Chủ tịch và cũng là CEO của
Trước khoản lỗ vì xe thuần điện, Honda đang nỗ lực tìm kiếm chiến lược tăng trưởng ổn định và cải thiện lợi nhuận bằng cách tạm thời dồn trọng tâm vào xe hybrid.
Honda từng đặt mục tiêu đạt biên lợi nhuận 5% với xe điện vào năm tài chính 2031. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng sẽ khiến quy mô kinh tế khó đạt được, khiến giới đầu tư hoài nghi khả năng sinh lời từ toàn bộ mảng ôtô. Ông Takaki Nakanishi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Nakanishi, đánh giá: "Mảng ôtô là yếu tố tiêu cực, khiến Honda gặp trở ngại trên con đường kiếm tiền từ EV".
Cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc
Trong khi Honda chật vật, các hãng xe điện Trung Quốc lại ghi nhận lợi nhuận cao hơn. Biên lợi nhuận ròng quý I/2024 của Honda chưa đến 1%, so với 5,4% của BYD và 7,8% của Geely.
![]() |
Biên độ lợi nhuận của Honda trong mảng ôtô những năm gần đây thua sút so với các đối thủ đến từ Trung Quốc, phần lớn do mức đầu tư vào xe thuần điện không hiệu quả. |
Ông Mibe thừa nhận: "Không có công nghệ nào có thể lập tức tạo ra lợi nhuận. Xe hybrid cũng từng thua lỗ suốt 10 năm trước đây. Xe điện cũng sẽ không sinh lời nếu chúng ta không phát triển chúng". Ông khẳng định rằng sau năm 2030, Honda sẽ đạt được bước tiến về chi phí và hiệu suất để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Hướng đi mới và nhu cầu hợp tác
Trong ngắn hạn, Honda sẽ tập trung bán xe hybrid để củng cố lợi nhuận, đồng thời chứng minh với nhà đầu tư rằng hãng có thể làm xe thuần điện sinh lời. Tuy nhiên, với áp lực về thời gian và nguồn vốn, một mình Honda khó đạt được mục tiêu. Hãng có thể phải tìm kiếm cơ hội hợp tác, kể cả với Nissan - đối tác từng thất bại trong đàm phán sáp nhập - cũng như các đồng minh mới.
![]() |
Honda hy vọng các dòng sản phẩm hybrid sẽ là mũi nhọn để hãng tăng lợi nhuận, đồng thời là bước đệm hợp lý cho việc chuyển đổi điện khí hóa tại nhiều thị trường toàn cầu. |
Giá trị cổ phiếu của Honda phản ánh rõ những khó khăn. Tỷ lệ giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách của hãng từng vượt mức 2 vào năm 2007, nhưng kể từ tháng 12/2015 luôn dưới 1, hiện còn chưa tới 0,5. Trước đó, các lãnh đạo cấp cao của Honda Australia cũng khẳng định xe điện không phải là đích đến cuối cùng của thương hiện trong quá trình trung hòa carbon.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.