Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo

18/04/2024 09:30

Cơ quan thời tiết Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho biết không có nhiệm vụ tạo mây nào diễn ra trong trận mưa xối xả gây ngập lụt hôm 16-4.

Đại diện Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NCM) của UAE xác nhận với The National hôm 17-4 rằng các máy bay gieo hạt của họ chưa tiếp cận cơn bão khiến những đợt mưa lớn gây ngập lụt nhiều vùng trên cả nước.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 1.

TP Dubai biến thành biển nước dù tọa lạc giữa sa mạc - Ảnh: THE NATIONAL

Nhiều người lên mạng xã hội để suy đoán rằng chương trình gieo hạt trên đám mây của đất nước - một quá trình cố gắng tạo ra thêm mưa nhân tạo từ các đám mây - là nguyên nhân gây ra trận lũ lụt.

"Một trong những nguyên tắc cơ bản của việc gieo hạt trên đám mây là bạn phải nhắm mục tiêu vào các đám mây ở giai đoạn đầu trước khi trời mưa. Nếu bạn gặp phải tình trạng giông bão nghiêm trọng thì đã quá muộn để tiến hành bất kỳ hoạt động gieo hạt nào" - vị đại diện này giải thích.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 2.

Các cậu bé ngồi chơi trên một băng ghế công cộng giữa khung cảnh ngập lụt của Dubai - Ảnh: THE NATIONAL

NCM khẳng định rất coi trọng sự an toàn của người dân, phi công và máy bay và không tiến hành các hoạt động này khi có hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Cơ quan này cho biết các máy bay đã bay trên không trong những ngày sắp có bão nhưng họ chỉ "lấy mẫu" chứ không gieo mây.

Trước đây họ cũng đã tuyên bố trong những đợt thời tiết bất ổn khi việc gieo hạt diễn ra, quá trình này sẽ không tạo ra giông bão.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 3.

Một số tuyến đường không ngập nhưng cây cối ngã đổ do giông bão -Ảnh: THE NATIONAL

Trước đó, mưa lớn, sấm sét đã gây ra sự hỗn loạn trên khắp UAE, trong đó "thành phố sa mạc" Dubai dường như phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Các tài xế phải đối mặt với nước ngập trên đường Sheikh Zayed, Sân bay Quốc tế Dubai đã kêu gọi hành khách không đến đó trừ khi thực sự cần thiết và một người đã chết trong lũ quét ở Ras Al Khaimah.

TP Dubai đã chứng kiến sự tàn phá đặc biệt, với việc mất điện ở một số khu vực, các khu dân cư phải đối mặt với lũ lụt và người dân không thể trở về nhà.

Mặc dù chính quyền Dubai đã khuyến nghị tất cả nhân viên khu vực tư nhân và công cộng làm việc từ xa vào ngày 16 và 17-4, nhưng một số văn phòng vẫn mở cửa như bình thường, do đó nhân viên gặp khó khăn trong việc đi lại.

Ông Ahmed Ali, kế toán của một công ty thực phẩm và đồ uống, nói với The National rằng ông đã bị mắc kẹt trong văn phòng Dubai Marina hơn 30 giờ do đường bị đóng và tàu điện ngầm ngừng hoạt động.

Một người khác là ông Ali, người Pakistan, cũng cho biết ông và các đồng nghiệp đã phải qua đêm trong văn phòng.

Một số hình ảnh khác sau trận mưa bất thường ở UAE:

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 4.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 5.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 6.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 7.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 8.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 9.

Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo- Ảnh 10.

Bạn đang đọc bài viết "Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.