Dùng "những củ cà rốt và cây gậy" buộc người dân phải chuyển sang xe điện, ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia châu Âu này có thể gặp khó

12/04/2024 20:14

Doanh số xe điện đang giảm ở Vương quốc Anh đơn giản vì người dân không còn thích mua chúng.

Dùng

Nếu bạn thích một chiếc ô tô chạy xăng mới, tốt nhất hay mua nó ngay bây giờ trước khi quá muộn. Chắc chắn, không lâu nữa, các nhà sản xuất ô tô sẽ bắt đầu thừa nhận rằng hoạt động bán hàng của họ tại Vương quốc Anh đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều hãng xe có thể rút hoàn toàn khỏi thị trường này, Telegraph cho hay.

Tại sao lại thế?

Kể từ tháng 1, các nhà sản xuất ô tô điện đã phải tuân thủ quy định về phương tiện không phát thải (ZEV) để đảm bảo rằng ít nhất 22% số xe họ bán ra là xe thuần pin. Tỷ lệ này sẽ tăng đều đặn cho tới khi đạt 80% vào năm 2030. Nếu không đạt mục tiêu này, họ có thể bị phạt 15.000 bảng Anh cho mỗi chiếc xe phát thải mà họ bán thêm ra thị trường.

Dùng

Vấn đề là tỷ trọng doanh số xe điện trong tháng 3 chỉ là 15,2% và ngày càng giảm đi. Vào tháng 3/2023, con số này là 16,2%. Không khó để biết điều gì đã xảy ra. Nếu không có sự quan tâm đột biến tới ô tô điện, các nhà sản xuất sẽ rơi vào tình thế bất khả thi. Họ sẽ mắc kẹt với hàng loạt ô tô điện chưa được bán trong khi những chiếc xe được khách ưa chuộng, bao gồm xe xăng và xe lai điện – xăng, sẽ phải chịu những án phạt rất nặng cho mỗi chiếc tới tay người tiêu dùng.

Những người ủng hộ xe điện cho rằng Chính phủ Anh đã ưu ái cho ngành công nghiệp ô tô bằng cách đẩy lùi thời hạn cấm ô tô chạy xăng từ năm 2030 xuống 2035. Tuy nhiên, chính những chiếc xe không phát thải mới là lý do. Nếu người tiêu dùng không muốn mua chúng, ngành công nghiệp ô tô ở Anh có thể bị phá hủy.

Ô tô điện là bài học về cách các Chính phủ không thể ép buộc người dân mua một sản phẩm mà họ không muốn mua, cho dù có dùng bao nhiêu của cà rốt và cây gậy đi chăng nữa. Những khoản trợ cấp lên tới 4.000 bảng Anh cho mỗi chiếc xe có thể khiến thị trường sôi động trong một thời gian.

Tuy nhiên, ngay khi khoản trợ cấp này bị cắt giảm và cuối cùng là bãi bỏ, nhu cầu với xe điện giảm xuống. Ô tô điện ở Anh rơi vào tình cảnh kém hấp dẫn dù chúng hiện vẫn được hưởng những chế độ hào phóng, bao gồm không phải trả thuế đượng bộ và chỉ tính thuế VAT 5% nếu họ sạc xe ở nhà. Trong khi đó, khi mua một lít xăng, hơn một nửa trong số đó là tiền thuế và phí.

Ô tô điện là phương tiện giao thông tải trọng lớn nhưng chủ sở hữu hầu như không phải trả gì cho việc bảo trì những con đường mà hàng ngày họ vẫn làm chúng hao mòn, ít đóng góp chi phí xây dựng đường mới hoặc vào kho bạc chung của Chính phủ.

Ý tưởng cho rằng việc tuyên truyền, quảng bá sẽ giúp xe điện nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân đã được chứng minh là sai. Người dùng vẫn ít lựa chọn bởi đôi khi, xe điện với họ là sản phẩm không thực tế. Chúng đắt, di chuyển không đủ xa, cần nhiều thời gian để sạc và nhiều vấn đề khác.

Nếu Chính phủ Anh vẫn muốn giữ lại ngành công nghiệp ô tô, họ sẽ cần phải nhanh chóng suy nghĩ lại về ZEV trước khi các nhà sản xuất ô tô cảm thấy bị tê liệt bởi các khoản tiền phạt khổng lồ chỉ vì bán những sản phẩm mà người tiêu dùng cần và không thể bán những sản phẩm mà Chính phủ muốn.

Tham khảo: Telegraph

Bạn đang đọc bài viết "Dùng "những củ cà rốt và cây gậy" buộc người dân phải chuyển sang xe điện, ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia châu Âu này có thể gặp khó" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.