Chuỗi siêu thị Auchan rời VN, để lại vụ kiện trăm tỉ đồng: An Lạc kháng cáo

28/09/2020 09:26

Công ty An Lạc kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm buộc bên thuê khai thác mặt bằng dưới thương hiệu siêu thị Auchan phải thanh toán một khoản tiền thuê hơn 108 tỉ đồng.

Ngày 26.9, TAND TP.HCM cho biết đã nhận đơn kháng cáo của nguyên đơn là Công ty TNHH thương mại tổng hợp An Lạc – gọi tắt Công ty An Lạc đối với bản án sơ thẩm vụ “tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng” giữa nguyên đơn và bị đơn là Công ty TNHH MTV Marone – gọi tắt Công ty Marone (bên khai thác mặt bằng thuê dưới thương hiệu Siêu thị Auchan).
 
Theo kháng cáo, An Lạc cho rằng việc Công ty Marone vi phạm điều khoản cơ bản của hợp đồng, không còn kinh doanh siêu thị tại mặt bằng thuê là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê giữa các bên.
 
Vì vậy, cần áp dụng Điều 23.2 (b) của hợp đồng thuê mặt bằng, buộc Marone có nghĩa vụ thanh toán một khoản tiền tương ứng với giá trị thuê của tổng thời hạn còn lại của hợp đồng, đến năm 2037, với số tiền hơn 108 tỉ đồng.
 
Trước đó, ngày 11.9, TAND Q.10 (TP.HCM) xét xử sơ thẩm tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của An Lạc, buộc chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên, Marone phải trả lại bằng thuê cho An Lạc.
 
Tuy nhiên với yêu cầu khởi kiện buộc Marone thanh toán tiền thuê còn lại, hơn 108 tỉ đồng, HĐXX nhận định, hành vi ngừng kinh doanh siêu thị Auchan và tìm bên thứ 3 không phải là công ty thành viên/công ty liên kết của Marone để chuyển nhượng hợp đồng thuê là hành vi vi phạm điều khoản cơ bản hợp đồng thuê của Công ty Marone.
 
Đồng thời, HĐXX cũng nhận định hành vi vi phạm điều khoản cơ bản này không phải là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê của Marone. Từ đó, HĐXX căn cứ vào điểm f khoản 1 Điều 22 Hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên, khi bên thuê vi phạm điều khoản cơ bản của hợp đồng thì bên thuê sẽ mất tiền cọc và tiền thuê đã trả trước chưa sử dụng (nếu có). Từ đó, HĐXX tuyên Công ty An Lạc được giữ lại và không phải hoàn trả gần 17,2 tỉ đồng cho Công ty Marone.
 
Bản án sơ thẩm nêu, năm 2017, An Lạc và Marone ký hợp đồng thuê mặt bằng 332 Lũy Bán Bích để Marone phát triển siêu thị với thương hiệu Auchan, thời hạn thuê là 20 năm. Tuy nhiên, khi hợp đồng thuê đang trong giai đoạn 1 (5 năm đầu của hợp đồng thuê 20 năm), thì Tập đoàn Auchan bất ngờ công bố việc chấm dứt hoạt động kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam và rút toàn bộ vốn về nước.
 
Song song đó, Marone có văn bản đề xuất chấm dứt hợp đồng thuê. Theo An Lạc, hành vi chấm dứt hoạt động siêu thị tại mặt bằng thuê của Marone là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trước hạn trong giai đoạn 5 năm của mỗi đợt thanh toán, vì vậy bị đơn phải bồi thường hơn 108 tỉ đồng, theo thỏa thuận tại điểm b mục 23.2 của hợp đồng thuê mặt bằng giữa các bên.  
 
Quá trình xét xử, ngày 27.8, đại diện Viện KSND Q.10 phát biểu quan điểm, đề nghị TAND Q.10 chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty An Lạc, buộc Công ty Marone phải bồi thường hơn 108 tỉ đồng. Đồng thời, Marone phải trả lại mặt bằng cho Công ty An Lạc. 
 

Bạn đang đọc bài viết "Chuỗi siêu thị Auchan rời VN, để lại vụ kiện trăm tỉ đồng: An Lạc kháng cáo" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.