Hy hữu mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân hơn 2 tuần

09/04/2024 00:15

Một mắt xích của máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân 19 tuổi suốt hơn 2 tuần vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật lấy ra thành công.

Sức khỏe - Hy hữu mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân hơn 2 tuần

Mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng

Ngày 8/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện đã phẫu thuật thành công bệnh nhân N.H.T. (19 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) lấy ra mắt xích của máy cưa trong ổ bụng hơn 2 tuần do tai nạn lao động hy hữu.

Sức khỏe - Hy hữu mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân hơn 2 tuần (Hình 2).

Hình kim khí trên phim chụp cắt lớp vi tính bụng có cản quang.

Trước đó, vào lúc 8h30 ngày 2/4, bệnh nhân T. được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu với tình trạng đau nhiều bụng trên, xuất phát từ vết thương thượng vị  nghi ngờ còn dị vật.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 2 tuần trước đó, bệnh nhân sử dụng máy cưa cầm tay (loại sử dụng dây xích) trong lúc vận hành để cắt đoạn gỗ thì đột ngột máy bị kẹt, dây xích bị đứt, dị vật xuyên qua vùng bụng. Sau tai nạn, người nhà đưa bệnh nhân đến khám và điều trị ở cơ sở y tế, sau đó tình trạng đau vùng hạ sườn phải ngày càng nhiều  nên đến nhập viện.

Ngay khi nhập viện, các bác sĩ tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm. Kết quả chụp cắt lớp vi tính bụng có cản quang ghi nhận dị vật cản quang kim loại dưới gan phải.

Sức khỏe - Hy hữu mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân hơn 2 tuần (Hình 3).

Dị vật được lấy ra trong lúc phẫu thuật.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nội soi lấy dị vật. Ghi nhận có khối mủ khu trú ở dưới gan phải gần túi mật, tá tràng, đại tràng góc gan. Phẫu thuật thành công sau 1 giờ, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định được chuyển khoa Ngoại Tổng hợp theo dõi.

Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, không sốt, ống dẫn lưu dịch hồng nhạt.

Biến chứng nghiêm trọng nếu không phát hiện sớm

Bs.CKII. Nguyễn Khắc Nam Phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết, trường hợp này khá hy hữu, vì một đốt mắt xích của máy cưa đã xuyên thành bụng bệnh nhân qua một vết thương rất nhỏ (02cm) nên rất dễ bị bỏ sót tổn thương, dị vật đã tạo  khối áp xe.

Phẫu thuật là phương pháp hữu hiệu để loại bỏ dị vật, hạn chế các biến chứng, đồng thời làm sạch các cơ quan lân cận, kiểm tra tổn thương. Sau phẫu thuật thời gian phục hồi của bệnh nhân tùy thuộc vào thời điểm can thiệp, nếu không phát hiện sớm hoặc xử trí kịp thời, thời gian càng kéo dài nguy cơ khối áp xe lớn dần, biến chứng càng nghiêm trọng gây thủng tạng, viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc nặng...

Sức khỏe - Hy hữu mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân hơn 2 tuần (Hình 4).

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật.

Máy cưa xích là một trong những loại máy cầm tay, dụng cụ phổ biến trong các gia đình thực hiện những công việc như cưa gỗ, cắt tỉa cành lá, thân cây…

Máy vận hành dựa trên nguyên lý sử dụng lưỡi cưa bằng xích, lưỡi cưa này giống với xích của chiếc xe đạp và các mắt xích sẽ cắt đứt các vật liệu. Để đảm bảo công việc, cần nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc sử dụng máy cưa xích an toàn. Chỉ cần một chút lơ là có thể xảy ra tai nạn cho bản thân và người xung quanh.

Lưu ý an toàn trong quá trình sử dụng máy cưa xích

Thao tác lắp đặt đúng cách các thiết bị; nghiên cứu và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng; trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ: bảo vệ tay, găng tay bảo hộ, quần áo bảo hộ, mắt kính bảo hộ.

Đồng thời, quan sát xung quanh trước khi khởi động máy; tập trung cao độ khi sử dụng máy cưa; khi có bất kỳ sự cố nào trong qua trình vận hành máy, tắt máy ngay và kiểm tra các lỗi kỹ thuật.

Trọng Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết "Hy hữu mắt xích máy cưa nằm trong ổ bụng bệnh nhân hơn 2 tuần" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.