Lào đề nghị bán điện cho Việt Nam giá từ 6,95 cent/kWh

09/04/2024 16:15

Lào đề nghị phía Việt Nam sớm ban hành khung giá mua điện từ Lào sau 2025 và mức giá sẽ không thấp hơn 6,95 cent/kWh.

Trong chuyến công tác tại Viêng Chăn (Lào), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng cho biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào bán điện về Việt Nam, với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3000 MW).

Liên quan đến tiến độ ban hành khung giá Việt Nam mua điện từ Lào, thời gian qua, Bộ Công Thương với quyết tâm, nỗ lực rất là cao, đến thời điểm hiện tại, đã cơ bản hoàn thành khung mức giá, đang chờ trình lên báo cáo Chính phủ thông qua. Hiện nay EVN cũng đã hoàn thành nghiên cứu, dự thảo khung giá và đang gửi xin ý kiến Hội đồng thành viên EVN thông qua trước khi báo cáo Bộ Công Thương.

Sau khi có báo cáo chính thức của EVN, Bộ Công Thương sẽ thẩm định và báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Dự kiến đầu quý II năm nay, khung giá mua điện từ Lào sau 2025 sẽ chính thức được ban hành.

Liên quan đến hệ thống truyền tải, trong tháng 3 vừa qua Bộ Công Thương đã cùng với Bộ Tài Nguyên Môi trường trình và được Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng các vị trí cột móng, néo phục vụ hệ thống truyền tải, đường dây 500kv mạch 3 của Việt Nam sẽ phấn đấu hoàn thành trước tháng 12/2024; đường dây 220kv sẽ cố gắng hoàn thành trong quý II/2024.

Từ tình hình như trên, hai Bộ kiến nghị với hai Chính phủ, hai Thủ tướng cho phép nâng công suất nhập khẩu điện về Việt Nam, lên 5000MW vào 2025; thứ hai là tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển nguồn, phát triển hệ thống truyền tải; tạo thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, cơ chế... để hoàn thành đúng tiến độ các chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra; thứ ba, là phê duyệt các dự án đầu tư sau năm 2025 kịp thời, đúng tiến độ.

Kinh tế vĩ mô - Lào đề nghị bán điện cho Việt Nam giá từ 6,95 cent/kWh

 Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone trong chuyến công tác tại Viêngchăn ngày 8/4 (Ảnh: MOIT).

Về thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hợp tác thương mại trong lĩnh vực Công Thương là trụ cột trong quan hệ hai nước. Từ 2012 đến nay, hai Bên liên tục hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại từ 10-15%năm (trừ giai đoạn dịch Covid-19). Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương hai nước.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào mới đạt quy mô 1,65 tỷ USD, chỉ bằng 10% tổng kim ngạch ngoại thương của Lào và 0,2% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Để khai thác tiềm năng hợp tác thương mại, hai Bộ trưởng đã nhất trí các giải pháp cụ thể triển khai cam kết, thoả thuận đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất tại bản Thoả thuận về Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào; triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Lào (ký vào tháng 1/2024); rà soát, trao đổi để sửa đổi, bổ sung Thỏa thuận Hà Nội năm 2007 và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào cho phù hợp với tình hình và bối cảnh mới.

Cùng đó, hai Bộ nhất trí kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hai nước tạo thuận lợi để hai Bộ Công Thương tổ chức nhiều hơn những hội chợ, triển lãm, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Liên quan đến công tác phối hợp chặt chẽ để đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu của Lào. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào trong việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Vừa qua, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu của Việt Nam chủ động kết nối với doanh nghiệp của Lào, tăng cường và tạo sự ổn định trong việc cung ứng xăng dầu sang thị trường Lào.

Kinh tế vĩ mô - Lào đề nghị bán điện cho Việt Nam giá từ 6,95 cent/kWh (Hình 2).

Thủ tướng Lào đề nghị phía Việt Nam sớm ban hành khung giá mua điện từ Lào sau 2025 và mức giá sẽ không thấp hơn thời điểm trước 2025 là 6,95 cent/kWh (Ảnh: MOIT).

Trong buổi tiếp kiến, Thủ tướng Lào đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Bộ Công Thương Lào thời gian qua. Đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Thủ tướng Lào bày tỏ cảm ơn chân thành Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành cho Lào sự hợp tác và hỗ trợ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đề nghị ba bộ tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm; tập trung tìm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hai nước, nhất là trao đổi, tìm kiếm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu than, điện... từ đó nâng cao hiệu quả hợp tác về thương mại, năng lượng và khoáng sản phù hợp với nhu cầu và tiềm năng của mỗi nước.

Liên quan đến vấn đề mua bán điện, Thủ tướng Lào nhấn mạnh, phía Lào sẽ đôn đốc, giám sát các dự án để đảm bảo tiến độ cũng như công suất đã ký giữa hai nước trước đó. Thủ tướng đề nghị phía Việt Nam sớm ban hành khung giá mua điện từ Lào sau 2025 và mức giá sẽ không thấp hơn thời điểm trước 2025 là 6,95 cent/kWh.

Bạn đang đọc bài viết "Lào đề nghị bán điện cho Việt Nam giá từ 6,95 cent/kWh" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.