Giao dịch nhà phố, biệt thự dự án ở TP.HCM về mức thấp nhất thập kỷ

18/04/2023 08:02

Thị trường nhà phố, biệt thự trong các dự án tại TP.HCM vẫn chưa thể khởi sắc khi cả nguồn cung lẫn cầu đều ghi nhận ở mức thấp và liên tục sụt giảm.

Nhà phố, biệt thự bên trong các dự án ở TP.HCM vẫn trong tình trạng giao dịch trầm lắng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo báo cáo của Savills, thị trường nhà phố, biệt thự tại TP.HCM trong quý I chỉ ghi nhận 46 giao dịch thành công, giảm 59% so với quý trước và giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lượng giao dịch thấp nhất tại TP.HCM trong 10 năm qua.

Những con số đáng lo ngại

Xét về tỷ lệ hấp thụ, chỉ khoảng 7% sản phẩm mới chào bán trong quý được giao dịch. Trong đó, nhà phố - với 17 giao dịch thành công - là phân khúc có mức giảm lớn nhất, lên tới 72% so với quý trước. Theo sau là nhà phố thương mại (16 giao dịch) và biệt thự (13 giao dịch).

“Dù tiến độ đóng tiền ngắn nhưng các dự án đã hoàn thiện và pháp lý rõ ràng vẫn được người mua nhà ưa chuộng hơn những dự án chậm tiến độ”, các chuyên gia tại Savills nhìn nhận.

nha pho biet thu anh 1

Điều đáng nói, tỷ lệ hấp thụ kém diễn ra trong bối cảnh nguồn cung mới cũng ở mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Trong quý I, toàn thị trường TP.HCM chỉ chào đón sự ra mắt của 47 căn nhà phố, biệt thự, giảm 81% theo quý và giảm 85% theo năm. Đa phần nguồn cung mới đến từ 2 dự án hiện hữu là The Global City - SOHO (TP Thủ Đức) và Bảo Tân Residence (quận Bình Tân).

Mặt khác, nguồn cung sơ cấp đạt 629 căn, giảm 8% theo quý nhưng tăng 29% theo năm. Trong đó, TP Thủ Đức chiếm 72% nguồn cung sơ cấp. Quận 8, 12, Bình Chánh, Bình Tân, Nhà Bè và Tân Phú chiếm thị phần còn lại.

Theo báo cáo của Colliers, giá bán tại một số dự án nhà phố, biệt thự tại TP.HCM trong quý I chỉ tăng nhẹ khoảng 5-10% với các căn góc và có vị trí đẹp.

Trong khi đó, giá bán trên thị trường sơ cấp và chuyển nhượng gần như không có quá nhiều thay đổi. Giá bán trung bình của nguồn cung hiện tại đang rơi vào mức 4.800 USD/m2.

Động thái của các chủ đầu tư

Theo nhận định của các chuyên gia đến từ Colliers, các vấn đề liên quan đến tín dụng, trái phiếu và những bê bối của một số chủ đầu tư lớn đã gây ảnh hưởng đến toàn ngành bất động sản TP.HCM. Điều này dẫn đến mức thanh khoản giảm, người mua dè chừng hơn và thị trường gần như đóng băng.

nha pho biet thu anh 2

Các chủ đầu tư đã tung ra nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong bối cảnh ảm đạm hiện tại, các chủ đầu tư đã đưa ra những chiến lược bán hàng đa dạng để thúc đẩy lượng giao dịch. Savills cho biết các dự án bình dân của những chủ đầu tư như Bảo Tân, Bảo Yến đã trực tiếp giảm giá bán và tăng thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Trong khi đó, Vạn Phúc City gia tăng giá trị gói nội thất; The Rivus Elie Saab, The Classia chấp nhận kéo dài thời hạn thanh toán; Vinhomes Grand Park - Broadway và The Origami cam kết lợi suất cố định 6%/năm.

Báo cáo của Savills cũng cho biết trong 3 quý còn lại của năm 2023, nguồn cung nhà xây sẵn trong tương lai tại TP.HCM dự kiến đạt mức khiêm tốn với 480 căn từ 4 đợt mở bán tiếp theo và một dự án mới.

“Sẽ có sự cạnh tranh lớn từ các tỉnh lân cận khi Bình Dương, Đồng Nai và Long An dự kiến cung cấp hơn 3.600 căn từ 18 giai đoạn tiếp theo và 7 dự án mới”, các chuyên gia đến từ Savills cho biết.

Giá bán tại các khu vực trên sẽ thấp hơn 80% so với TP.HCM và chất lượng dự án cũng ngày càng được cải thiện. Các tỉnh vệ tinh sẽ tiếp tục đáp ứng nguồn cầu nhà ở cao từ TP.HCM, về cả nhu cầu mua ở thực cũng như mua đầu tư.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Giao dịch nhà phố, biệt thự dự án ở TP.HCM về mức thấp nhất thập kỷ" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.