Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim

16/04/2024 20:13

Vụ đấu đá, tranh giành quyền lực của Tập đoàn Dược phẩm Hanmi tại Hàn Quốc được cho là căng thẳng không kém những tình tiết trong phim.

Mâu thuẫn gia đình tài phiệt

Mâu thuẫn gia tộc xảy ra kể từ khi chủ tịch Lim Sung-ki của Tập đoàn Dược phẩm Hanmi, một trong những tập đoàn nổi tiếng tại Hàn Quốc, qua đời vào năm 2020. Sau khi ông qua đời, các thành viên còn lại trong gia đình là vợ ông - bà Song Yong-sook cùng con gái Lim Ju-hyun đã đối đầu với hai người con trai là Lim Jong-yoon và Lim Jong-hoon.

Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim- Ảnh 1.
Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim- Ảnh 2.

Bà Song Yong-sook (trái) cùng con gái Lim Ju-hyun (phải)

Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim- Ảnh 3.

Lim Jong-yoon (trái) và Lim Jong-hoon (phải)

Mới đây, tranh chấp giữa hai phe mới thực sự bùng nổ khi Tập đoàn Dược phẩm Hanmi, hiện do bà Song Yong-sook làm chủ tịch, và OCI Holdings tuyên bố sẽ xác nhập với nhau vào tháng 1/2023. Korea Times cho biết, vào thời điểm đó, Tập đoàn Hanmi giải thích rằng việc sáp nhập sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Tuy nhiên, hai con trai ruột của bà Song là Lim Jong-yoon và Lim Jong-hoon lại phản đối kế hoạch này. Đáng chú ý, vào ngày 25/03, hai anh em nhà Lim còn đều đã bị cách chức khỏi vị trí điều hành tại tập đoàn và bị mẹ của mình cáo buộc bán cổ phần mà họ sở hữu với giá cao để nộp thuế thừa kế, thay vì bảo vệ công ty dược phẩm. Đồng thời, bà Song cũng nhấn mạnh rằng con gái bà là người kế vị duy nhất của người sáng lập quá cố và khẳng định các con trai bà đã từ chối hợp tác với việc quyên tiền để nộp thuế thừa kế.

Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim- Ảnh 4.

Cuộc chiến nổ ra sau khi bà Song muốn Hamni xác nhập với OCI Holdings

Phần thắng thuộc về ai?

Theo The Korea Economic Daily, tại đại hội đồng cổ đông thường niên (AGM) của Hanmi Science, công ty mẹ của Tập đoàn dược phẩm Hanmi, tất cả 5 ứng cử viên hội đồng quản trị do hai con trai Lim Jong-yoon và Lim Jong-hoon đề cử đều chiếm đa số phiếu bầu và dành quyền điều hành tập đoàn.

Ngược lại, 6 ứng cử viên do Chủ tịch Hanmi Song Young-sook đề cử, bao con gồm gái bà là Phó Chủ tịch Lim Ju-hyun và Chủ tịch OCI Lee Woo-hyun, đều không đạt được số lượng phiếu đồng thuận.

Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim- Ảnh 5.

Cựu Chủ tịch Dược phẩm Hanmi Lim Jong-yoon (trái) và cựu Chủ tịch Dược phẩm Hanmi Lim Jong-hoon (phải) đã "lập kèo" nhờ sự ủng hộ của các cổ đông thiểu số

Kết quả bỏ phiếu này đã gây bất ngờ cực lớn khi Chủ tịch Song và những người ủng hộ bà được cho là kiểm soát nhiều phiếu bầu hơn phía hai người con trai và các cổ đông đứng về phe của họ. Các nhà phân tích cho biết kết quả bỏ phiếu này đã "đổi chiều" do quyết định của các cổ đông thiểu số, những người đã quay lưng lại với nữ chủ tịch và ban lãnh đạo hiện tại của Hanmi sau khi giá cổ phiếu Hanmi giảm mạnh trong những năm gần đây.

Sau khi xác nhập Hanmi và OCI không thành công, OCI Holdings đã đưa ra tuyên bố: "Chúng tôi khiêm tốn chấp nhận quyết định của cổ đông Hanmi. Quá trình xác nhập Hanmi-OCI sẽ không được tiến hành. Chúng tôi chúc Hanmi Pharmaceutical gặp nhiều may mắn".

Được thành lập từ năm 1973 với tên đầy đủ là Hanmi Science Co., Ltd. T Tập đoàn Hanmi khởi đầu với các hoạt động trong ngành dược phẩm. Cùng với sự phát triển lớn mạnh suốt gần 50 năm hoạt động, tập đoàn Hanmi đã từng bước mở rộng lĩnh vực và sở hữu mạng lưới thành viên gồm Hanmi Pharmaceutical Co.,Ltd (Công ty R&D chuyên nghiên cứu những đột phá y tế cho các quốc gia tiên phong trong ngành dược phẩm) , Beijing Hanmi Pharmaceutical Co.,Ltd (Công ty dược đầu tiên được tập đoàn Hanmi đầu tư và phát triển tại thị trường Trung Quốc), Hanmi Fine Chemical (Công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và xuất khẩu các thành phần dược phẩm tại Hàn Quốc), Online Pharm (Công ty chuyên phân phối dược phẩm), JVM (Hệ thống tự động dành cho bệnh viện và nhà thuốc)....

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến gia tộc tài phiệt Hàn: Đấu đá drama y hệt trong phim" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.