Chuyên gia: Chỉ báo suy thoái từng đáng tin cậy trong gần 3 thập kỷ đã hết ‘hiệu nghiệm’

14/03/2024 12:14

Gần 2/3 các chiến lược gia được Reuters thăm dò cho rằng sức mạnh dự đoán của đường cong lợi suất về suy thoái không còn như trước đây.

Theo gần 2/3 các chiến lược gia được Reuters thăm dò, một chỉ số báo hiệu suy thoái kinh tế do thị trường trái phiếu Mỹ đặt ra không còn đáng tin cậy nữa.

Mức chênh lệch âm kéo dài giữa lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm là yếu tố dự báo đáng tin cậy về suy thoái kinh tế trước hầu hết các cuộc suy thoái kể từ năm 1955. Chỉ duy nhất 1 lần nó đưa ra kết quả sai.

Đường cong lợi suất đã bị đảo ngược trong hơn 20 tháng nay - hiện là 46 điểm cơ bản - nhưng hầu hết các cuộc thảo luận gần đây trên thị trường đều xoay quanh khả năng không xảy ra suy thoái hoặc thậm chí là kinh tế tăng tốc trở lại.

Trong số các nhà chiến lược trong cuộc thăm dò của Reuters trong ngày 6-12/3, 22 trên 34 người cho rằng sức mạnh dự đoán của đường cong lợi suất không còn như trước đây.

Zhiwei Ren, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Penn Mutual Asset Management, cho biết: “Tôi cảm thấy đường cong lợi suất đảo ngược không còn là một chỉ báo suy thoái hiệu quả như trước nữa. Nếu bạn có hai điều này xảy ra cùng nhau - nhu cầu vô độ đối với tiền thật dài hạn như quỹ hưu trí và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ban đầu cao hơn do khả năng phục hồi của nền kinh tế - đường cong sẽ bị đảo ngược trong một thời gian”, Zhiwei Ren nhấn mạnh.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008, Fed đã nhiều lần mua ồ ạt trái phiếu kho bạc như một phần của chương trình kích thích, nghĩa là Fed sở hữu tỷ trọng thị trường lớn hơn nhiều trong danh mục đầu tư của mình so với trước đây.

Nhiều nhà quan sát đã lập luận trong những năm gần đây rằng quyền sở hữu này đang bóp méo giá cả thị trường, mặc dù các chiến lược gia không đề cập rằng lợi suất giảm do “nới lỏng định lượng” là lý do.

Steve Major của HSCB cho biết: “Khó khăn lần này là lãi suất chính sách cao gấp đôi mức cân bằng dài hạn của Fed (lãi suất quỹ), và chính mức độ và tốc độ tăng lãi suất đã góp phần vào sự đảo ngược”.

Trong khi đó, các thị trường tài chính đã thu hẹp lại mức đặt cược trong năm nay về thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên, ban đầu là từ tháng 3, sau đó đến tháng 5 và bây giờ đến tháng 6.

Điều này đã khiến một số chiến lược gia tăng dự báo về lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất lên mức 3,68%, cao hơn 21 điểm so với tháng trước.

Theo 60 chiến lược gia được thăm dò, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn, hiện ở mức 4,1%, dự kiến chỉ giảm 19 điểm cơ bản xuống 3,91% vào cuối tháng 8 và xuống 3,75% trong một năm.

Việc “làm đảo ngược” đường cong đòi hỏi lợi suất ngắn hạn phải giảm mạnh hơn so với lợi suất dài hạn hoặc để lợi suất dài hạn tăng lên.

Khi được hỏi lúc nào Fed sẽ bắt đầu giảm dần tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán, 14/26 người được hỏi cho biết vào thời điểm có thể vào tháng 6. Các phản hồi khác dao động từ tháng 3 đến tháng 12. Trong khi đó, 17/26 người dự báo Fed sẽ kết thúc chương trình cắt giảm lãi suất vào quý đầu tiên của năm 2025 hoặc muộn hơn.

Theo Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia: Chỉ báo suy thoái từng đáng tin cậy trong gần 3 thập kỷ đã hết ‘hiệu nghiệm’" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.