Đồng Nai: Thành lập đội bắt chó thả rông

10/04/2024 12:30

Cơ quan chức năng sẽ phạt 400 nghìn đồng đối với một trường hợp vi phạm để chó thả rông, gần 2 triệu đồng nếu chó thả rông không tiêm vắc-xin.

Ngày 6/4, ông Phạm Văn Cường, Đội phó đội bắt chó thả rông phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong ngày 4 và 5/4, Đội bắt chó thả rông phường Trảng Dài (địa phương đầu tiên của thành phố Biên Hòa) đã ra quân bắt chó.

Ngay trong ngày đầu tiên, đội đã bắt được 4 con chó thả rông trên một số tuyến đường nội phường. Riêng ngày 5/4, đội không phát hiện trường hợp chó thả rông nào.

Thực tế cho thấy, việc quán triệt chó thả rông làm gây ảnh hưởng cảnh quan, môi trường đã được cải thiện rõ rệt trong 2 ngày đội bắt chó thả rông đi vào hoạt động.

Dân sinh - Đồng Nai: Thành lập đội bắt chó thả rông

Tại một số tuyến đường trên địa bàn phường Trảng Dài, chó thả rông, không đeo rọ mõm, không bị xích, không có chủ vẫn đi lang thang bên ngoài.

Đội gồm các thành viên đang công tác tại phường, được tập huấn kỹ thuật bắt chó thả rông và tiêm phòng đầy đủ các mũi vắc-xin phòng bệnh dại.

Khi phát hiện chó thả rông, các thành viên đội bắt chó mang theo dụng cụ chuyên dụng tiếp cận, khống chế nhốt vào các lồng chuyên dụng, đưa lên xe đem về nơi tạm giữ.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tiến hành lập biên bản đối với chủ nhân của các con chó thả rông và tuyên truyền ý thức chấp hành việc không để chó thả rông.

Ông Phạm Văn Cường, Đội phó đội bắt chó thả rông phường Trảng Dài cho biết, mục tiêu của phường là kiên quyết dẹp tình trạng chó thả rông, đảm bảo cảnh quan đô thị, môi trường sạch sẽ và an toàn cho người đi đường trên địa bàn.

Dân sinh - Đồng Nai: Thành lập đội bắt chó thả rông (Hình 2).

Những chú chó bắt được sẽ cho vào lồng sắt riêng từng con.

"Đội bắt chó thả rông nhận được sự đồng tình của phần lớn người dân và việc thành lập đội cũng xuất phát từ chính phản ánh của người dân", ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, sau khi bắt chó thả rông, đội đã thông báo trên hệ thống loa phát thanh của phường, khu phố để các chủ vật nuôi biết, đến làm thủ tục nộp phạt và nhận lại.

Hiện, 3/4 con chó bị bắt về đã được chủ nuôi đến nộp phạt 400 ngàn đồng/con về hành vi thả chó ra đường không đeo rọ mõm, không xích. Còn một con chó đang được nuôi nhốt tại khuôn viên UBND phường. 

Dân sinh - Đồng Nai: Thành lập đội bắt chó thả rông (Hình 3).

Các lực lượng chức năng cũng tiến hành lập biên bản, đối với chủ nhân của các con chó thả rông và tuyên truyền ý thức chấp hành việc không để chó thả rông.

Theo Đội Bắt chó thả rông phường Trảng Dài, ngoài khoản phạt 400 ngàn đồng/con, chủ vật nuôi nếu không xuất trình được giấy chứng nhận tiêm vắc-xin phòng dại của chó, sẽ phải nộp phạt thêm 1,5 triệu đồng/con.

Dân sinh - Đồng Nai: Thành lập đội bắt chó thả rông (Hình 4).

Những chú chó sau khi bị bắt sẽ được tạm giữ trong vòng 48 giờ, được chăm sóc và theo dõi biểu hiện bệnh. Sau 48 giờ, chó phát bệnh dại sẽ bị tiêu hủy, chó không phát bệnh dại sẽ được trả về cho chủ hộ.

Trong vòng 48 giờ chủ nuôi không đến nhận, cơ quan chức năng sẽ tiến hành bàn giao cho các trường để phục vụ công tác thí nghiệm.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Thành lập đội bắt chó thả rông" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.