Doanh nghiệp bất động sản nên cân nhắc việc bán tài sản trả nợ

24/11/2023 05:30

Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn đang "bủa vây" các doanh nghiệp (DN) BĐS. Tổng giá trị trái phiếu DN BĐS phát hành mới và được mua lại vẫn còn rất thấp so với tổng giá trị trái phiếu đến hạn.

Năm 2022, DN BĐS đã mua lại khoảng 219.000 tỉ đồng trái phiếu. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, DN đã mua lại khoảng 153.800 tỉ đồng, trong khi tổng giá trị đáo hạn trái phiếu của nhóm BĐS 2 tháng cuối năm 2023 và năm 2024, lần lượt đạt 15.600 tỉ đồng và 121.100 tỉ đồng.

Danh sách các DN chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu tăng lên từng ngày, đặc biệt ở nhóm BĐS. Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến ngày 3-10, có khoảng 69 DN nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu với tổng dư nợ khoảng 176.100 tỉ đồng, chiếm khoảng 17,8% dư nợ trái phiếu toàn thị trường.

Doanh nghiệp bất động sản nên cân nhắc việc bán tài sản trả nợ - Ảnh 1.

Trước áp lực đáo hạn trái phiếu, để có thời gian cơ cấu lại dòng tiền và cải thiện khả năng trả nợ, đàm phán kéo dài thời gian là lựa chọn hàng đầu của các DN BĐS trong bối cảnh khó tiếp cận dòng vốn tín dụng, thị trường BĐS chưa phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, khó khăn vẫn ở phía trước, việc gia hạn thời gian trả nợ chỉ giúp DN có thời gian ổn định lại sản xuất, kinh doanh và tái cơ cấu nợ để phục hồi. Về cơ bản chỉ là chuyển từ nợ ở thời điểm này sang thời điểm khác.

Do đó, để không phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, VARS cho rằng DN cần tận dụng quãng thời gian này để tái cơ cấu các khoản nợ. Đồng thời, cân nhắc bán bớt tài sản, thậm chí chấp nhận hòa vốn hoặc lỗ để có dòng tiền trả nợ và hoàn thiện các dự án có thể thanh khoản ngay khi đưa ra thị trường. Đây cũng là "khoảng lặng" giúp nhà đầu tư có thời gian ngừng lại để nhìn nhận, kiểm tra điều kiện để từ đó có định hướng tham gia bền vững, hiệu quả hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp bất động sản nên cân nhắc việc bán tài sản trả nợ" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.