Đồng Nai: Kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở

09/04/2024 16:30

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở ngoại viện, do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngày 9/4, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, vừa kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở ngoại viện do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Trước đó tối ngày 3/4, Khoa Hồi sức – Cấp cứu tiếp nhận trường hợp anh N.T.P. (19 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hoà) nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, trào nhiều bọt hồng qua mũi miệng.

Ngay lập tức ê-kíp trực đã tiến hành hồi sinh tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực, khoảng hơn 10 phút thì bệnh nhân có nhịp tim trở lại.

Sau đó bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, thở máy, an thần và chống phù não. Sau một ngày, anh P. bắt đầu tỉnh lại, nhận ra được người thân, sau 2 ngày đã được ngưng thở máy, tri giác hồi phục hoàn toàn, không có di chứng, hiện đã được xuất viện về nhà.

Sức khỏe - Đồng Nai: Kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở

Bệnh nhân P. được cấp cứu tại bện viện

Được biết, chiều cùng ngày vào viện, anh P. có dấu hiệu bị cảm cúm nên đã được người nhà cho uống thuốc cảm mua tại tiệm thuốc tây. Sau khi uống thuốc, anh P. đi ngủ khoảng 30 phút thì người nhà vào gọi dậy và phát hiện anh đã mất tri giác, thở khó, tím tái nên đã lập tức đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Theo BS.CKI. Trần Đức Anh (Khoa Hồi sức – Cấp cứu) trực tiếp thực hiện hồi sinh tim phổi cho biết, anh P. ngưng tim ngưng thở do biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ, đây là tình huống khá hiếm gặp.

Bệnh nhân còn rất trẻ, tuy nhiên có yếu tố nguy cơ cao là có thể trạng béo phì độ II và bản thân mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ nặng; kết hợp với việc trước đó bệnh nhân có sử dụng thuốc cảm cúm tự mua ở tiệm thuốc tây (có thể trong thuốc có loại thuốc kháng histamin gây tác dụng phụ là buồn ngủ) làm tăng nguy cơ đột tử.

Trường hợp này do người nhà đưa vào viện kịp thời, thời gian ngưng tim trước khi vào viện ngắn; quá trình hồi sinh tim phổi được thực hiện ngay lập tức và đạt hiệu quả cao, đảm bảo tưới máu não được duy trì trong thời gian tim chưa đập trở lại nên bệnh nhân hồi phục tốt, không để lại di chứng.

Sức khỏe - Đồng Nai: Kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở (Hình 2).

Bệnh nhân P. được bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện.

Bác sĩ Đức Anh khuyến cáo, ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất là ở tuổi trung niên, tăng dần theo tuổi.

Những người có bất thường về cấu trúc đường hô hấp trên, nghiện rượu, sử dụng thuốc an thần, chất gây nghiện; trong gia đình có người bị ngưng thở khi ngủ hoặc đang mắc các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, nhược giáp, suy tim, bệnh mạch máu não... là những người có nguy cơ cao bị hội chứng này.

Đặc biệt, người thừa cân béo phì có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ cao gấp 3 lần người bình thường.

Ngưng thở khi ngủ nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: nhồi máu cơ tim, đái tháo đường, tăng huyết áp, loạn nhịp tim, đột quỵ...

Để tránh các biến chứng, người bệnh nên điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ; kiểm soát cân nặng, tránh để thừa cân, béo phì và không nên tự ý mua thuốc để điều trị bệnh tại nhà mà không qua thăm khám của bác sĩ chuyên khoa, tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc tương tự.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Kịp thời cứu sống nam thanh niên ngưng tim, ngưng thở" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.