Cho vay kinh doanh bất động sản vượt 1 triệu tỷ đồng

13/01/2024 20:06

Tính đến hết tháng 11/2023, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đã đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 25% so với đầu năm.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản năm 2023, Bộ Xây dựng dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến 30/11/2023, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1,022 triệu tỷ đồng, tương đương 40,8 tỷ USD.

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở chiếm ưu thế với gần 283.900 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ.

Mức tăng trưởng này cũng phần nào cho thấy quan hệ giữa các chủ đầu tư và ngân hàng đã cải thiện trong năm qua sau khi huy động vốn từ thị trường trái phiếu gần như đóng băng.

Theo Bộ Xây dựng, trong quý IV/2023, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế. Theo đó, nhiều nhà băng tiếp tục giảm lãi suất huy động, đồng thời lãi suất cho vay mua nhà của một số ngân hàng cũng đã thấp hơn năm 2022.

DƯ NỢ TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Số liệu tính đến hết tháng 11/2023. Nguồn: Bộ Xây dựng, NHNN.
NhãnKhu đô thị, nhà ởVay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuêVay mua quyền sử dụng đấtKhu công nghiệp, Khu chế xuấtNhà hàng, khách sạnKhu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡngVăn phòng cho thuêĐầu tư kinh doanh BĐS khác
Số dư cho vay Tỷ đồng 2838761230836869467557594844511739096335565

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services, cũng nhận định Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã có nhiều giải pháp chính sách kích cầu người dân vay vốn ngân hàng để thúc đẩy thị trường bất động sản, tuy nhiên, thị trường vẫn chưa có sự khả quan.

Vị này cho rằng mặc dù lãi suất năm đầu tiên (lãi suất ưu đãi) đã giảm còn khoảng 6-7%, nhưng lãi suất thực tế thả nổi vẫn đang neo ở mức rất cao.

Theo ông, những nhà đầu tư luôn có tầm nhìn trung và dài hạn, tức là không thể chỉ vay ngân hàng một năm với mức lãi suất thấp và kỳ vọng bán ra được ngay. Hay với người có nhu cầu vay mua nhà, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay họ vẫn cần một khoảng thời gian khoảng 2-3 năm duy trì mức lãi suất thấp. Do đó, nhiều người vẫn cân nhắc chuyện vay tiền để mua nhà hoặc đầu tư bất động sản giai đoạn này.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Cho vay kinh doanh bất động sản vượt 1 triệu tỷ đồng" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.