Cách ly F0 và F1 tại nhà nhất định cần những vật dụng nào?

29/07/2021 14:14

Theo Thứ trưởng bộ Y tế, để áp dụng việc cách ly F0 không triệu chứng và F1 tại nhà cần khu vực cách ly riêng và một số vật dụng tối thiểu cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của bộ Y tế hỗ trợ chống dịch ở TP.HCM cho biết, hướng dẫn cách ly F0 và F1 không triệu chứng và không bệnh nền tại nhà đang được áp dụng rộng rãi, tất cả điều kiện giúp người dân tuân thủ và theo dõi sức khoẻ là hết sức cần thiết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, khi người dân được xác định là người nhiễm Covid-19 hoặc là người tiếp xúc gần thì đều phải có trách nhiệm bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thứ trưởng bộ Y tế đưa ra 10 khuyến cáo cách ly F0 và F1 không triệu chứng và không bệnh nền tại nhà, cụ thể:

Thứ nhất, chuẩn bị khu vực cách ly cho bản thân trong nhà với điều kiện có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, lấy số điện thoại của cơ sở y tế, nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn. Thêm nữa, cần chuẩn bị một số vật dụng tối thiểu cần thiết:  Dung dịch sát khuẩn tay, sát khuẩn các bề mặt; nước súc họng, nước muối sinh lý 0,9%; khẩu trang y tế; nhiệt kế đo thân nhiệt; cồn sát trùng; một số loại thuốc thiết yếu như thuốc hạ sốt, vitamin C và một số thuốc đông dược. Đồng thời, cần chuẩn bị thêm một bàn, ghế trước cửa phòng hoặc khu vực cách ly để nhận tiếp tế nhu yếu phẩm từ gia đình và cán bộ y tế. Cuối cùng, cần chuẩn bị một thùng rác cá nhân, có nắp và túi rác đi kèm.

Sự kiện - Cách ly F0 và F1 tại nhà nhất định cần những vật dụng nào?

10 khuyến cáo cách ly F0 và F1 không triệu chứng và không bệnh nền tại nhà.

Thứ hai, chúng tôi khuyến cáo nên mở cửa sổ để tạo không khí thông thoáng, hạn chế bật điều hoà.

Thứ ba, thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên (trừ khi ăn uống), vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang 2 lần/ngày. Khử khuẩn bằng cồn hoặc nước sát trùng trước khi bỏ khẩu trang.

Thứ tư, thường xuyên khử khuẩn tay, các bề mặt thường xuyên tiếp xúc như bồn cầu, tay nắm cửa, bàn…

Thứ năm, thực hiện đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày, hoặc khi có dấu hiệu ớn lạnh, sốt. Ghi chép thân nhiệt và báo cáo cho nhân viên y tế hàng ngày.

Thứ sáu, cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thứ bảy, uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất thường xuyên.

Thứ tám, tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút/ngày.

Thứ chín, yêu cầu nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm lại hoặc được hướng dẫn tự lấy mẫu tại nhà sau 7 ngày cách ly.

Thứ mười, khi có một trong các dấu hiệu sau cần báo ngay cho nhân viên y tế: Khi thấy sốt 37,5 độ, khi ho, đau họng, tiêu chảy; hoặc khi cảm thấy hơi thở ngắn lại, khó thở, không thể hít vào hoặc nín thở đủ 10 giây.

Xem video: Thứ trưởng bộ Y tế đưa ra 10 khuyến cáo cách ly F0 và F1 tại nhà

Sự kiện - Cách ly F0 và F1 tại nhà nhất định cần những vật dụng nào? (Hình 2).

Thanh Lam

Bạn đang đọc bài viết "Cách ly F0 và F1 tại nhà nhất định cần những vật dụng nào?" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.