'Huyền thoại' của Estée Lauder qua đời

Admin

17/06/2025 12:30

Leonard Lauder, con trai nhà sáng lập Estée Lauder, qua đời ở tuổi 92. Ông là người góp phần đưa thương hiệu mỹ phẩm này trở thành tập đoàn toàn cầu.

Estee Lauder qua doi,  Leonard Lauder qua doi,  tap doan my pham,  tap doan Estee Lauder, anh 1

Leonard Lauder, người kế thừa và làm rạng danh tên tuổi Estée Lauder. Ảnh: Damon Winter/New York Times.

Ngày 16/6, tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder xác nhận ông Leonard Lauder, con trai cả của hai nhà sáng lập Estée và Joseph H. Lauder, đã qua đời hôm 15/6 ở tuổi 92, theo CNN.

“Suốt cuộc đời, cha tôi luôn tận tâm xây dựng và đổi mới ngành công nghiệp làm đẹp, góp phần định hình nên những cải tiến, xu hướng và chuẩn mực cốt lõi của ngành ngày nay”, William P. Lauder, Chủ tịch Hội đồng quản trị Estée Lauder, chia sẻ.

Sinh ra trong một gia đình Do Thái tại New York (Mỹ), Leonard Lauder từ nhỏ đã theo mẹ giới thiệu sản phẩm tại các salon và phụ giúp đóng gói mỹ phẩm. Sau thời gian phục vụ trong Hải quân Mỹ với cấp bậc trung úy, ông theo học Trường Kinh doanh Columbia và tốt nghiệp tại đây.

Năm 25 tuổi, ông gia nhập Estée Lauder năm 1958, khi công ty còn nhỏ và doanh thu chưa đạt 1 triệu USD. Trong hơn 50 năm cống hiến, ông góp phần đưa thương hiệu phát triển thành tập đoàn mỹ phẩm toàn cầu, sở hữu nhiều tên tuổi lớn như Clinique, La Mer, The Ordinary, MAC Cosmetics và Bobbi Brown.

Ông từng đảm nhiệm nhiều vai trò lãnh đạo then chốt: Chủ tịch từ năm 1972-1995, Tổng giám đốc điều hành giai đoạn 1982-1999, và Chủ tịch Hội đồng quản trị từ 1995-2009. Năm 1995, ông đưa Estée Lauder lên sàn chứng khoán New York (Mỹ), với mức giá khởi điểm 26 USD/cổ phiếu. Tính đến thời điểm hiện tại, tập đoàn có vốn hóa khoảng 24,3 tỷ USD. Theo Bloomberg, tài sản ròng của ông ước tính 15,6 tỷ USD.

Estee Lauder qua doi,  Leonard Lauder qua doi,  tap doan my pham,  tap doan Estee Lauder, anh 2

Leonard Lauder hồi năm 1973. Mặc dù nổi tiếng với vai trò doanh nhân, ông cũng là một trong những nhà từ thiện và nhà bảo trợ nghệ thuật có ảnh hưởng nhất của Mỹ. Ảnh: Don Hogan Charles/New York Times.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News năm 2020, ông cho biết mong muốn được ghi nhận là người “biết lắng nghe và sống tử tế”. Một trong những nét đặc trưng trong phong cách làm việc của ông là gửi thư tay cho đối tác trong vòng 24 giờ sau cuộc gặp đầu tiên - thói quen được truyền cảm hứng từ mẹ, bà Estée Lauder, người luôn coi trọng việc xây dựng quan hệ và khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt.

Ông Leonard cũng nổi tiếng với triết lý kinh doanh thực tế. Trong một cuộc trò chuyện năm 2021 với nhà đầu tư David Rubenstein, ông từng chia sẻ: “Thời đầu, chúng tôi không quảng cáo mà phát mẫu thử. Mẫu phải đủ lớn để khách dùng và yêu thích. Khi đã thích, họ sẽ quay lại mua - đó là cách xây dựng thương hiệu”.

Năm 2001, sau vụ khủng bố 11/9, ông đưa ra khái niệm “chỉ số son môi” - nhận định rằng trong thời kỳ khó khăn kinh tế, người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm làm đẹp nhỏ như son môi thay vì chi tiêu cho các món hàng đắt tiền. Mùa thu năm đó, doanh số son môi tại Mỹ tăng 11%. Tương tự, trong thời kỳ Đại suy thoái, doanh số ngành mỹ phẩm từng tăng đến 25%.

Bên cạnh vai trò doanh nhân, Leonard Lauder còn là nhà từ thiện và sưu tập nghệ thuật.

Năm 2013, ông trao tặng 78 tác phẩm lập thể quý hiếm cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (The Met) - món quà lớn nhất trong lịch sử bảo tàng. Ông cũng sáng lập trung tâm nghiên cứu nghệ thuật hiện đại tại đây, hỗ trợ học bổng, triển lãm và các hoạt động cộng đồng.

Trong lĩnh vực y tế, ông đặc biệt quan tâm đến các nghiên cứu về ung thư và thần kinh. Ông giữ vai trò Chủ tịch danh dự của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Vú và cùng em trai Ronald S. Lauder thành lập Quỹ Phát triển Thuốc chữa Alzheimer vào năm 1998.

“Ảnh hưởng của ông sẽ tiếp tục lan tỏa qua nhiều thế hệ nhờ sự tận tâm, sáng tạo và lòng nhân ái”, Ronald Lauder, Chủ tịch Clinique Laboratories, chia sẻ.

Gia tộc Lauder hiện vẫn là cổ đông lớn nhất của Estée Lauder Companies, với ba thành viên trong Hội đồng quản trị. Leonard Lauder ra đi, để lại vợ là bà Judy Glickman Lauder và hai người con trai - William và Gary Lauder.

Người phụ nữ xây dựng đế chế mỹ phẩm từ căn bếp nhỏ

Cuốn Công ty tôi gìn giữ kể lại hành trình khởi nghiệp của Estée Lauder từ những lọ kem dưỡng tự chế trong căn bếp nhỏ, kết hợp kỹ năng bán hàng với niềm tin rằng mọi phụ nữ đều có thể đẹp. Từ đó, bà xây dựng thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu với hơn 25 thương hiệu, có mặt tại 150 quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết "'Huyền thoại' của Estée Lauder qua đời" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.