Gây khó chịu cho người dùng iPhone, đại diện Apple thẳng thừng trả lời

16/04/2024 12:14

Một đại diện của Apple đã đưa ra thông cáo báo chí liên quan đến lời phàn nàn của người dùng iPhone về việc khó sửa chữa.

Trong thông báo, trưởng bộ phận kỹ thuật phần cứng của Apple John Ternus đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn với TechCrunch và nói về quy trình “sê-ri hóa linh kiện” gây tranh cãi của iPhone.

Công nghệ - Gây khó chịu cho người dùng iPhone, đại diện Apple thẳng thừng trả lời

Việc sửa chữa iPhone là điều rất khó chịu với người dùng.

Trang web sửa chữa iFixit vào năm ngoái đã hạ điểm sửa chữa của iPhone do “sê-ri hóa linh kiện”. Bang Oregon ở Mỹ mới đây cũng đã thông qua luật cấm việc sử dụng giải pháp “sê-ri hóa linh kiện” cho các thiết bị kỹ thuật số được sản xuất từ ngày 1/1/2025.

“Sê-ri hóa linh kiện” là một thuật ngữ được sử dụng rất rộng rãi và thường mang hàm ý tiêu cực trong mắt nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Ternus cho biết: “Nhiều người tiêu dùng lầm tưởng rằng bằng cách nào đó chúng tôi ngăn chặn việc sử dụng các linh kiện của bên thứ ba trong iPhone, nhưng thực tế là chúng tôi đã không làm như vậy. Theo quan điểm của chúng tôi, việc tuần tự hóa sẽ cho phép chúng tôi biết các linh kiện được ghép nối trên thiết bị của mình là gì. Một là, chúng tôi cần xác minh rằng đây là thiết bị sinh trắc học chính hãng của Apple chứ không phải hàng giả, thứ hai là đạt được sự phù hợp tốt hơn thông qua hiệu chuẩn”.

Công nghệ - Gây khó chịu cho người dùng iPhone, đại diện Apple thẳng thừng trả lời (Hình 2).

Các linh kiện bên trong được sê-ri hóa khiến việc sửa chữa rất tốn kém.

Ternus tuyên bố rằng vì lý do bảo mật, Apple buộc cấm ghép nối các linh kiện của bên thứ ba liên quan đến Face ID và Touch ID, bởi lẽ người tiêu dùng lưu trữ một lượng lớn dữ liệu riêng tư trên iPhone của họ, vì vậy công ty tuyệt đối ngăn chặn việc ghép nối các linh kiện liên quan đến bảo mật như Face ID và Touch ID. Ở giai đoạn này, Apple không thể xác minh hiệu suất của bất kỳ công nghệ sinh trắc học bên thứ ba nào, vì vậy họ sẽ không cho phép sử dụng các linh kiện của bên thứ ba để triển khai các tính năng bảo mật quan trọng.

Đồng thời, Apple cảnh báo người dùng nếu linh kiện iPhone không chính hãng. Nếu iPhone đã được sửa chữa, phần mục “Lịch sử linh kiện và dịch vụ” sẽ xuất hiện trong phần Cài đặt > Cài đặt Chung > Giới thiệu cho biết liệu các linh kiện không chính hãng của Apple có được lắp đặt hay không.

Công nghệ - Gây khó chịu cho người dùng iPhone, đại diện Apple thẳng thừng trả lời (Hình 3).

Đại diện Apple cho rằng việc làm này là tốt không chỉ cho Apple mà còn với người dùng iPhone.

Ternus cho biết: “Hàng trăm triệu chiếc iPhone mà chúng ta đang sử dụng là thiết bị đã qua sử dụng. Những thiết bị này là cách tuyệt vời để mọi người trải nghiệm iPhone với mức giá thấp hơn. Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là họ phải biết rằng “chúng đã được sửa chữa hay chưa?”, “những linh kiện nào được sử dụng?”,…

Như Quỳnh - AppleInsider

Bạn đang đọc bài viết "Gây khó chịu cho người dùng iPhone, đại diện Apple thẳng thừng trả lời" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.