CEO ‘ăn hại’ Adam Neumann đã trở lại: Ra mắt công ty BĐS mới sau hơn 1 năm hoạt động bí mật, thừa nhận đã trưởng thành hơn, quyết giành lại WeWork

16/04/2024 12:14

Adam Neumann vừa có bài phỏng vấn chia sẻ thẳng thắn về công ty BĐS mới.

Vào tháng 8 năm 2022, cựu đồng sáng lập WeWork Adam Neumann tuyên bố trở lại và thành lập một công ty mới có tên Flow. Việc Andreessen Horowitz, một trong những công ty mạo hiểm uy tín nhất Thung lũng Silicon, chấp nhận đầu tư 350 triệu USD đã giúp Flow ngay lập tức trị giá 1 tỷ USD trên giấy tờ.

Mới đây nhất, Neumann đã liên hệ với phóng viên tờ BI từ buổi khai trương chính thức của Flow sau hơn 1 năm bí mật hoạt động. Công ty đang khai trương hai tòa chung cư ở Nam Florida, đồng thời thành lập 1 trang web mới.

Flow được cho ra mắt trùng với thời điểm Neumann đang cố gắng mua lại WeWork với giá hơn 500 triệu USD. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, hai người đã trò chuyện về giá trị của WeWork, vai trò của nó với Flow cũng như những bài học vị cựu CEO này đã đúc rút sau thất bại ê chề.

Tôi nghĩ mọi người đang hoài nghi về việc Flow là một công ty công nghệ như thế nào. Bạn nghĩ sao?

Flow là công ty bất động sản nhà ở. Chúng tôi thích trở thành một công ty bất động sản như thế. Chúng tôi cũng đang tận dụng công nghệ của riêng mình.

Năm ngoái bạn nói rằng Flow sẽ hợp tác hoặc cạnh tranh với WeWork. Hiện tại, có vẻ như bạn muốn hợp tác hơn?

Trong thế giới lai mới, sống và làm việc có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Tôi không thể nói quá nhiều vì WeWork hiện vẫn đang trong giai đoạn phá sản và chúng tôi vẫn đang tham gia thảo luận tích cực với nhiều bên liên quan. Các đối tác đều là những nhà đầu tư tổ chức rất, rất lớn.

Bạn có thể bật mí không?

Vì vẫn đang trong quá trình thảo luận nên tôi không muốn sớm kết luận.

Bạn nghĩ khả năng thành công khi mua lại WeWork là bao nhiêu?

Tôi không thể chia sẻ nhiều hơn. Điều tôi có thể nói với bạn là tương lai cuộc sống đã được tích hợp vào đó. Rõ ràng chúng tôi đã học được rất nhiều điều, đúc rút kinh nghiệm và áp dụng chúng vào Flow.

Flow dường như có vị thế tốt hơn trong thời kỳ hậu đại dịch, khi nhiều người làm việc tại nhà. Trong khi đó, WeWork dường như lại ở thời kỳ tiền đại dịch, khi mọi người vẫn còn đến văn phòng. Tôi hơi ngạc nhiên khi bạn vẫn cần WeWork?

Công việc là một phần của cuộc sống. Tôi không biết liệu chúng ta cần hay không cần bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, bất kể tôi đang làm gì, tôi sẽ thực hiện thông qua Flow và tôi sẽ làm bất cứ điều gì tốt nhất cho Flow.

CEO ‘ăn hại’ Adam Neumann đã trở lại: Ra mắt công ty BĐS mới sau hơn 1 năm hoạt động bí mật, thừa nhận đã trưởng thành hơn, quyết giành lại WeWork- Ảnh 1.

Tại sao lần này bạn muốn đi chậm và chắc hơn?

Một điều thú vị khi thực hiện công việc mạo hiểm lần thứ hai là bạn có thể tận dụng những điều tốt nhất từ lần trước và làm lại. Bạn sẽ có thể rút ra bài học. Một trong số đó là khi bạn có một sản phẩm mà bạn thực sự đam mê, việc bạn dành thời gian và hoàn thiện nó quả là tuyệt vời.

Bạn dành thời gian cho Flow như thế nào và lần này bạn thấy vai trò CEO khác biệt ra sao?

Như tôi đã nói trước đây, chúng ta đang tiếp nhận những điều tuyệt vời. Tôi có một nhóm đối tác. Họ đã giúp tôi chọn CTO và người lãnh đạo sản phẩm. Công ty có rất nhiều nhân tài.

Flow trông sẽ ra sao sau 5 năm nữa?

Chúng tôi là một công ty tích hợp theo chiều dọc. Chúng tôi xây dựng công nghệ và hệ thống quản lý tài sản của riêng mình. Chúng tôi sở hữu các tòa nhà và về mặt công nghệ, chúng tôi xây dựng cả ứng dụng, trang web…Bên trong ứng dụng mới, hệ thống thanh toán được tích hợp đầy đủ.

Flow trong 5 năm tới có nhiều tiềm năng để phát triển theo nhiều cách khác nhau. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tập trung vào việc học hỏi, thử nghiệm và xem điều gì là hiệu quả nhất. Trong số hai tòa nhà hiện tại, tòa nhà ở Fort Lauderdale đã lấp đầy 95% và tòa nhà ở Miami đã lấp đầy 96%. Chúng tôi sắp có thêm nhiều tòa nhà nữa.

Adam Neumann là nhà sáng lập WeWork. Dưới thời ông, công ty này từng là startup giá trị nhất Mỹ với mức định giá 47 tỷ USD, song vì theo đuổi chiến lược tăng trưởng sai lầm nên sụp đổ. Bản thân founder cũng vướng phải không ít tai tiếng khi bị cho là đã tạo ra văn hóa độc hại cho chính công ty của mình: Tiệc tùng xuyên màn đêm, sử dụng rượu bia và thậm chí là cả ma túy trong quá trình làm việc. Ngoài ra, Neumann và vợ Rebekah cũng nổi tiếng hà khắc với nhân viên nhưng nhân nhượng với người nhà.

Sau khi WeWork phá sản, đại diện công ty cho biết họ thường xuyên nhận được các lời đề nghị mua lại của Neumann và đang cân nhắc để đưa ra quyết định phù hợp.

“Chúng tôi tin những việc mình đang làm. Giải quyết vấn đề chi phí thuê địa điểm và tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ giúp đảm bảo vị thế cho công ty. Mục tiêu là giúp công ty hoạt động độc lập, ổn định tài chính và bền vững lâu dài”, hãng cho biết trong thông báo.

Trước đó, hồi đầu năm, DealBook đưa tin luật sư của Neumann đã gửi thư đến WeWork, khẳng định quỹ đầu tư mạo hiểm Third Point (Mỹ) sẽ hỗ trợ tài chính cho thương vụ. Tuy nhiên, đại diện phía Third Point cho biết họ chỉ mới ‘nói chuyện sơ qua’ với Neumann và chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào.

“Những công ty đốt tiền đều sẽ phải đối diện với ánh nhìn nghi hoặc từ thị trường”, nhà phân tích Carleton English của Information nói.

Theo: BI, Reuters

Bạn đang đọc bài viết "CEO ‘ăn hại’ Adam Neumann đã trở lại: Ra mắt công ty BĐS mới sau hơn 1 năm hoạt động bí mật, thừa nhận đã trưởng thành hơn, quyết giành lại WeWork" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.