Để đón đầu xu hướng này, Masan sẽ tập trung vào các động lực tăng trưởng cốt lõi, vạch chiến lược tăng trưởng đa mũi nhọn để hoàn thành vượt chỉ tiêu năm đề ra.

Masan phát triển các mô hình bán lẻ đa tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
Chiều ngày 28/7, tại sự kiện Community Day quý II/2025, Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm và vạch ra chiến lược cho giai đoạn tới. Báo cáo cho thấy tín hiệu tích cực khi doanh thu thuần nửa đầu năm 2025 đạt 37.211,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.602,4 tỷ đồng, tăng trưởng 82,7% so với cùng kỳ.
Lạc quan về sức mua, tập trung vào bán lẻ và tiêu dùng
Phân tích về bối cảnh thị trường, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, nhận định kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng như du lịch phục hồi, xuất khẩu và đầu tư công cùng dòng vốn FDI tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, các yếu tố bất định toàn cầu đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng trong nước.
"Chúng tôi kỳ vọng tâm lý người tiêu dùng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực trong giai đoạn nửa cuối năm", ông Danny Le nhấn mạnh.

Ông Danny Le: Masan đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và có những mô hình cửa hàng phù hợp với từng khu vực
Trước những thách thức của thị trường, CEO Danny Le khẳng định sức mạnh của Masan đến từ danh mục sản phẩm đa dạng, các nhãn hàng mạnh có khả năng chống chọi trong giai đoạn kinh tế khó khăn, và một mạng lưới phân phối rộng khắp. "Chúng tôi đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và có những mô hình cửa hàng phù hợp với từng khu vực, đó là nền tảng để vượt qua sóng gió và tạo lợi thế cạnh tranh", ông Danny Le chia sẻ.
Để hiện thực hóa kỳ vọng, Masan đặt ra kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 từ 80.000 - 85.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt từ 4.875 - 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 14 - 52% so với mức 4.272 tỷ đồng của năm 2024. Động lực chính đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi như bán lẻ, hàng tiêu dùng.
Cụ thể, chuỗi WinCommerce (bao gồm WinMart/WinMart+/WiN) dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới thêm 400 - 700 cửa hàng trong năm 2025, tập trung vào các mô hình phù hợp với từng khu vực địa lý, từ thành thị đến nông thôn. Chiến lược này không chỉ giúp gia tăng độ phủ mà còn tối ưu hóa danh mục sản phẩm theo nhu cầu địa phương, hướng tới mục tiêu đạt lợi nhuận sau thuế dương trong cả năm.
Masan Consumer sẽ tập trung vào 3 sáng kiến trọng điểm: Nâng cấp ngành hàng gia vị, phục hồi mảng thực phẩm tiện lợi với các thương hiệu chủ lực như Omachi và Kokomi, và mở rộng danh mục đồ uống với việc tái ra mắt thương hiệu Trà Búp Non Tea365.
Masan MEATLife tiếp tục chuyển đổi thành một công ty chế biến thịt, đẩy mạnh các sản phẩm sáng tạo như dòng "Xúc xích heo cao bồi vị phô mai" và hợp tác sâu hơn với chuỗi bán lẻ WinCommerce để tối ưu hóa giá trị chuỗi cung ứng thịt.
Bên cạnh đó, chuỗi Phúc Long Heritage (PLH) cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 18-36% trong năm 2025 thông qua việc tăng tỷ trọng ngành hàng thực phẩm và củng cố vị thế tại thị trường trọng điểm Hà Nội.
AI và Chuyển đổi số: "Xương sống" cho tăng trưởng bền vững
Ngoài ra, để duy trì tăng trưởng bền vững và tăng hiệu quả vận hành, ông Yuri Misnik, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Masan cũng chia sẻ thêm về cách Masan vươn lên dẫn đầu và tăng trưởng trong kỷ nguyên số. Trong đó, mục tiêu trở thành nền tảng số tiên phong ứng dụng AI, kết nối và nâng tầm mọi điểm chạm trong hệ sinh thái Masan, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, tối ưu hiệu quả dẫn đầu thị trường và thúc đẩy tăng trưởng qua các giải pháp công nghệ đột phá.
"Masan sẽ tận dụng sức mạnh hệ sinh thái bằng việc thực hiện nền tảng công nghệ thống nhất đầu cuối; minh bạch hoàn toàn quy trình và hoạt động (dữ liệu, mô hình số); tối ưu tự động hóa – quy trình số hóa toàn diện; đơn giản hóa mọi quy trình; tích hợp và phân tích thời gian thực; và ưu tiên AI trong tự động hóa và số hóa", ông Yuri Misnik nhấn mạnh nguyên tắc chuyển đổi số cốt lõi tại Masan đang thực hiện.
Những nỗ lực trong chuyển đổi số đã mang lại cho Masan nhiều lợi ích bao gồm tự động hóa và quy trình số hóa; đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn; tiết kiệm chi phí từ các vai trò thủ công dư thừa; dữ liệu minh bạch và năng lực AI; và cuối cùng là tăng mức độ gắn kết của nhân viên.
Về mặt tài chính, bà Đoàn Thị Mỹ Duyên, Giám đốc Tài chính Tập đoàn, cho biết công ty đã tái cấu trúc thành công các khoản vay lớn, giúp giảm lãi suất và dự kiến tiết kiệm khoảng 500 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 4 năm tới, đảm bảo sức khỏe tài chính vững chắc cho các kế hoạch tăng trưởng.
Vĩnh Hoàng