Fiat 500 thuần điện kén khách, hãng hồi sinh động cơ xăng

Admin

08/07/2025 20:19

Dù từng tuyên bố Fiat 500 thế hệ mới sẽ chỉ có duy nhất biến thể thuần điện, hãng xe Italy phải mang trở lại động cơ xăng dạng hybrid nhẹ khi doanh số Fiat 500e chạy điện không quá tốt.

Theo Motor1, hãng xe Fiat từng nhiều lần đình chỉ hoạt động dây chuyền sản xuất xe điện Fiat 500e do nhu cầu thấp. Khi nhận thấy tình hình không được cải thiện, Fiat tuyên bố sẽ mang phiên bản động cơ xăng trở lại trên mẫu hatchback cỡ nhỏ.

Một dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy Mirafiori đã khởi động và cho “ra lò” những mẫu Fiat 500 chạy xăng tiền sản xuất đầu tiên. Những mẫu xe hoàn chỉnh sẽ sẵn sàng vào tháng 11. Đến cuối năm nay, dự kiến khoảng 5.000 chiếc Fiat 500 chạy xăng sẽ được sản xuất tại cơ sở này.

Ông Olivier Francois - CEO hãng xe Fiat - mô tả phiên bản chạy xăng là “chiếc 500 dành cho những người thực thụ, là một chiếc 500 thực dụng”.

Giá khởi điểm Fiat 500 chạy xăng ở mức 17.000 EUR (khoảng 20.000 USD) tại thị trường Italy. Giá bán không quá rẻ, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 5.000 EUR (gần 6.000 USD) so với biến thể thuần điện.

Bước sang thế hệ mới nhất, Fiat 500 từng chỉ được cung cấp ở duy nhất biến thể thuần điện. Tuy nhiên, Fiat 500 mới hiện có thêm tùy chọn hệ truyền động hybrid nhẹ với động cơ 1.0L, cho công suất đầu ra tối đa 70 mã lực.

Động cơ xăng này thừa hưởng từ Fiat Panda cũng như thế hệ 500 tiền nhiệm. Hộp số sàn 6 cấp hiện là lựa chọn duy nhất trên mẫu hatchback, chưa có thông tin về Fiat 500 chạy xăng dùng hộp số tự động.

Việc loại bỏ hệ truyền động điện và mang động cơ xăng trở lại có thể giúp mẫu hatchback cỡ nhỏ giảm khối lượng bản thân. Trước đó, Fiat 500e nặng 1.255 kg ở bản tiêu chuẩn (pin 24 kWh) và tăng lên thành 1.340 kg khi được trang bị gói pin dung lượng 42 kWh.

Fiat 500 mới ra mắt giữa thời điểm tập đoàn mẹ Stellantis bày tỏ lo ngại về khả năng phải cắt giảm sản lượng xe xăng để tránh bị phạt bởi các quy định mới tại châu Âu. Stellantis cần đạt được mục tiêu phát thải trên toàn danh mục sản phẩm vào năm 2027.

Chuyên trang Motor1 bình luận nếu Fiat 500 mới có thể thành công về mặt doanh số, mục tiêu khí thải của Stellantis sẽ vô tình trở nên khó khăn hơn để đạt được. Tập đoàn mẹ sẽ cần phải tăng doanh số ôtô thuần điện để bù đắp lượng phát thải và tránh các khoản phạt.

Việc ra mắt Fiat 500 chạy xăng là một phần trong nỗ lực khôi phục hoạt động nhà máy ở Turin (Italy), nơi có công suất thiết kế 100.000 xe/năm nhưng chỉ xuất xưởng 25.000 xe hồi năm ngoái. Doanh số Fiat 500e tăng trưởng chậm chạp khiến Stellantis phải xem xét lại chiến lược, cho sản xuất cả bản xăng và biến thể thuần điện song song như hiện tại.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Fiat 500 thuần điện kén khách, hãng hồi sinh động cơ xăng" tại chuyên mục XE ++. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.