Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

19/04/2024 00:13

Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Ngày 18/4, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo kết quả kiểm tra, các nội dung theo thông tin dư luận phản ánh về 22 căn nhà xây dựng ở xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) và việc kiểm tra, xử lý của UBND huyện Bảo Lâm.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 2).

Theo báo cáo, khu vực này có tổng cộng 22 thửa đất được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tháng 4/2022 cho ông Dương Văn Phi và bà Tạ Thị Thanh Tuấn. 

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 3).

22 thửa đất này thuộc thửa đất số 44 tờ bản đồ số 42A nằm trong diện tích 3.623m2 đã được chuyển từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn. 

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 4).

Sau đó, ông Phi và bà Tuấn đã chuyển nhượng 22 thửa đất cho những người khác. Những người chuyển nhượng đã thực hiện các thủ tục hơn 18 thửa thành 9 thửa, 4 thửa còn lại giữ nguyên theo lần tách thửa ban đầu.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 5).

Tại các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Bảo Lâm, yêu cầu khi xây dựng nhà ở phải liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương để hướng dẫn về thủ tục, tuân thủ quy hoạch liên quan.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 6).

Các cơ quan có thầm quyền cũng xác định khu vực, vị trí đã xây dựng 22 căn nhà liền kề nêu trên chưa có sự thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 7).

Việc để 22 căn nhà liền kề nói trên xảy ra các sai phạm liên quan đến Luật Xây dựng, Luật nhà ở, cho thấy UBND xã Lộc Thành, UBND huyện Bảo Lâm chưa chấp hành nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tạm dừng các hoạt động xây dựng trên địa bàn; có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý về đất đai, xây dựng tại địa phương. UBND xã Lộc Thành, UBND huyện Bảo Lâm chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết nên các căn nhà trên vẫn tiếp tục được xây dựng sau khi được cơ quan chức năng kiểm tra.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 8).

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tạm dừng các hoạt động mở đường giao thông, phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng tại các khu vực (chưa phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới) cho đến khi hoàn thành công tác rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch đảm bảo phù hợp và thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thì mới tiến hành các thủ tục tiếp theo. 

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 9).

Đồng thời, yêu cầu các trường hợp xây dựng nêu trên chấp hành nghiêm theo quy định; không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn huyện; chấm dứt trình trạng xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Bất động sản - Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép (Hình 10).

Liên quan đến việc này, trước đó ngày 3/4, ông Trương Hoài Minh – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã ký các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Đỗ Ngọc Cần, Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và ông Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành để xem xét các trách nhiệm liên quan đến việc để xây dựng 22 căn nhà trái phép.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.