Khuyến mại nhiều, sedan giá rẻ tìm lại đà tăng doanh số

15/12/2023 16:07

Hàng loạt ưu đãi được triển khai giúp phân khúc sedan hạng B tăng trưởng doanh số đáng kể trước khi bước vào tháng cuối năm 2023.

Hyundai Accent gần như sẽ soán ngôi Toyota Vios trong phân khúc sedan hạng B. Ảnh: Bối Hạ.

Lượng tiêu thụ sedan hạng B tại Việt Nam trong 3 tháng gần nhất đã có sự cải thiện đáng kể.

Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, nếu chỉ tính riêng trong tháng 11/2023, các mẫu xe bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage, Mazda2, Kia Soluto và Suzuki Ciaz đã hợp thành tổng doanh số 4.973 xe, mức cao nhất của phân khúc sedan hạng B tính từ đầu năm 2023.

Tam mã tranh hùng

Sau thời gian dài lận đận, Toyota Vios dường như đã tìm lại niềm vui trong bảng thống kê doanh số khi lượng xe tiêu thụ luôn vượt 1.400 xe trong 3 tháng gần nhất. Với tổng cộng 1.556 xe bán ra trong tháng 11, Toyota Vios tiếp tục là cái tên bán chạy thứ nhì phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam, bởi TC Group xác nhận đã bàn giao thành công 1.686 xe Hyundai Accent cho khách hàng Việt Nam trong cùng kỳ.

Qua trao đổi, tư vấn bán hàng của một đại lý Toyota tại khu vực TP.HCM nhận định rằng, dường như người tiêu dùng Việt đã quen dần với thiết kế mới của Toyota Vios 2023, dẫn đến sức mua có sự cải thiện. Bên cạnh đó, người này cũng khẳng định nhu cầu mua xe chơi Tết, kết hợp với chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước cũng là nhân tố khiến doanh số Toyota Vios ngược dòng trong giai đoạn cuối năm.

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo chính sách nhà nước, các đại lý Toyota sẽ tặng thêm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng khi mua Toyota Vios, kèm gói phụ kiện trị giá 10 triệu đồng và giảm giá trực tiếp 10-15 triệu đồng tùy phiên bản.

Đối với Hyundai Accent, đà trỗi dậy của Toyota Vios dường như không làm mẫu sedan Hàn Quốc này phải quá lo ngại bởi sau 11 tháng đã qua, doanh số của Hyundai Accent đang tạm ở mức 14.700 xe, xác lập khoảng cách hơn 4.200 xe so với Toyota Vios.

Cuộc đổi ngôi ở phân khúc sedan giá rẻ
Doanh số của 3 sedan hạng B bán chạy nhất tại Việt Nam, tính trong tháng 11 và lũy kế từ đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Group)
NhãnDoanh số tháng 11Doanh số lũy kế từ đầu năm 2023
Hyundai Accent xe 168614700
Toyota Vios
155610499
Honda City
8848391

Với việc chỉ còn một tháng nữa là thị trường ôtô Việt Nam của năm 2023 khép lại, gần như chắc chắn Hyundai Accent sẽ trở thành sedan bình dân bán chạy nhất nước ta trong năm nay.

Hiện, Hyundai Accent đang được các đại lý triển khai mức ưu đãi 35-37 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 12. Vì là ôtô lắp ráp trong nước, Hyundai Accent tất nhiên vẫn sẽ tiếp tục hưởng chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ trong phần còn lại của tháng cuối năm.

Trong khi đó, Honda City đang dần cho thấy sự hụt hơi so với 2 đối thủ trực tiếp. Mẫu sedan hạng B của hãng ôtô Nhật Bản ghi nhận sức tiêu thụ tăng nhẹ so với kỳ báo cáo trước, đạt 884 xe trong tháng 11. Dù vậy, doanh số này vẫn còn khá khiêm tốn khi đặt cạnh sức mua trên 1.500 xe mà Hyundai Accent cùng Toyota Vios sở hữu tại Việt Nam ở cùng kỳ.

Trên thực tế, doanh số của Honda City đã bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm từ giai đoạn giữa năm, trước khi quay đầu tăng nhẹ trong giai đoạn 3 tháng gần nhất. Hiện, các đại lý đang triển khai ưu đãi 42-55 triệu đồng tiền mặt cho tất cả phiên bản của Honda City, đi kèm gói phụ kiện chính hãng khi khách hàng chọn mua xe trong tháng 12.

Sức mua ấm dần

Trước khi bước vào tháng cuối cùng của đợt ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước, toàn thị trường xe Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng dương về doanh số tương đương khoảng 10% so với tháng 10, theo báo cáo của VAMA. Giữa bối cảnh khá lạc quan ấy, phần đông các xe thuộc phân khúc sedan hạng B cũng ghi nhận đà tăng trưởng doanh số so với kỳ báo cáo liền trước.

Ngoại trừ 3 cái tên đã nêu phía trên, phần còn lại của phân khúc sedan giá rẻ chỉ ghi nhận duy nhất Mitsubishi Attrage giảm nhẹ về doanh số trong tháng 11.

Cụ thể, mẫu sedan nhập Thái này đạt sức tiêu thụ 425 xe, thấp hơn 13 xe so với kỳ báo cáo tháng 10. Dù không được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ theo chính sách của nhà nước, khách hàng mua xe Mitsubishi Attrage đang được ưu đãi 44-61 triệu đồng tiền mặt khi mua xe trong tháng 12, tương đương với khoảng giá xe thực tế đang ở mức 336-429 triệu đồng.

sedan hang B anh 1

Mitsubishi Attrage giảm nhẹ doanh số dù vẫn được đại lý triển khai nhiều ưu đãi. Ảnh: Toàn Thiện.

Trong khi đó, Mazda2 và Kia Soluto lần lượt đạt doanh số 323 xe và 95 xe trong tháng 11, tăng nhẹ so với số liệu ghi nhận ở kỳ báo cáo tháng 10. Sau khi ra mắt phiên bản facelift hồi cuối tháng 9, Mazda2 bản Tiêu chuẩn tại Việt Nam hiện có giá niêm yết 415 triệu đồng, ngang ngửa nhiều mẫu xe hạng A trên thị trường, còn bản Cao cấp đang được niêm yết ở mức 519 triệu đồng.

Đối với Kia Soluto, chương trình ưu đãi tối đa 20 triệu đồng đang được các đại lý áp dụng, đi kèm là gói bảo hiểm thân vỏ một năm áp dụng cho phiên bản AT Luxury. Trong suốt 5 tháng đã qua của nửa cuối năm 2023, Kia Soluto đạt tổng lượng tiêu thụ 436 xe tại thị trường Việt Nam, tương đương doanh số hơn 87 xe/tháng.

Hiện, Suzuki Ciaz đang được hãng khuyến mại 50% lệ phí trước bạ cùng phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng. Báo cáo bán hàng cho thấy mẫu sedan hạng B nhập khẩu từ Thái Lan duy trì được doanh số 4 xe/tháng trong 2 tháng liên tiếp, qua đó đạt mức lũy kế 36 xe tính từ đầu năm.

Với tình hình hiện tại, nếu không xét đến Suzuki Ertiga bản truyền thống, gần như chắc chắn Suzuki Ciaz sẽ là cái tên xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong bảng thống kê xe du lịch bán chậm nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Khuyến mại nhiều, sedan giá rẻ tìm lại đà tăng doanh số" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.