Quốc lộ 51: Tuyến đường huyết mạch đang quá tải và cần nâng cấp
Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch dài khoảng 64 km, kết nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường này đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng về hạ tầng và an toàn giao thông. Quốc lộ 51 được thiết kế với quy mô 6 làn xe, nhưng lưu lượng phương tiện thực tế đã vượt gấp 5 lần so với thiết kế ban đầu, lên đến khoảng 60.500 xe/ngày đêm. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên, đặc biệt vào các giờ cao điểm và dịp lễ, Tết.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng trong tình trạng quá tải
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dài 55 km, là tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ khai thác, tuyến đường này đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết và cuối tuần.
Tỉnh lộ 25B - 25C đoạn qua huyện Nhơn Trạch được nâng cấp
Đây là các tuyến đường kết nối TP.HCM qua Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường này đang được cải tạo, mở rộng để nâng cao năng lực vận chuyển, đóng vai trò là trục kết nối ngắn giữa TP.HCM và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thông qua huyện Nhơn Trạch.
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM sắp thông xe
Cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM) là tuyến đường quan trọng kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cầu dài hơn 2 km, khi đưa vào sử dụng sẽ mở ra hướng đi ngắn, giảm tải cho các tuyến quốc lộ và cao tốc hiện hữu.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn chưa hoàn thành toàn tuyến
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài gần 58 km, là tuyến giao thông trọng điểm kết nối các tỉnh miền Tây và TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khởi công từ năm 2014, dự án đã nhiều lần trễ tiến độ và hiện vẫn chưa hoàn thành toàn tuyến. Tổng cộng, khoảng 30 km đã được khai thác tạm thời, trong khi phần còn lại vẫn đang thi công hoặc chờ hoàn thiện.
Cầu Phước An đang thi công vượt tiến độ
Dự án cầu Phước An, nối liền thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), đang được thi công vượt tiến độ, với mục tiêu hoàn thành sớm hơn kế hoạch ban đầu. Khởi công từ tháng 6/2023, đến giữa năm 2025, dự án đã đạt tiến độ thi công vượt kế hoạch khoảng 3 tháng. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung thi công nhiều mũi để hoàn thành hai trụ nhịp chính, với gói thầu số 39 đã đạt gần 40% khối lượng công việc. Cầu Phước An có tổng chiều dài khoảng 4,3 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 3,5 km. Đặc biệt, nhịp chính của cầu có chiều dài 250 mét, được ghi nhận là lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.
Sắp triển khai cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh
Khi hoàn thành, cầu này sẽ giúp kết nối TP.HCM trực tiếp với khu vực ven biển Bà Rịa – Vũng Tàu qua huyện Cần Giờ, đồng thời mở hướng phát triển kinh tế biển. Sở Giao thông công chánh TP.HCM (sắp tới được sáp nhập vào Sở Xây dựng TP.HCM) từng cho biết trong quý II sẽ trình 22 dự án quy mô lớn, trong đó có cầu Cần Giờ. Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ có thể khởi công vào cuối năm và hoàn thành vào năm 2028.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.