Đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF 7 của Torino Design

18/12/2023 08:32

VinFast VF 7 được thiết kế với tham vọng hiện thực hóa ý tưởng đưa một mẫu xe đủ sức khiến người nhìn phải choáng ngợp khi lăn bánh trên mọi cung đường.

VinFast VF 7 anh 1

“Những mẫu xe mang phong cách thiết kế khiến nhiều người lần đầu nhìn phải thốt lên một cách bất ngờ thường không được sản xuất. VF 7 sinh ra để thỏa mãn ước mơ đó khi giữ được cái hồn của ý tưởng thiết kế trên một mẫu xe thương mại”, ông Paolo Smeriglio - Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại studio Torino Design (Italy) - lần đầu tiết lộ về hành trình tạo ra mẫu xe mới của VinFast.

Cảm hứng từ những chiếc phản lực

- Ông định nghĩa thế nào về một chiếc xe đẹp?

- Với Torino Design, một chiếc xe đẹp phải nổi bật trên đường phố, có những dấu ấn riêng dễ nhận diện. Chúng tôi luôn cố gắng thiết kế sản phẩm hội tụ đủ 4 yếu tố: Kiểu dáng tổng thể độc đáo, có chi tiết nhận diện riêng biệt, tinh tế về hoàn thiện và đảm bảo công năng vận hành. VF 7 là ví dụ điển hình của một mẫu xe như vậy.

VinFast VF 7 anh 2

Ông Paolo Smeriglio - Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại studio Torino Design.

- Cảm hứng để Torino Design thiết kế nên VF 7 đến từ đâu và thông điệp studio muốn gửi gắm qua mẫu xe này là gì?

- Kiểu dáng của VF 7 được lấy cảm hứng từ ngành hàng không - vũ trụ, với những đặc điểm về tốc độ và sự linh hoạt. Từ đó, chúng tôi trau chuốt cho từng đường nét thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm về nét đẹp hoàn hảo trên một chiếc ôtô.

Mẫu SUV này có sự mạnh mẽ ở đầu xe, đậm nét tương lai ở phần đuôi, kết hợp những đường nét sắc cạnh để tạo nên một tổng thể đậm chất thể thao, thu hút mọi ánh nhìn.

Hầu hết người dùng đều thích ngắm nhìn những mẫu thiết kế có vẻ đẹp thuần khiết và hướng tới tương lai. Tuy nhiên, không phải bản thiết kế nào cũng trở thành xe thương mại hay giữ nguyên cái chất khi sản xuất. VF 7 sinh ra để thỏa mãn mong ước đó.

VinFast VF 7 anh 3

VinFast VF 7 mang đậm phong cách Italy với diện mạo phóng khoáng, thể thao và đầy cá tính.

- Thân xe VF 7 có rất nhiều hình khối hình tam giác được tạo nên từ những đường cắt mạnh mẽ. Chiếc xe trông như một phi thuyền không gian vậy. Ông có thể giải thích cụ thể hơn về những chi tiết này?

- Quả thật như vậy. Tuy nhiên, hầu hết chi tiết của VF 7 đều có tính thẩm mỹ cao và đặc trưng riêng. Nếu nhìn từ phía sườn xe, các đường gân dập nổi hay nét cắt hội tụ góp phần tạo nên những mảng hình tam giác. Các mảng khối đó được lấy cảm hứng từ thiết kế của những mẫu máy bay siêu thanh, đặc biệt ở chi tiết cánh và động cơ phản lực. Điều đó giúp cảm nhận về tốc độ và sự linh hoạt của VF 7 trở nên rõ nét hơn. Trong khi đó, đuôi xe lại trông giống như cánh máy bay.

VinFast VF 7 anh 4

Thiết kế ngoại thất của VF 7 được lấy cảm hứng từ các chi tiết phóng khoáng, mạnh mẽ của phi thuyền không gian.

- Người lái VF 7 sẽ cảm nhận điều gì khi dùng mẫu xe này?

- VF 7 tối ưu về khí động học và mạnh gấp 2-3 lần xe xăng cùng phân khúc. Thiết kế đậm chất công nghệ, tương lai và thể thao càng làm người lái phấn khích hơn. Khi ngồi sau vô lăng, bạn sẽ có cảm giác được làm chủ, sẵn sàng chinh phục tất cả cung đường. Hệ thống HUD và không gian thiết kế cũng được tối giản để người lái hoàn toàn tập trung.

80.000 giờ trên mẫu xe “mang lại sự phấn khích cho công chúng”

- Trong quá trình thiết kế nên VF 7, đâu là vấn đề khó khăn nhất và Torino Design đã giải quyết bài toán này ra sao?

- Quá trình thiết kế VF 7 quả thực đầy thách thức, ở cả góc độ thẩm mỹ và kỹ thuật. Về thẩm mỹ, thách thức với chúng tôi là làm sao thiết kế phải đẹp theo năm tháng, nhưng vẫn có cá tính và mang đậm hơi hướm tương lai. Thiết kế phần đầu xe cũng là thách thức không nhỏ. Với chiều dài không quá lớn của xe, chúng tôi phải trang bị đầy đủ chi tiết từ hệ thống cản trước, đèn pha tới lưới tản nhiệt, cảm biến… nhưng vẫn cần đảm bảo tối ưu về khí động học và đáp ứng các kết quả thử nghiệm va chạm ở mức cao nhất.

Sự vững chãi trên VF 7 cũng là một vấn đề quan trọng. Cảm giác này trên xe có được là nhờ đội ngũ thiết kế đã quyết định tăng chiều rộng xe thêm 70 mm. Một phần của chiều rộng trên được dùng để cải thiện không gian nội thất, phần còn lại để mở rộng tấm chắn bùn phía sau xe.

VinFast VF 7 anh 5

Thiết kế VF 7 là sự kết hợp giữa ý tưởng, đam mê và tính thực tiễn.

- Về khí động học, Torino Design đã làm gì để tạo nên sự đặc biệt cũng như hiệu suất tối ưu trên VF 7?

- Trên VF 7, đội ngũ thiết kế đã tối ưu khả năng khí động học ở từng góc cạnh. Đơn cử như nắp capo thiết kế thấp, chuyển tiếp mượt mà với khu vực kính chắn gió giảm áp suất. Mui xe thiết kế theo hướng vuốt dần về sau, cánh lướt gió nhỏ, kéo dài tạo nên các vòng xoáy không khí phía trên và sau xe.

Tay nắm cửa và gạt mưa ẩn phía sau cũng góp phần tăng chỉ số này, đồng thời giúp VF 7 trở nên thanh lịch và ưa nhìn hơn. Góc đầu xe còn được bo tròn, trong khi góc đuôi là các cạnh thẳng đóng vai trò như cánh gió để tạo dòng chảy không khí tốt nhất. Ngoài ra, từng chi tiết từ bánh, kính xe tới gương chiếu hậu đều phải tinh chỉnh để giảm tiếng ồn và cho khả năng khí động học tối ưu.

- Bên cạnh ngoại thất, nội thất trên VF 7 cũng là điểm gây ấn tượng đặc biệt với công chúng. Bí mật của Torin Design nằm ở đâu?

- Điểm đặc biệt trên VF 7 là thiết kế “vũ trụ phi đối xứng” hướng tới người lái. Nhiều mẫu xe cũng được nhắc đến với triết lý này nhưng lại không đáp ứng được nhiều tiêu chí.

Nội thất trên VF 7 thể hiện sự tối giản và thể thao về mọi mặt. Giao diện HMI (Human Machine Interface) trên xe tập trung ở khu vực phía trước, với tất cả thao tác về thông tin giải trí, phím bấm chuyển số, HUD… Thiết kế này giúp người lái tận hưởng tối đa cảm giác thể thao, dễ dàng điều khiển mọi tác vụ mà không mất tập trung. Trong khi đó, nhờ tối ưu về thiết kế, các vị trí phía sau cũng được đảm bảo về sự rộng rãi, thoải mái để hành khách tận hưởng những tiện nghi hàng đầu trên ôtô.

VinFast VF 7 anh 6

Triết lý “vũ trụ phi đối xứng” được Torino Design đưa vào thiết kế nội thất của VF 7.

- Thực tế, để làm nên một tác phẩm như VF 7, Torino Design đã phải qua quá trình làm việc ra sao?

- Để giải quyết những bài toán ấy, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng. Chúng tôi đã dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án phát triển VF 7 để có được mẫu xe như hiện tại.

Bạn đang đọc bài viết "Đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF 7 của Torino Design" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.