Bất động sản Bình Phước: Sốt ảo hay nóng thật?

27/03/2021 16:20

Xuất phát điểm từ câu chuyện sân bay lưỡng dụng tại Hớn Quản, thị trường bất động sản Bình Phước đột ngột dậy sóng trong tháng vừa qua, dù cơn sốt đã được kiểm soát tốt, nhưng các chuyên gia nhận định, sức nóng của bất động sản Bình Phước là thật và đang không ngừng tăng nhiệt. 

1-1616836123.jpg

Cơn sốt ảo được kiểm soát cũng là lúc các sản phẩm thật với giá trị thật tại thị trường bất động sản Bình Phước tăng nhiệt. Ảnh: Dự án khu đô thị Phúc Hưng Golden

Sốt đất ảo được kiểm soát tốt

Theo các chuyên gia bất động sản, sốt đất là hiện tượng giá đất tăng với tốc độ đột biến trên diện rộng trong thời gian ngắn. Đa phần các cơn sốt đất xuất phát từ hiệu ứng đám đông khi nhiều cá nhân có nhu cầu mua, sau đó đẩy giá lên cao do nguồn cung có hạn. Các cơn sốt đất dễ trở thành sốt đất ảo khi giá trị đất không còn phản ánh giá trị thực và nhu cầu thực tế mà được thiết lập dựa trên những thông tin không chính thống, đồn thổi.

Ngày 19.2.2021, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã đến khu vực sân bay Técníc (huyện Hớn Quản, Bình Phước) để khảo sát vị trí lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng. Ngay sau đó, đất khu vực này nhanh chóng thiết lập giá mới. Một môi giới địa phương cho biết, chỉ trong khoảng ba ngày, giá đất mặt tiền ở đây tăng gấp 3 - 4 lần, từ 100 triệu lên 300 - 400 triệu đồng mỗi mét ngang, thậm chí một số vị trí đẹp cán mốc 450 triệu đồng. Không quá khó để bắt gặp hình ảnh hàng trăm chiếc ô tô của các nhà đầu tư nối đuôi nhau đậu kín các con đường xã Tân Lợi và An Khương.

Chỉ sau 10 ngày, khu vực này đã không còn cảnh hàng trăm ô tô, xe máy chen chúc nhau trên đường. Ngay sau khi UBND huyện Hớn Quản có văn bản thông báo về hiện tượng, lợi dụng tin đồn xây dựng sân bay để “thổi giá” đất cao bất thường, hiện tượng “sốt” đất trên địa bàn huyện cũng chấm dứt.

Có thể thấy, cơn sốt đất tại Hớn Quản, Bình Phước những ngày cuối tháng 2 là thật, tuy nhiên chỉ diễn ra cục bộ và nhanh chóng được ngăn chặn; nếu không hệ quả sẽ rất lớn.

Nhường sức nóng cho thị trường thật

Dù đã được cảnh báo và có rất nhiều bài học về “sốt đất” ảo, nhưng vì sao giới đầu tư vẫn đổ về Bình Phước ồ ạt. Giải thích hiện tượng này, một số chuyên gia chia sẻ, thị trường Bình Phước vốn đã sẵn nhiệt, địa phương này đang hấp dẫn đầu tư trong mọi lĩnh vực, từ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao cho đến bất động sản. Sau Đồng Nai, Bình Dương, giới đầu tư nhà đất cũng đã sớm chọn Bình Phước là điểm dừng chân mới. Do đó khi thông tin lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng lan rộng càng như giọt nước tràn ly, thôi thúc giới đầu tư đổ bộ vào thị trường này.

Thậm chí ở thời điểm hiện tại, dù cơn sốt tại Hớn Quản đã hạ nhiệt nhưng thị trường Bình Phước nói chung vẫn giữ sức nóng tốt, đặc biệt là tại tam giác phát triển Đồng Xoài - Chơn Thành - Đồng Phú. Đây là các khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp nhất tỉnh.

Thực tế cho thấy, nơi nào càng có nhiều khu công nghiệp, càng kéo theo hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistic, dịch vụ… và làm gia tăng nhu cầu về nhà ở. Khi đó bất động sản lân cận các khu công nghiệp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Đó cũng là lý do Đồng Xoài, Chơn Thành hay Đồng Phú liên tục hấp dẫn nhà đầu tư.

2-1616836484.jpg

Chơn Thành được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp của Bình Phước

Bình Phước hiện có 14 khu công nghiệp và 1 Khu kinh tế cửa khẩu với tổng diện tích 4.686 ha, 8 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Mới đây, UBND tỉnh Bình Phước vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng và bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp với diện tích 8.000 ha. Theo đó, khu công nghiệp Minh Hưng – Sikico tại Chơn Thành thêm 1.000ha. Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú giai đoạn 3 với diện tích khoảng 1.500 ha.

Trong đó huyện Chơn Thành chiếm hơn 50% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh nên được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp của Bình Phước. Trong năm 2020, huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 5.200 lao động. Ngày 05/10/2020, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 1314/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đạt tiêu chí đô thị loại IV. Theo định hướng trong giai đoạn 2020 - 2025 Chơn Thành sẽ thành đô thị loại III.

Để bắt kịp tốc độ phát triển công nghiệp, Chơn Thành cũng đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ trên cơ sở mở rộng, nâng cấp các tuyến đường như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, tuyến đường Hồ Chí Minh sắp hoàn chỉnh. Đồng thời tỉnh Bình Phước cũng đã có quyết định xây dựng đường phía Tây Quốc lộ 13 kết nối TP HCM - Chơn Thành - cửa khẩu Hoa Lư, kết nối giao thông với các vùng kinh tế trọng điểm phía nam, các tỉnh Tây Nguyên và Campuchia.

Tháng 5/2020 vừa qua, Chơn Thành đã khởi công nâng cấp tuyến đường Minh Hưng - Minh Thạnh, chiều rộng dự kiến 32 m. Tuyến đường này sẽ kết nối khu công nghiệp Minh Hưng 3 - Quốc lộ 13 - Dầu Tiếng, góp phần thông thương hàng hóa. Hàng loạt thông tin hạ tầng tích cực càng thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực này sôi động.

Trong đó, các dự án khu đô thị có quy mô lớn, đã hoàn thiện hạ tầng, sổ riêng từng nền, tích hợp nhiều tiện ích độc đáo đặc biệt thu hút người dân địa phương có nhu cầu an cư lẫn giới đầu tư gần xa. Đơn cử như khu đô thị Phúc Hưng Golden do Tập đoàn Địa ốc Hoàng Cát phát triển. Dự án nằm trong khuôn viên khu công nghiệp Minh Hưng 3 và trên trục đường chính Minh Hưng - Minh Thạnh. Từ đây cư dân có thể di chuyển đến các khu công nghiệp như Minh Hưng 3, Minh Hưng Sikico, Minh Hưng - Hàn Quốc chỉ trong vài phút.

3-1616836573.jpg

Phối cảnh cổng vào khu đô thị Phúc Hưng Golden (Chơn Thành, Bình Phước)

Được quy hoạch trên tổng diện tích hơn 52 ha, mật độ xây dựng chưa đến 50%, Phúc Hưng Golden dành nhiều không gian phát triển tiện ích cộng đồng và cảnh quan xanh mát. Hiện hai công viên trung tâm là Phoenix Park và Central Park đã hoàn thiện và trở thành sân chơi cộng đồng cho bà con địa phương gần xa. Phúc Hưng Golden đang được giới thiệu với mức giá , phương thức thanh toán, chiết khấu hấp dẫn.

Sự đầu tư nghiêm túc; chỉn chu, bài bản trong quy hoạch của khu đô thị Phúc Hưng Golden sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thị trường bất động sản Chơn Thành, tối ưu được giá trị và tăng trưởng bền vững hơn. Không riêng gì Chơn Thành, nhiều khu đô thị quy mô lớn, được đầu tư mạnh vào hạ tầng, tiện ích, cảnh quan tại TP. Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, huyện Lộc Ninh cũng cho thấy sức nóng của bất động sản Bình Phước là có thật.

4-1616836659.jpg

Các dự án hoàn thành thủ tục pháp lý hút nhà đầu tư. Ảnh: Giấy CNQSDĐ khu đô thị Phúc Hưng Golden, Bình Phước

Cùng là một thị trường tại Bình Phước, nhưng có nhà đầu tư thắng lớn, cũng có nhà đầu tư lại rơi vào cơn sốt ảo. Thế mới thấy, bất động sản là một kênh đầu tư tuy dễ mà khó, nếu có tài chính tốt sẽ dễ dàng trở thành nhà đầu tư bất động sản, nhưng nếu muốn nắm chắc phần thắng nhà đầu tư cần xem xét nhiều yếu tố, phân tích cẩn trọng. Tập trung vào giá trị thật, lựa chọn những dự án có quy mô lớn, hạ tầng hoàn thiện, pháp lý minh bạch, biên độ tăng giá lớn chính là chìa khóa thành công của nhà đầu tư.

Ngô Minh Uyên

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản Bình Phước: Sốt ảo hay nóng thật?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.