Ủy ban châu Âu (European Commission - EC) đã công bố kế hoạch rút lại lệnh cấm trên thực tế đối với việc
Mặc dù cũng đã đầu tư hàng tỷ USD vào chiếc lược phát triển EV, nhiều hãng xe lớn trên thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Ford... đều lên tiếng phản đối mạnh mẽ yêu cầu bắt buộc bán xe thuần điện 100% kể từ năm 2035 của châu Âu.
EC dường như đã chấp nhận lập luận của các nhà sản xuất ôtô trong việc tiếp tục cho phép bán xe plug-in hybrid (PHEV) và các mẫu xe điện có phạm vi mở rộng (EREV), khi các hãng xe châu Âu đang chật vật cạnh tranh với Tesla cũng như các nhà sản xuất xe điện
Không phải ai cũng vui mừng trước động thái này của EU. Các hãng xe "châu Âu" như Volvo hay Polestar đang ra sức phản đổi quyết liệt, cho rằng động thái từ bỏ kế hoạch cấm xe xăng ảnh hưởng nặng nề đến sự đầu tư mà tập đoàn mẹ (Geely, Trung Quốc) đã bỏ ra.
Michael Lohscheller, CEO của hãng xe điện Thụy Điển Polestar, cho rằng việc chuyển từ mục tiêu 100% xe không phát thải sang 90% "có vẻ nhỏ", nhưng nếu châu Âu quay đầu vào thời điểm này, cái giá phải trả không chỉ là môi trường mà còn là khả năng cạnh tranh của khu vực. Cùng quan điểm, ông William Todts, Giám đốc điều hành tổ chức vận động giao thông sạch T&E, nhận định EU đang "câu giờ" trong khi Trung Quốc thì tăng tốc. "Bám víu vào động cơ đốt trong sẽ không thể khiến các hãng xe châu Âu vĩ đại trở lại", ông nói.
EC cũng đề xuất các biện pháp thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong đội xe doanh nghiệp, phân khúc chiếm khoảng 60% doanh số xe mới tại châu Âu. Các mục tiêu quốc gia cho năm 2030 và 2035 sẽ được xây dựng dựa trên GDP bình quân đầu người, và mỗi quốc gia thành viên sẽ tự quyết định cách thức thực hiện. Các nhóm trong ngành cho rằng chính sách ưu đãi thuế đối với xe điện dùng làm xe công ty tại Bỉ là một hình mẫu đáng tham khảo.
|
| Việc mất đi những ưu đãi về tài chính cũng như chính sách có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực xe điện tại châu Âu cũng như toàn cầu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tiếng nói của người tiêu dùng đã được lắng nghe. |
Ngoài ra, EU còn đề xuất tạo ra một phân khúc pháp lý mới dành cho xe điện cỡ nhỏ, với các quy định nhẹ hơn và được hưởng thêm tín chỉ CO₂ nếu được sản xuất trong EU. Đây là một nỗ lực nhằm vừa hỗ trợ ngành công nghiệp nội khối, vừa duy trì động lực điện hóa trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay. Trước mắt, ngành công nghiệp xe điện có thể gặp khó khăn, nhưng đổi lại, toàn bộ ngành công nghiệp ôtô sẽ giảm được gánh nặng to lớn về quá trình chuyển đổi đầy bất cập này. Nhưng quan trọng hơn hết: Tiếng nói của người tiêu dùng đã được lắng nghe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.




