Chuyên gia nói gì về đề xuất không được lái xe liên tục quá 3 giờ?

08/08/2023 20:00

(NLĐO) - PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, cho rằng đề xuất không được lái xe liên tục quá 3 giờ là một phần quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông, tuy nhiên không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải quá mức

Tại điều 56, dự thảo Luật Đường bộ đang lấy ý kiến nhân dân, thời gian làm việc của tài xế ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ, quy định thời gian làm việc của tài xế phải theo quy định của Bộ Luật Lao động.

Chuyên gia nói gì về đề xuất không được lái xe liên tục quá 3 giờ? - Ảnh 1.

Dự thảo Luật Đường bộ quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ; trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ

Thời gian

Không được lái xe đêm quá 3 giờ liên tục

Ngoài ra, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục tối thiểu là 5 phút đối với lái taxi, xe buýt; tối thiểu là 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ, lái xe các loại hình kinh doanh vận tải khác.

Thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau tối thiểu 30 phút.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, PGS-TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức), cho biết Dự thảo Luật Đường bộ với những đề xuất về giờ làm việc của lái xe, là một phần quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe của lái xe cũng như người tham gia giao thông khác.

Theo PGS-TS Vũ Anh Tuấn, đề xuất này của ban soạn thảo có tính cần thiết và hợp lý với nhiều lý do.

Về An toàn giao thông, giới hạn thời gian lái xe trong một khoảng thời gian hợp lý giúp đảm bảo tinh thần tỉnh táo, tập trung và phản ứng nhanh chóng của lái xe.

Lái xe trong tình trạng mệt mỏi hoặc mất tập trung có thể dẫn đến tai nạn giao thông nguy hiểm. Đặc biệt là vào ban đêm, việc giới hạn thời gian lái có ý nghĩa quan trọng. Ban đêm, tầm nhìn thường bị hạn chế và sự tập trung của lái xe có thể giảm đi, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Về sức khỏe của lái xe, lái xe trong thời gian dài và liên tục có thể gây căng thẳng về tinh thần và thể chất cho lái xe. Giới hạn thời gian lái xe giúp giảm nguy cơ mệt mỏi quá mức, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề sức khỏe khác.

"Giới hạn thời gian làm việc cho phép lái xe có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng cuộc sống cá nhân. Điều này cũng có thể giúp cải thiện tinh thần làm việc và hiệu suất của lái xe"- vị chuyên gia giao thông nêu quan điểm.

Tuy nhiên, để thực hiện đề xuất này một cách hiệu quả, PGS-TS Vũ Anh Tuấn cho rằng cần đảm bảo sự hỗ trợ hợp lý từ phía cơ quan quản lý và ngành công nghiệp vận tải, bao gồm cả việc cung cấp đủ lượng lái xe để thay phiên nhau và đảm bảo tính liên tục của dịch vụ vận tải.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng việc thực hiện đề xuất này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải quá mức, đặc biệt là trong những ngành có lịch trình vận chuyển cần thiết phải tuân theo, như hàng hóa tươi sống hoặc y tế.

PGS-TS Vũ Anh Tuấn cho biết để đảm bảo an toàn giao thông và không gây khó khăn, tăng chi phí các doanh nghiệp vận tải, một số giải pháp có thể áp dụng, đó là cung cấp đào tạo và hỗ trợ gồm cung cấp khóa đào tạo về sức khỏe, quản lý thời gian và an toàn giao thông cho lái xe để giúp họ hiểu rõ về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định thời giờ làm việc.

Áp dụng các giải pháp công nghệ như hệ thống theo dõi vị trí xe và thời gian lái xe để cảnh báo cho lái xe và doanh nghiệp khi họ tiến sát ngưỡng thời gian làm việc.

Cùng với đó, xem xét áp dụng quy định về thời giờ làm việc tùy thuộc vào loại hình vận tải. Ví dụ, hàng hóa tươi sống hoặc hàng hóa y tế có thể có quy định khác so với các loại hàng hóa thông thường, để đảm bảo an toàn giao thông và không gây khó khăn, tăng chi phí các doanh nghiệp vận tải.

Khuyến khích sự phát triển và sử dụng hệ thống vận tải công cộng (ví dụ, vận tải đường sắt) hiệu quả, giúp giảm bớt áp lực về giao thông đường bộ và giảm tải cho các doanh nghiệp vận tải.

PGS-TS Vũ Anh Tuấn cho rằng thời giờ làm việc ban đêm của lái xe chưa có quy định rõ ở các quốc gia, khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, ở từng quốc gia, khu vực sẽ có các quy định để hạn chế thời gian lái xe liên tục và đảm bảo thời gian nghỉ ngơi đủ để đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe của lái xe.

Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU), theo Luật Euro năm 2006, thời gian lái xe trong một khoảng 24 giờ không được vượt quá 9 giờ. Thời gian lái xe liên tục không được vượt quá 4,5 giờ, sau đó phải nghỉ ít nhất 45 phút.

Hoa Kỳ: Theo quy định của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, lái xe tải chở hàng thương mại không được lái xe hơn 11 giờ trong một ngày. Lái xe phải có ít nhất 10 giờ nghỉ ngơi liên tục trước khi tiếp tục làm việc.

Úc: Quy định tại Úc cũng hạn chế thời gian lái xe của lái xe vận tải đường bộ. Theo quy định của bang Victoria, lái xe không được lái xe hơn 12 giờ trong một ngày làm việc và phải có ít nhất 7 giờ nghỉ liên tục sau đó.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia nói gì về đề xuất không được lái xe liên tục quá 3 giờ?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.