Cầm lái Hyundai Venue: nhóm SUV cỡ nhỏ vẫn là hoàn hảo cho lái mới

19/12/2023 20:01

Nhóm SUV cỡ A từng tạo nên cơn sốt trên thị trường với Toyota Raize và Kia Sonet, giờ đây sẽ có thêm một đối thủ mạnh khác là Hyundai Venue.

Không phải ai cũng thích một chiếc ôtô to và rộng, có những người sẽ muốn cầm lái những chiếc xe nhỏ gọn vì sự ưu việt của nó trong không gian chật hẹp. Nhóm SUV cỡ A trong vài năm trở lại đây được nhiều hãng xe đầu tư phát triển vì nó tích hợp được cả sự nhỏ gọn lẫn sự cao ráo và tầm nhìn thoáng đãng.

Tại Việt Nam, Toyota Raize và Kia Sonet là 2 đại diện có thể nói là đầu tiên khai phá phân khúc này, và cũng đã đạt được những thành công nhất định. Cái tên tiếp theo hứa hẹn tạo nên sức cạnh tranh lớn là Hyundai Venue, vừa ra mắt Việt Nam với mức giá 539 triệu cho bản tiêu chuẩn và 579 triệu đồng cho phiên bản đặc biệt. Tri thức - Znews đã có dịp trải nghiệm sớm mẫu xe này.

Cam lai Hyundai Venue anh 1

Thiết kế mạnh mẽ kiểu SUV

Nếu chỉ nhìn những bức ảnh, khó có thể đoán biết được kích thước của Venue. Nó có thân hình vạm vỡ của một mẫu SUV, với phần đầu xe mang nhiều nét thiết kế của dòng SUV cỡ lớn Hyundai Palisade. Đuôi xe gây ấn tượng hơn phần đầu nhờ những chi tiết đèn vuông vức, hiện đại và dễ nhận diện.

Nếu so với Kia Sonet, Hyundai Venue sử dụng chung khung gầm với cùng chiều dài cơ sở 2.500 mm nhưng ngắn hơn và hẹp hơn đôi chút, tạo cảm giác hình hộp rõ rệt hơn và ra dáng xe gầm cao hơn, trong khi Sonet mang kiểu cách Crossover.

Cam lai Hyundai Venue anh 2

Bên trong Venue là một không gian thiên về tiện dụng, với vật liệu chủ yếu là nỉ, nhựa được hoàn thiện tốt và cứng cáp, chắc chắn. Vô lăng không quá đặc biệt với nhiều nút bấm chức năng. Khu vực trung tâm cũng xuất hiện rất nhiều phím bấm vật lý bên cạnh màn hình cảm ứng 8 inch ở mức đủ dùng. Đối thủ của Venue đều được trang bị màn hình trung tâm to và rộng hơn.

Lợi điểm của một không gian không quá hiện đại là các phím vật lý đều hoàn thiện tốt, dễ dàng sử dụng và thao tác. Xe sử dụng cần chuyển số cao và phanh tay cơ. Phía sau xe có trang bị sẵn cửa gió điều hòa, trong khi phiên bản cao có cửa sổ trời.

Cam lai Hyundai Venue anh 3

Có thể nói thiết kế của Venue dễ khiến người ta liên tưởng đến những mẫu Kei-car nổi tiếng của Nhật Bản. Yếu tố tiện dụng được ưu tiên hàng đầu, xe mang thiết kế không quá cầu kỳ hay hiện đại mà dễ dàng sử dụng với tiện nghi phù hợp với kích thước cũng như tầm giá.

Vận hành phù hợp với lái mới

Không gian bên trong Venue khá thoải mái ở cả 4 hàng ghế, không có vị trí nào mang lại cảm giác gò bó với người trải nghiệm cao trên 180 cm. Hàng ghế sau có chỗ để chân và khoảng trần xe đủ rộng rãi. Đây là điểm đáng khen ngợi trên một mẫu xe cỡ A, khi nó đủ rộng rãi cho 4-5 người lớn ngồi trên xe với không gian đủ dùng.

Ở vị trí cầm lái, Venue có không gian nhìn phía trước rộng và cao. Kết hợp với thân xe ngắn và phần đuôi gọn gàng, người lái có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe trong các khu vực chật hẹp. Đây là ưu điểm lớn dành cho những tay lái mới, vốn khá khó khăn khi căn đầu xe hay đuôi xe. Ngay cả với những tài xế có kinh nghiệm, việc điều khiển một mẫu xe nhỏ gọn cũng mang lại cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng.

Cam lai Hyundai Venue anh 4

Động cơ trên Venue là loại mạnh nhất phân khúc. Cụ thể, xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích 1.0L, công suất 120 mã lực và mô men xoắn 172 Nm đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp với hệ dẫn động cầu trước. Venue có 3 chế độ lái (Eco, Sport, Normal) được điều chỉnh bằng núm xoay. Để so sánh, Kia Sonet sử dụng động cơ 1.5L công suất 113 mã lực còn Toyota Raize sử dụng động cơ 1.0L tăng áp nhưng công suất ở mức 98 mã lực.

Vận hành ở mức nhẹ nhàng “chạy phố”, Venue thể hiện khả năng vận hành linh hoạt, nhanh nhẹn và gọn gàng, đúng như những điểm mà người dùng xe đô thị cần. Khả năng cách âm, tăng tốc và hệ thống treo đều đáp ứng tốt nhu cầu chạy phố.

Thử chạy với vận tốc cao hơn trên đường thử kèm những pha đánh lái gấp, Venue đáp ứng tốt nhu cầu tăng tốc 0-100 km/h với độ trễ thấp và khá lanh. Những pha đánh lái liên tục và chạy qua mặt đường xấu cho thấy hệ thống khung gầm tương đối chắc chắn, được thiết lập không quá mềm, phần nào giảm đi sự êm ái nhưng bù lại là tăng độ an toàn khi vào cua.

Cam lai Hyundai Venue anh 5

Trang bị an toàn trên Hyundai Venue không quá nổi trội nếu so với Kia Sonet. Xe có cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi… Toyota Raize nhỉnh hơn một chút khi có thêm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Cơ hội nào cho Hyundai Venue?

Với mức giá 540-580 triệu đồng, Hyundai Venue hoàn thành dải sản phẩm xe gầm cao từ cỡ A cho tới cỡ E. Với việc Hyundai luôn biết cách sử dụng các chương trình ưu đãi để tìm kiếm khách hàng, các mẫu xe của hãng luôn có được doanh số tốt trên thị trường. Đây cũng là cơ hội của Venue, trong bối cảnh đây là mẫu xe vừa mới ra mắt, trong khi Kia Sonet và Toyota Raize cũng đã ra mắt được một thời gian và chưa có thông tin về phiên bản mới.

Về thiết kế, Venue với phong cách SUV tạo được sự khác biệt nhất định nếu so với Kia Sonet và Toyota Raize có hơi hướm Crossover. Kia Sonet có phần nhỉnh hơn về thiết kế mềm mại so với 3 mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ A.

Đối thủ lớn của Venue nếu xét tới mục đích sử dụng cho gia đình là nhóm MPV bình dân, vốn đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Nhóm xe này hiện cũng mang thiết kế tương đối SUV và có không gian sử dụng rộng rãi hơn nếu so với phân khúc SUV cỡ A. Bù lại, độ linh hoạt và dễ sử dụng trong đô thị của MPV khó có thể cạnh tranh với Venue hay những cái tên khác.

Cam lai Hyundai Venue anh 6

Nhìn chung sự có mặt của Venue sẽ làm mới lại phân khúc SUV cỡ A vốn khá yên ắng trong giai đoạn vừa qua. Đây có thể coi là cơ hội cho toàn bộ nhóm xe nhỏ có giá dễ tiếp cận này, khi chính Kia Sonet và Toyota Raize đã cạnh tranh gay gắt và tạo nên cơn sốt ở thời điểm 2 mẫu xe này ra mắt. Ưu thế lớn nhất của Venue, như đã nói, là mẫu xe mới hơn 2 đối thủ còn lại.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Cầm lái Hyundai Venue: nhóm SUV cỡ nhỏ vẫn là hoàn hảo cho lái mới" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.