Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn

Admin

14/05/2025 08:11

Con tàu khổng lồ, có thể chở tới 2.100 hành khách và 225 phương tiện, chỉ sử dụng năng lượng từ pin điện, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực vận chuyển bền vững.

Con tàu chạy bằng pin điện lớn nhất thế giới, Hull 096, đã chính thức được hạ thủy vào đầu tháng này tại Tasmania, một trong những đảo nằm ở phía Nam Australia, cách đất liền khoảng 240 km.

Con tàu được công ty phà Buquebus của Nam Mỹ đặt hàng và đưa vào sử dụng, và sẽ chạy giữa thủ đô Buenos Aires của Argentina và Uruguay.

Được đặt tên là China Zorrilla, theo tên một nữ diễn viên người Uruguay được yêu thích, con tàu đánh dấu sự chuyển dịch lịch sử sang năng lượng sạch trong vận tải biển.

"Đây là một ngày lịch sử – không chỉ đối với Incat mà còn đối với tương lai của ngành vận tải biển", Chủ tịch Incat Robert Clifford cho biết tại lễ hạ thuỷ tàu, mô tả đây là "bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực vận chuyển bền vững".

"Chúng tôi đã đóng những con tàu hàng đầu thế giới tại Tasmania trong hơn 4 thập kỷ và Hull 096 là dự án tham vọng nhất, phức tạp nhất và quan trọng nhất mà chúng tôi từng thực hiện", ông Clifford cho biết.

Ông Clifford, người đã làm việc trong ngành hàng hải gần 70 năm, bày tỏ hy vọng rằng công ty sẽ đóng "nhiều tàu bền vững nhất có thể cho thị trường toàn cầu, cả ở Australia và nước ngoài".

Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 1.
Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 2.

Con tàu sử dụng nguồn năng lượng không phát thải được mô tả là "bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực vận chuyển bền vững". Ảnh: Electrek

Với chiều dài 130 m, có thể chở tới 2.100 hành khách và 225 phương tiện, chỉ sử dụng năng lượng điện từ pin, Hull 096 không chỉ là con tàu điện lớn nhất thế giới mà còn là "chiếc tàu thuỷ chạy điện lớn nhất cùng loại từng được chế tạo".

Điểm nổi bật là con tàu được trang bị hơn 275 tấn pin và có công suất lắp đặt hơn 40 megawatt-giờ.

Incat cho biết, hệ thống lưu trữ năng lượng của tàu – có công suất lớn gấp 4 lần so với hệ thống của bất kỳ công trình hàng hải nào trước đây – được kết nối với 8 vòi phun nước chạy bằng điện, cho phép con tàu di chuyển qua sông trong 90 phút.

Cơ sở hạ tầng sạc sẽ được xây dựng ở cả hai bên tuyến đường để đảm bảo hoạt động liền mạch.

"Hull 096 chứng minh rằng các giải pháp vận tải quy mô lớn, phát thải thấp không chỉ khả thi mà còn đã sẵn sàng ngay bây giờ", giám đốc điều hành của Incat, Stephen Casey, cho biết.

Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 3.
Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 4.
Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 5.
Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 6.
Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn- Ảnh 7.

Ảnh: ABC Australia

Theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), ngành vận tải biển toàn cầu chiếm 3% lượng khí thải hàng năm của thế giới.

Tiến sĩ Liam Davies, giảng viên về phát triển bền vững và quy hoạch đô thị tại Đại học RMIT, cho biết vì con tàu mới sẽ phục vụ trên tuyến phà truyền thống nên đây có thể là cơ hội tốt để theo dõi điều gì hiệu quả trong quá trình điện khí hóa ngành vận tải biển.

"Điều này cũng có thể đóng vai trò là bước đệm hướng tới tương lai với tàu container và tàu chở hàng chạy điện", Tiến sĩ Davies bày tỏ tin tưởng.

Minh Đức (Theo The Guardian, Interesting Engineering)

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Gã khổng lồ pin xe điện đạt cột mốc quan trọngGã khổng lồ pin xe điện đạt cột mốc quan trọng
Tham khảo thêm
Bước tiến đáng kinh ngạc ở cánh đồng lúa cực Nam thế giớiBước tiến đáng kinh ngạc ở cánh đồng lúa cực Nam thế giới

Bạn đang đọc bài viết "Cận cảnh con tàu chạy điện lớn nhất thế giới với pin nặng 275 tấn" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.