Bộ trưởng Công Thương: Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 chậm nhất 30/6

09/04/2024 20:15

EVN, EVNNPT được giao hoàn thành công tác thi công đường dây 500kV mạch 3 trước 15/6 để có thời gian vận hành, thử nghiệm và đóng điện chậm nhất ngày 30/6.

Ngày 9/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 1 gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu hiện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu.

Các dự án đã thực hiện bàn giao 100% mặt bằng vị trí móng cột và 252/503 (khoảng 50%) khoảng néo, còn 251/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Công Thương: Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 chậm nhất 30/6

 Cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối (Ảnh: MOIT).

Tại cuộc họp, đại diện 9 địa phương có đường dây đi qua và các bộ ngành cũng đã báo cáo tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án; đề xuất, kiến nghị một số giải pháp xử lý những vướng mắc đang gặp phải, đảm bảo tiến độ các dự án.

Các địa phương cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình thi công dự án đồng thời nỗ lực cao nhất để bàn giao mặt bằng thi công, công trình theo đúng kế hoạch đảm bảo tiến độ được đề ra.

Các địa phương đều thống nhất cần sớm ban hành Khung giá đất bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như những khó khăn trong quy định mượn đường tạm thi công qua khu vực rừng tự nhiên theo Nghị định 27.

Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến của chủ đầu tư, các thành viên ban chỉ đạo, địa phương, kết luật cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư trong việc triển khai dự án, tuy nhiên về tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, do vậy cần nỗ lực hơn nữa.

Để dự án được thực hiện theo đúng tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục theo chức năng nhệm vụ theo dõi nắm bắt tình hình, thực tế để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện.

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ sớm thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trước ngày 15/4/2023. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hướng dẫn bằng văn bản với các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam liên quan đến mượn đất rừng làm đường tạm.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Công Thương: Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 chậm nhất 30/6 (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì phiên họp (Ảnh: MOIT).

Đối với các tỉnh có dự án đi qua đề nghị cần tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, địa phương tại nơi các dự án đi qua, phối hợp với chủ đầu tư hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến trước 15/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 1/4/2024.

Bộ trưởng chỉ đạo các huyện sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc lập và phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí móng cột và hành lang tuyến đã bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời khẩn trương xem xét phương án xử lý đối với các công trình phải phá dỡ, di rời hoặc tái định cư, đảm bảo di rời các hộ dân trước ngày 15/6/2024. Tiếp tục vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công.

Đối với EVN và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu tăng cường kiểm tra đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công tác thi công trước ngày 15/6 để có thời gian vận hành, thử nghiệm và đóng điện chậm nhất ngày 30/6.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 2 dự án 500kV mạch 3 và dự án 200kV Nậm Sum - Nông Cống.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công; đôn đốc để sớm phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Công Thương: Đóng điện đường dây 500kV mạch 3 chậm nhất 30/6" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.