Đà Nẵng chính thức phê duyệt quy hoạch đô thị huyện lỵ Hòa Vang

30/11/2023 00:05

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang theo tỷ lệ 1/2000.

Đô thị sinh thái với không gian đa dạng

Theo đó, huyện lỵ Hòa Vang được quy hoạch sẽ là cửa ngõ kết nối các huyện Tây Bắc của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên.  

Phạm vi ranh giới quy hoạch thuộc một phần các thôn hiện hữu của huyện, vị trí quy hoạch nằm trong Vùng Sườn đồi thuộc phân khu dự trữ phát triển của Đà Nẵng. Diện tích khu vực quy hoạch là 229,1ha.

Hướng quy hoạch huyện lỵ Hòa Vang sẽ là cửa ngõ kết nối các huyện Tây Bắc của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên, là tiểu trung tâm kinh tế đa ngành, ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ hỗ trợ cho vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch cấp khu vực làm động lực phát triển đô thị khu vực phía Tây của Thành phố này.

Trung tâm chính trị, hành chính có quy mô diện tích 110,9 ha, dân số khoảng 19.140 người và quy mô 75,9ha, dân số khoảng 7.450 người.

Huyện Hòa Vang sẽ có các nhóm nhà ở xã hội cao tầng và biệt thự, quảng trường, tổ hợp văn hóa thể thao kết hợp, khu thương mại dịch vụ phục vụ quảng bá sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, chuyển giao công nghệ, kết nối với vùng sản xuất nông nghiệp về phía Tây khu vực.

Quốc lộ 14B sẽ được nâng cấp, mở rộng tạo thành quần thể không gian đô thị hoàn chỉnh và hiện đại của huyện Hòa Vang.

Kinh tế vĩ mô - Đà Nẵng chính thức phê duyệt quy hoạch đô thị huyện lỵ Hòa Vang

Khu công nghệ cao Đà Nẵng, huyện Hòa Vang, nhìn từ trên cao. 

Về không gian, kiến trúc cảnh quan toàn khu vực quy hoạch sẽ tuân thủ định hướng phát triển không gian theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của toàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021.

Đảm bảo tính thống nhất từ không gian tổng thể toàn khu vực lập quy hoạch đến từng không gian cụ thể thuộc khu vực lập quy hoạch, cảnh quan đô thị phù hợp với điều kiện, đặc điểm tự nhiên.

Xây dựng đô thị huyện lỵ Hòa Vang trở thành đô thị sinh thái với không gian đa dạng và là tiểu trung tâm kinh tế chính trị văn hóa của khu vực phía Tây thành phố.

Trung tâm đô thị được quy hoạch định hướng phát triển từ trung tâm hành chính hiện trạng. Tăng cường liên kết Đông Tây với trọng tâm là trục cảnh quan công viên quảng trường và trung tâm hành chính, chính trị, thương mại dịch vụ, văn hóa với Quốc lộ 14B tạo thành quần thể không gian đô thị hoàn chỉnh và hiện đại.

Tăng cường liên kết Bắc Nam vào Quốc lộ 14G và kết nối ra khu vực phát triển dân cư phía Nam sông Túy Loan để phát triển kết nối về mặt không gian và chức năng với toàn xã Hòa Phong.

Cấu trúc toàn phân khu được hình thành theo trục đường chính, phân chia ô phố hợp lý với không gian mở chính toàn khu vực là công viên trung tâm và quảng trường.

Hệ thống không gian mở là trọng tâm trong tổ chức không gian đô thị mang lại giá trị sử dụng cao. Đồng thời, là khung liên kết mềm kết nối các khu vực chức năng trong đô thị.

Tương quan giữa hệ thống không gian mở và khu vực xây dựng đóng vai trò quan trọng về chức năng sử dung, cải thiện môi trường, thẩm mỹ trong cảnh quan đô thị.

Điểm nhấn có gì?

Về thiết kế đô thị, đối với các khu chức năng trong quy hoạch sẽ phát triển thêm về phía Bắc của huyện Hòa Vang các công trình dịch vụ công cộng cấp đô thị và cấp đơn vị nhà ở, bố trí xen kẽ thêm một số ô đất nhóm nhà kết hợp với khu phố chợ Túy Loan.

Không gian kiến trúc gắn với đặc trưng của các trục đường chính, bao gồm trục giao thông đối ngoại Quốc lộ 14B kết nối khu vực phát triển mới và khu vực hiện hữu giáp ranh giới quy hoạch.

Trục đường chính thương mại dịch vụ đô thị là các trục đường kết nối khu vực quy hoạch với phân khu đô thị sườn đồi, phân khu công nghệ cao ở phía Bắc và phân khu dự trữ phát triển, đổi mới sáng tạo ở phía Nam.

Kinh tế vĩ mô - Đà Nẵng chính thức phê duyệt quy hoạch đô thị huyện lỵ Hòa Vang (Hình 2).

Người dân ở huyện Hòa Vang vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Đường trục chính cảnh quan Bắc - Nam là trục chuyển tiếp không gian đô thị và không gian mở tập trung.

Điểm nhấn của khu lập quy hoạch là quảng trường nơi thể hiện dấu ấn lịch sử, công viên trung tâm. Khu vực trung tâm đô thị sẽ có mật độ xây dựng đạt 40%, chiều cao công trình kiến trúc thấp nhất là 3m cao nhất là 75m tương đương 20 tầng.

Về giải pháp tái định cư, bố trí tái định cư tại các dự án khu đô thị có nhà ở, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư trong khu quy hoạch và tại các khu vực lân cận theo quy hoạch đã được duyệt đúng quy định pháp luật.

Thực hiện tốt các quy định và chính sách giải tỏa đền bù, tái định cư, đào tạo chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho đối tượng giải tỏa để đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với các dự án ưu tiên đầu tư được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, nguồn vốn ngân sách trung ương, kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp và các nguồn vốn khác.

Xây dựng chính sách và các giải pháp vốn đầu tư trên cơ sở sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước, các nguồn vốn trong và ngoài nước vào các mục đích phát triển hạ tầng đô thị.

Đẩy mạnh huy động và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển quỹ đất đô thị, đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…

Đẩy mạnh thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư, đảm bảo tính công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn đối với từng dự án.

Tập trung vốn đầu tư công và các nguồn vốn đầu tư khác để thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm làm động lực phát triển đô thị.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng chính thức phê duyệt quy hoạch đô thị huyện lỵ Hòa Vang" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.