Kịch bản tệ của du lịch Thái Lan

Admin

13/05/2025 20:30

Cú trượt dài từ thị trường Trung Quốc, sự trỗi dậy của các đối thủ khu vực và tâm lý e dè của du khách quốc tế, du lịch Thái Lan đang đối mặt với nhiều thử thách nhất trong một thập kỷ qua.

Khách du lịch Trung Quốc mặc đồng phục sinh viên Thái Lan trong chuyến đi của họ ở đây vào 2024. Ảnh: Apichart Jinakul.

Trong 4 tháng đầu năm, lượng khách ngoại đến Thái Lan giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) buộc phải cân nhắc hạ mục tiêu về lượng khách nước ngoài cho năm nay, dù vẫn giữ tham vọng tăng trưởng doanh thu, theo Bangkok Post.

Chính phủ Thái Lan mới đây thông qua một loạt biện pháp kích cầu nhằm phục hồi ngành du lịch. Tuy vậy, giới phân tích nhận định chỉ đổ tiền vào tiếp thị là không đủ, các rào cản lớn như lo ngại về an toàn, cạnh tranh khu vực và niềm tin vào điểm đến cần được xử lý ở cấp độ chính sách liên ngành.

'Hụt hơi'

Trung Quốc từng chiếm đến 25% lượng khách quốc tế đến Thái Lan, nhưng hiện không còn giữ vai trò đầu tàu.

Trong 4 tháng đầu năm, số du khách Trung Quốc đến Thái Lan giảm tới 30%. Đáng chú ý, tình trạng này diễn ra trong bối cảnh tổng lượng du khách Trung Quốc ra nước ngoài tăng cao, ước đạt 155 triệu lượt trong 2025, nhưng dòng khách này lại đang đổ về Nhật Bản, Hàn Quốc và "ngôi sao mới nổi" - Việt Nam.

Thai Lan anh 1

Được mệnh danh là khu phố Tàu thứ hai của Bangkok, đường Pracha Rat Bamphen hiện nay yên tĩnh hơn vì có ít khách du lịch Trung Quốc dạo phố. Ảnh: Nutthawat Wichieanbut.

Dữ liệu hàng không cho thấy các chuyến bay từ Trung Quốc đến Nhật Bản tăng 43%, đến Hàn Quốc tăng 28%, trong khi lượng chuyến bay đến Thái Lan giảm 25% so với cùng kỳ, đánh dấu tuần giảm thứ 13 liên tiếp.

Thai Airways International (THAI) hiện chỉ còn duy trì 35 chuyến bay/tuần tới Trung Quốc, giảm mạnh so với 80 chuyến trước đại dịch. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại các hãng hàng không khác như Thai AirAsia.

Dithanop Vattanawakin, nhà phân tích tại công ty chứng khoán hàng đầu tại Krungsri Securities, cho rằng đây không phải vấn đề nhu cầu, mà là sự dịch chuyển điểm đến do lo ngại về an toàn và chính sách thiếu hấp dẫn.

Số liệu từ các văn phòng TAT tại Trung Quốc cũng chỉ ra rằng hình ảnh Thái Lan trong mắt du khách Trung Quốc đã xấu đi, đặc biệt sau các vụ việc bắt cóc, thiên tai và thông tin tiêu cực trên truyền thông.

Không chỉ mất thị phần tại Trung Quốc, Thái Lan còn đang bị vượt mặt trong khu vực.

Thai Lan anh 2

Phố đường tàu (Hà Nội) là một trong những điểm đến hút khách Tây khi ghé thăm Việt Nam. Ảnh: Việt Hà.

Năm 2024, Nhật Bản đón 6,9 triệu khách Trung Quốc, trong khi Thái Lan chỉ đạt 6,7 triệu.

Trong quý I/2025, Việt Nam ghi nhận 1,5 triệu khách Trung Quốc, vượt qua Thái Lan để trở thành điểm đến được du khách xứ tỷ dân ghé thăm nhiều nhất.

Cùng lúc đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh các chính sách thu hút du lịch nội địa như hoàn thuế 13% và miễn visa quá cảnh, khiến việc "giữ chân" du khách nước này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Với đà này, các chuyên gia cảnh báo thị phần khách Trung Quốc của Thái Lan có thể giảm xuống chỉ còn 17%, tương đương 4 triệu lượt khách, thấp hơn một nửa so với thời điểm trước dịch covid-19.

'Kêu cứu'

Không chỉ du khách nước ngoài, chính người Thái cũng đang thắt chặt chi tiêu. Bà Panit Kannasut, chủ nhà hàng Krua Kun Kung gần Cung điện Hoàng gia Bangkok, cho biết doanh thu giảm khoảng 20% từ giữa tháng 3 đến nay. Số khách Trung Quốc và Thái Lan đến ăn giảm rõ rệt, trong khi chi tiêu của khách nội địa cũng thấp hơn bình thường.

Theo bà, thay vì tiếp tục trông chờ vào khách Trung Quốc, Thái Lan nên tìm cơ hội từ thị trường Đông Nam Á, nơi có khẩu vị và hành vi chi tiêu tương tự. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là thu hút những du khách chất lượng, sẵn sàng chi tiêu, không chỉ chạy theo số lượng.

Thai Lan anh 3

Khách du lịch từ các nước phương Tây vẫn là mục tiêu chính của ngành du lịch Thái Lan. Ảnh: Chanat Katanyu.

Trước thực trạng u ám, nhiều hiệp hội du lịch đã lên tiếng kêu gọi chính phủ vào cuộc mạnh mẽ. Các đề xuất cấp thiết bao gồm tổ chức chuyến đi quảng bá (familiarisation trip) cho đại lý Trung Quốc, trợ cấp cho 1.000 chuyến bay thuê bao từ các thành phố hạng hai và ưu đãi sâu cho du lịch theo đoàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh chỉ tiếp thị là không đủ. Bài toán thực sự nằm ở việc đảm bảo an toàn du lịch, tăng ngân sách cho ngành và định hướng vào phân khúc khách chi tiêu cao thay vì chạy theo số lượng.

Ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chonburi, đồng thời là thành viên của Liên đoàn Hiệp hội Du lịch Thái Lan (FETTA) cho rằng chính phủ nên chú trọng thu hút khách Ấn Độ - một thị trường giàu tiềm năng nhờ dân số đông. Đồng thời khuyến khích khách Malaysia khám phá các điểm đến ngoài khu vực miền Nam.

Song, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chonburi lưu ý các thị trường gửi khách này cũng quan tâm đến vấn an toàn, không chỉ riêng khách Trung Quốc.

Thai Lan anh 4

Khách du lịch ghé thăm tượng Phật Vàng ở Wat Tham Sua, Thái Lan. Ảnh: Zaonar Nyaninda/Pexels.

“Phát triển du lịch không chỉ là chuyện tiếp thị hay kích cầu. Chúng ta cần các biện pháp đảm bảo an toàn để lấy lại lòng tin của du khách,” ông nói.

Dù chính phủ đang triển khai Thẻ nhập cảnh kỹ thuật số để hỗ trợ việc kiểm soát tội phạm xuyên biên giới, ông Thanet cho rằng biện pháp này chỉ giải quyết một phần vấn đề. Một lỗ hổng vẫn tồn tại: việc theo dõi và báo cáo thông tin du lịch với các cơ sở lưu trú không có giấy phép.

Trước bối cảnh ngành không mấy khả quan, các tổ chức tài chính lớn như KGI Securities, Maybank, BofA đồng loạt hạ dự báo lượng khách du lịch trong năm 2025, dao động từ 35,4 - 37,5 triệu lượt, thấp hơn kỳ vọng trước đó.

Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), nếu xu hướng này tiếp tục, ngành du lịch không chỉ mất đà mà còn có thể kéo theo suy giảm tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh Thái Lan đang phải đối mặt với nguy cơ bị Mỹ áp thuế 36% lên hàng xuất khẩu.

Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?

Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'

Bạn đang đọc bài viết "Kịch bản tệ của du lịch Thái Lan" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.