Đại bộ phận người Nga vẫn ủng hộ ông Putin tiếp tục làm Tổng thống

14/03/2024 12:30

Bất chấp nhiều thách thức mà nước Nga đang đối mặt cả về chính trị lẫn kinh tế, gần 90% người dân Nga vẫn tin tưởng và ủng hộ ông Putin trong vai trò Tổng thống.

Trang CNN nhận định: "Có một điều có thể dự đoán về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra ở Nga. Dù muốn hay không, ông Vladimir Putin, người khiến Nga trở thành quốc gia bị trừng phạt nặng nề nhất trên thế giới, gần như chắc chắn sẽ chiến thắng để tiếp tục nhiệm kỳ thứ 5 tại Điện Kremlin và nắm quyền kiểm soát nước Nga nhiều hơn bất cứ lúc nào trong 24 năm qua".

Cuộc khảo sát mới nhất do trung tâm Levada ở Moskva thực hiện cho thấy 86% người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin trước thềm bầu cử tuần này.

75% người được hỏi cho rằng đất nước đang đi đúng hướng, cao hơn 13% so với tháng 9/2023, trong khi 15% phản đối. Khảo sát cũng chỉ ra 73% người dân ủng hộ hoạt động của chính phủ Nga và 21% không tán thành.

Đại bộ phận người Nga vẫn ủng hộ ông Putin tiếp tục làm Tổng thống- Ảnh 1.

Cũng giống như phần lớn người Nga, anh Dmitry rất tin tưởng và ủng hộ Tổng thống Putin (Ảnh: CNN)

"Chúng tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Vladimir Putin, ông ấy đã khiến Nga trở thành một đất nước tốt đẹp hơn nhiều", Dmitry, nhân viên bất động sản 41 tuổi đến từ Cộng hòa Komi ở vùng cực bắc nước Nga, nói khi đang thăm Moscow cùng vợ.

Khi được hỏi liệu có cho rằng Tổng thống Putin phải chịu trách nhiệm về việc Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine hay không, Dmitry khẳng định "chúng tôi ủng hộ ông ấy trong vấn đề này. Chiến thắng sẽ thuộc về chúng tôi và nếu cần, tôi cũng sẽ ra chiến trường".

Đó là một trong rất nhiều ý kiến tương tự của người Nga về ông Putin cũng như cuộc chiến đầy tranh cãi với Ukraine.

Ông Putin được bầu làm Tổng thống Nga lần đầu tiên năm 2000 và sau đó tái đắc cử nhiệm kỳ lãnh đạo chính phủ kéo dài 4 năm thêm 3 lần nữa, vào các năm 2004, 2012 và 2018.

Nếu chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sắp tới như các dự báo mới nhất, ông Putin 71 tuổi sẽ tiếp tục lãnh đạo Nga nhiệm kỳ thứ 5, lần này kéo dài 6 năm theo các sửa đổi Hiến pháp được nước này thông qua năm 2020. Những cải cách pháp lý quan trọng đó cũng xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống, đồng nghĩa ông Putin có thể chạy đua vào ghế lãnh đạo Điện Kremlin lần nữa vào năm 2030 và nếu tái đắc cử, ông sẽ cầm quyền đến năm 2036, lúc 83 tuổi.

Bạn đang đọc bài viết "Đại bộ phận người Nga vẫn ủng hộ ông Putin tiếp tục làm Tổng thống" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.