Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan nhất từ khi có dịch

26/11/2020 19:11

Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của EuroCham tại Việt Nam quý III ghi nhận mức cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát toàn thế giới.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố BCI quý III/2020 với mức 57,5 điểm, tăng 24 điểm so với quý II. Trong đó, số điểm trên 50 thể hiện trạng thái lạc quan về môi trường sản xuất kinh doanh và dưới 50 phản ánh nhìn nhận bi quan, tiêu cực.

Trong quý trước, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã cảm thấy tích cực hơn về tình hình kinh doanh, với 40% mô tả hoạt động của họ là "xuất sắc" hoặc "tốt", cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong quý trước đó. Tỷ lệ đánh giá tình hình quý III là "không tốt" hoặc "rất kém" cũng giảm hơn một nửa so với quý liền trước.

Tỷ lệ lãnh đạo các doanh nghiệp dự đoán tăng đơn đặt hàng hoặc doanh thu của họ trong ba tháng tới đã tăng 20 điểm phần trăm, từ 24% trong quý II lên 44% trong quý III. Cùng với đó, 23% dự kiến sẽ thuê thêm nhân viên trong ba tháng tới, so với con số 14% ghi nhận vào quý II.

doanh nghiep chau au tai viet nam lac quan nhat tu khi co dich

Diễn biến BCI của EuroCham trong 10 năm qua. Nguồn: EuroCham.

Với đà lạc quan hiện tại, 44% người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt. Trong khi đó, hầu hết công ty đang ổn định về số lượng nhân viên (65%) và kế hoạch đầu tư (57%). Chỉ 44% người trả lời cho biết họ mong đợi số lượng đơn đặt hàng và doanh thu tăng lên.

Chủ tịch EuroCham, ông Nicolas Audier cho rằng, bất chấp một năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát cho thấy các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch toàn cầu đã mang lại hiệu quả.

"Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, đồng thời có xu hướng lạc quan trong quý IV", ông nói.

Cũng theo ông Nicolas, một trong những yếu tố kéo BCI tăng lên vùng tích cực là việc EVFTA có hiệu lực. Một phần ba số người trả lời khảo sát cho rằng thỏa thuận này là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ trong đó có hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan (33%) và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư (13%).

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan nhất từ khi có dịch" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.