất định.

Theo công bố của tập đoàn này, Tesla đã hoàn thành tất cả 12 mục tiêu tính đến năm 2023. Khi vượt qua mỗi cột mốc, Musk sẽ nhận được tương đương 1% số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm trao tặng.

Theo The New York Times, khoản thù lao này trị giá tương đương 55 tỷ USD vào thời điểm bị khiếu nại và tòa án yêu cầu hủy, nhưng hiện còn khoảng 47 tỷ USD.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do Tesla muốn trả Elon Musk khoản thù lao 55 tỷ USD" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.