Diễn biến trái ngược của thị trường xe điện thế giới

18/02/2024 12:10

Doanh số xe điện tại Đức và Pháp có xu hướng đi xuống trong tháng đầu năm, một phần do động thái thắt chặt chính sách trợ cấp mua xe.

Thị trường xe điện thế giới có những diễn biến trái ngược trong tháng đầu năm. Ảnh: Volkswagen.

Chuyên trang Reuters dẫn báo cáo từ Rho Motion cho biết doanh số xe điện toàn cầu trong tháng đầu năm đã tăng 69% so với thời điểm tháng 1/2023. Tuy nhiên, tổng lượng tiêu thụ xe điện tại các thị trường toàn cầu lại giảm 26% so với tháng cuối năm ngoái, phản ánh sức mua yếu đi ở Trung Quốc cũng như động thái cắt giảm trợ cấp dành cho nhóm phương tiện này tại Đức và Pháp.

Cụ thể hơn, tổng lượng tiêu thụ ôtô thuần điện và xe plug-in hybrid trong tháng đầu năm đạt 1,1 triệu xe, tăng mạnh từ mức 660.000 xe từng ghi nhận trong tháng 1/2023.

Ông Charles Lester, Giám đốc dữ liệu tại Rho Motion, cho biết doanh số xe điện tại Đức và Pháp trong tháng đầu năm nay đã giảm khoảng 50% so với tháng liền trước. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát động thái cắt giảm trợ cấp xe điện tại Đức, còn Pháp cũng thắt chặt các yêu cầu đối với gói trợ cấp mua ôtô thuần điện.

Dù vậy, quy định mới về lượng phát thải CO2 của châu Âu sẽ có hiệu lực vào năm 2025, nghĩa là các nhà sản xuất ôtô tại lục địa già nhiều khả năng sẽ phải dồn toàn lực trong năm nay để gấp rút giới thiệu các mẫu xe thuần điện và ôtô hybrid đến khách hàng.

“Yếu tố thực sự giúp thúc đẩy doanh số xe xanh là tiêu chuẩn khí thải của châu Âu, vốn sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2025”, ông Charles Lester nhận định.

doanh so xe dien anh 1

Doanh số xe điện cao hơn tháng đầu năm ngoái nhưng vẫn sụt giảm so với tháng liền trước. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, doanh số xe điện tại thị trường Bắc Mỹ đã tăng 41% trong tháng đầu năm. Báo cáo của Rho Motion cũng cho thấy doanh số xe điện tại châu Âu và Anh đã tăng khoảng 29% trong tháng đầu năm.

Trong cùng kỳ, người dân Trung Quốc đã mua một lượng xe điện nhiều gần gấp đôi so với doanh số từng ghi nhận hồi tháng 1/2023. Tuy nhiên, sức mua xe xanh trong kỳ báo cáo đầu năm tại thị trường ôtô hàng đầu thế giới đã giảm 26% so với tháng 12/2023.

Báo cáo của Rho Motion cho thấy doanh số xe điện ở châu Âu trong tháng đầu năm đã giảm 32% so với tháng 12/2023 trong khi ở Mỹ và Canada, mức giảm ghi nhận được là 14%.

Tháng trước, General Motors thông báo sẽ bổ sung các mẫu xe plug-in hybrid vào dài sản phẩm của mình tại thị trường Bắc Mỹ. Với quyết định này, tập đoàn ôtô Mỹ xem như đã đảo ngược chiến lược tập trung toàn lực cho ôtô điện từng công bố trước đó.

Động thái của General Motors được cho là chịu ảnh hưởng từ xu hướng mua ôtô gần đây của khách hàng Mỹ. Theo Reuters, doanh số xe hybrid tại xứ cờ hoa đã tăng lên khi khách hàng cho rằng giá bán xe điện đang quá cao, còn hệ thống trạm sạc lại chưa thể phát triển hoàn chỉnh.

Năm ngoái, Tesla là hãng xe thuần điện lớn nhất thế giới với doanh số hơn 1,8 triệu xe. BYD xếp ngay phía sau khi bán được tổng cộng hơn 1,57 triệu xe thuần điện cho khách hàng toàn cầu.

Tuy nhiên nếu gộp chung cả lượng tiêu thụ xe hybrid, BYD với tổng doanh số 3,02 triệu xe trong năm 2023 mới là hãng xe năng lượng mới bán chạy nhất toàn cầu.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Diễn biến trái ngược của thị trường xe điện thế giới" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.