Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp sẵn sàng cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh

22/03/2024 16:30

Ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh, VBF 2024 là dịp để cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đề xuất các giải pháp hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh.

Sáng 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) nhấn mạnh, trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức với nhiều biến động khó lường của tình hình thế giới, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ và sự hỗ trợ của bộ máy chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam đã bền bỉ, chủ động vượt qua mọi thách thức, tiếp tục phát triển, đóng góp quan trọng vào thành quả phát triển của kinh tế đất nước trong năm 2023.

Theo đó, Việt Nam tiếp tục duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Đặc biệt nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông.

“Ví dụ từ năm 2022 đến nay, Việt Nam đưa vào khai thác thêm 730km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900km, hiện Chính phủ đang dồn nguồn lực đầu tư công rất lớn cho đường cao tốc. Theo kế hoạch đến năm 2025 Việt Nam sẽ có 3.000 km và đến năm 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc”, ông Công chia sẻ.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp sẵn sàng cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF).

Với mức tăng trưởng GDP tương đối tích cực ở mức 5,05%, Chủ tịch VCCI cho biết quy mô GDP năm 2023 đã đạt 450 tỷ USD, xếp thứ 34 trên thế giới. Dự kiến năm 2024 Việt Nam sẽ ra nhập nhóm quốc gia phát triển có thu nhập trung bình cao.

Một dấu ấn quan trọng nữa của Việt Nam về đối ngoại là đã nâng tầm đối ngoại với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ với Trung Quốc… “Đây đều là những cường quốc hàng đầu thế giới, Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho nhà đầu tư quốc tế”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Về đầu tư nước ngoài, số vốn đăng ký năm 2023 đạt kỷ lục trên 36 tỷ USD, tăng trên 32% so với năm 2022. Vốn FDI thực hiện đạt gần 23,2 tỷ USD cao nhất từ trước tới nay. Cộng đồng doanh nghiệp FDI tiếp tục lớn mạnh và có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam.

Về đầu tư trong nước, vốn đầu tư khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt gần 2 triệu tỷ đồng năm 2023, tăng 2,7% so với năm 2022. Tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập 218.000 doanh nghiệp năm 2023, cao nhất từ trước tới nay.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp sẵn sàng cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh (Hình 2).

Toàn cảnh Diễn đàn VBF 2024.

Ông Phạm Tấn Công khẳng định, trong bối cảnh khó khăn chung thì những thành quả nói trên là hết sức có ý nghĩa, là thành quả đáng tự hào của Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch VCCI cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã thường xuyên quan tâm, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Năm 2024 được Chính phủ xác định là năm tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021- 2025, tại Nghị quyết 01/2024 Chính phủ đã xác định chủ đề năm nay là “kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững” và đưa ra 6 quan điểm trọng tâm chỉ đạo điều hành cùng 12 nhiệm vụ quan trọng, trong đó có thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược tăng trưởng xanh.

“Chủ đề VBF năm nay có chủ đề Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh là một trong những hành động cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, thể hiện sự ủng hộ và sẵn sàng cùng Chính phủ hiện thực hoá các mục tiêu tăng trưởng năm 2024 và các năm tiếp theo”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Tại COP26 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cam kết quan trọng về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050, thể hiện cam kết chính trị và quyết tâm rất lớn của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi nền kinh tế, góp phần giải quyết thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, do đó, ông Công cho hay, VBF là dịp để cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đề xuất các giải pháp hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh này.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp sẵn sàng cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh (Hình 3).

Ông Nitin Kapoor - Đồng chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Nitin Kapoor - Đồng chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam nhấn mạnh, kể từ sau đại dịch, các doanh nghiệp đang tăng tốc và Việt Nam được công nhận là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới hiện nay.

“Chủ đề tăng trưởng xanh là về việc đảm bảo “sức khỏe” của hành tinh, hạnh phúc của cộng đồng, đồng thời xây dựng các doanh nghiệp bền vững”, ông Nitin Kapoor nhấn mạnh. Đồng thời cho biết chúng ta đang ở trong một môi trường cạnh tranh đáng kinh ngạc được đánh dấu bằng thương mại, phân chia địa lý và căng thẳng địa chính trị.

Để đi trước đòi hỏi hệ thống pháp luật có các chính sách mạnh mẽ, đáng tin cậy và bền vững, cơ sở hạ tầng tốt và tất nhiên là lực lượng lao động tốt. Tất cả đều cần thiết để vận hành suôn sẻ và thu hút đầu tư liên tục tại Việt Nam.

“Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản, tuy nhiên đòi hỏi sự can đảm. Chúng tôi muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình theo hướng đưa thế giới đến một nơi tốt đẹp hơn, chú ý đến cách chúng ta ảnh hưởng đến hành tinh và con người. Đó là về sự công bằng và suy nghĩ về tương lai. Các chuyên gia sẽ cho ý kiến chia sẻ những gì họ nghĩ, cách họ nhìn nhận chúng ta đang tiến về phía trước và quan trọng là cần có sự hỗ trợ nào từ chính phủ và các tổ chức quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam”, ông Nitin Kapoor nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch VCCI: Doanh nghiệp sẵn sàng cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.