Ford sẽ cắt giảm 3.800 nhân sự tại châu Âu

16/02/2023 16:00

Đức là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất từ quyết định cắt giảm nhân sự của Ford tại châu Âu.

Ford sẽ sa thải gần 4.000 nhân sự tại thị trường châu Âu. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Ford đã lên kế hoạch cắt giảm 3.800 nhân sự tại châu Âu, tương đương hơn 11,1%, trong nỗ lực giảm chi phí tại khu vực và tập trung nhân lực kỹ thuật cho Mỹ.

Hiện, nhà sản xuất ôtô của Mỹ là cái tên dẫn đầu cuộc đua doanh số tại thị trường châu Âu trong phân khúc xe thương mại, nhưng đang phải vật lộn để kiếm lợi nhuận từ nhóm ôtô du lịch. Trong tháng 2, lãnh đạo của Ford từng xác nhận họ sẽ “rất tích cực” để cắt giảm chi phí liên quan đến sản xuất và chuỗi cung ứng nội trong năm nay.

CEO Jim Farley đã nhiều lần cảnh báo rằng việc sản xuất xe điện cần ít nhân công hơn so với ôtô truyền thống và do vậy, Ford sẽ buộc phải cắt giảm chi phí để duy trì tính cạnh tranh.

“So với ôtô sử dụng động cơ đốt trong, quy trình sản xuất động cơ xe điện không có nhiều công việc phải làm. Đây là lý do chúng ta phải thực hiện các điều chỉnh”, ông Martin Sander – giám đốc mảng ôtô du lịch thuần điện tại châu Âu – cho biết.

Có khoảng 2.300 nhân công làm việc tại các địa điểm của Ford ở Cologne và Aachen (Đức) sẽ mất việc làm. Tại Anh, con số này là 1.300 trong khi 200 việc làm sẽ được cắt giảm ở những phần còn lại của châu Âu. Hãng xe Mỹ cho biết họ dự định đạt mức cắt giảm nói trên thông qua các chương trình nghỉ việc tự nguyện.

Ford sa thai anh 1

Hàng nghìn nhân công của Ford tại châu Âu sẽ được cho thôi việc. Ảnh: Reuters.

Báo cáo của Hiệp hội Ôtô châu Âu (ACEA) cho thấy trong năm 2022, Ford ghi nhận 516.614 xe du lịch mới được đăng ký ở châu Âu, nắm giữ 4,6% thị phần. Hãng sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ nhắm đến mục tiêu doanh số 600.000 xe tại lục địa già vào năm 2026.

Hiện, mảng xe điện của Ford tại châu Âu đang bao gồm 2 mẫu SUV cùng một chiếc e-Transit. Tuy nhiên theo như kế hoạch mà Ford công bố hồi tháng 3/2022, sẽ có thêm 7 mẫu xe điện mới được hãng này trình làng vào năm 2024.

Được biết, Ford đang chi khoản tiền lên đến 50 tỷ USD để tiến hành điện khí hóa toàn bộ dòng ôtô hiện hữu. Động thái này của Ford nhằm hướng đến một dải sản phẩm mỏng hơn nhưng có giá bán cao hơn để bù đắp chi phí sản xuất ôtô điện.

Giám đốc tài chính John Lawler từng nhận định các kỹ sư Ford tại châu Âu làm việc kém năng suất hơn khoảng 25-30% so với mức cần thiết.

Do vậy, Ford sẽ chỉ giữ lại khoảng 3.400 kỹ sư đang làm việc tại khu vực châu Âu. Những người này sẽ tập trung phát triển xe dựa trên công nghệ cốt lõi được các đối tác Mỹ cung cấp và thực hiện những điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu khách hàng châu Âu.

Việc cắt giảm 1.300 việc làm ở Anh tương đương 20% nhân sự của Ford ở xứ sở sương mù sẽ bị cho thôi việc. Ở Đức, con số 2.300 nhân công nói trên tương đương với việc 12% lực lượng lao động của Ford tại quốc gia này sẽ mất việc.

Ông Martin Sander xác nhận chiến lược điện khí hóa của Ford vẫn không có sự thay đổi ở thời điểm hiện tại. Nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ hướng đến mục tiêu cung cấp các mẫu xe du lịch thuần điện vào năm 2030.

Lần gần nhất Ford thực hiện cắt giảm nhân sự tại châu Âu là vào năm 2019 và 2020.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Ford sẽ cắt giảm 3.800 nhân sự tại châu Âu" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.