Bộ trưởng Bộ KHCN: Bình Dương hướng hoạt động công nghệ thành động lực phát triển kinh tế, xã hội

04/12/2023 16:32

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ cho rằng, việc phát triển, áp dụng công nghệ phải bền vững làm động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Phát triển nguồn lực

Ngày 4/12, tại lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác Kinh tế Horasis châu Á năm 2023 với chủ đề “Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của châu Á”, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những phát biểu chia sẻ tại sự kiện kinh tế trên.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, ông Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao Diễn đàn Horasis, UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC trong việc tổ chức Diễn đàn với chủ đề hết sức có ý nghĩa này.

Theo ông Huỳnh Thành Đạt, trong 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội khu vực Đông Nam Á.

Quy mô GDP đã tăng hơn 100 lần từ con số 4 tỷ USD lên 406 tỷ USD (trong năm 2022); là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động với hơn 230 đối tác thương mại, 60 hiệp định thương mại tự do sâu rộng với nhiều phương diện hợp tác.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Bộ KHCN: Bình Dương hướng hoạt động công nghệ thành động lực phát triển kinh tế, xã hội

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Huỳnh Thành Đạt chia sẻ tại Diễn đàn hợp tác Kinh tế Horasis châu Á năm 2023.

Trong những bối cảnh hết sức khó khăn, Việt Nam đã nỗ lực duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, được đánh giá là bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài; là điểm đến tiềm năng trong quá trình dịch chuyển và tái cấu trúc chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sự phát triển trên được xây dựng trên một nền tảng kinh tế - xã hội vững chắc với các cốt lõi quan trọng, xuyên suốt:

Một là, đặt người dân vào vị trí trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực cho phát triển; phát huy tối đa trí tuệ, tài năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam.

Hai là, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Ba là, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Dựa vào nguồn lực bên trong là chủ yếu, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ là lĩnh vực, hoạt động của một bộ phận, một nhóm người, mà còn phải trở thành tư duy, động lực và trụ cột mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn là, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nỗ lực đóng góp để duy trì môi trường hòa bình, ổn định và vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Bộ KHCN: Bình Dương hướng hoạt động công nghệ thành động lực phát triển kinh tế, xã hội (Hình 2).

Việc phát triển ứng dụng các khoa học công nghệ vào trong hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế và đời sống dân sinh đang được UBND tỉnh Bình Dương triển khai đồng loạt trong nhiều năm qua. 

“Trên con đường hiện thực hoá tầm nhìn trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, có thu nhập cao vào năm 2045, trên cơ sở tiếp tục thực hiện các định hướng cốt lõi nêu trên, Việt Nam chú trọng triển khai quyết liệt 3 đột phá chiến lược về thế chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, xác định thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ là lựa chọn mang tính đột phá chiến lược, là đòi hỏi khách quan, là động lực phát triển mới”, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Chính phủ Việt Nam khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác.

Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, chuẩn mực, chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững.

Cơ hội đổi mới, phát triển bền vững, khoa học công nghệ

Tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023, ông Huỳnh Thành Đạt nhận định, tỉnh Bình Dương là một tỉnh trung tâm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đây là một trong những địa phương địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 13.600ha; thu hút gần 4.200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Hiện, tỉnh Bình Dương đã trở thành địa phương đứng vị trí thứ 2 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chỉ sau Tp.HCM.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Bộ KHCN: Bình Dương hướng hoạt động công nghệ thành động lực phát triển kinh tế, xã hội (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp khởi động lễ khai mạc diễn đàn Horasis.

“Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023, lần thứ 4 được tổ chức là cách thức tỉnh Bình Dương khích lệ sự quan tâm của Cộng đồng đến những vấn đề toàn cầu, cùng trao đổi và đề xuất giải pháp.

Diễn đàn lần này là cơ hội để chính phủ và doanh nghiệp của Bình Dương, Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung, cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển, tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, với các chủ đề tại các phiên đối thoại của diễn đàn như: Phát triển và kiến tạo Thành phố Thông minh; Đổi mới Sáng tạo và Công nghiệp 4.0; Chuyển đổi số; ESG, phát triển bền vững và những giải pháp biến đổi khí hậu, thúc đẩy khởi nghiệp, xây dựng và thúc đẩy phát triển năng lực phụ nữ và trẻ em châu Á… đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển và hội nhập hiệu quả đều không thể đặt mình ra bên ngoài.

“Song song với việc đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương nhằm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Bình Dương cũng không nằm ngoài xu hướng của thế giới là phát triển theo hướng đô thị thông minh và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đơn cử, tỉnh Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam liên tiếp 5 năm đạt SMART 21, 3 năm liền đạt TOP7 ICF và đặc biệt năm 2023, Tổ chức Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF đã đánh giá Vùng Thông minh Bình Dương là TOP1 - Cộng đồng thông minh nhất của năm 2023. Chúc mừng Bình Dương đã gặt hái được những thành công trên”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho hay.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Bộ KHCN: Bình Dương hướng hoạt động công nghệ thành động lực phát triển kinh tế, xã hội (Hình 4).

Tỉnh Bình Dương ưu tiên nguồn lực để triển khai nhiệm vụ KHCN trọng điểm, phục vụ phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. (Ảnh" Phương Lê).

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu định hướng tại diễn đàn: “Tôi tin tưởng rằng, diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, khoa học công nghệ, phát huy tinh thần nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện.

Chúng ta cần định hướng, đánh giá sâu, xem xét kỹ lưỡng các vấn đề khu vực, liên khu vực, phát triển toàn diện, an toàn bên vững. Định vị Việt Nam trong thời đại kinh tế mới, giữ chân nguồn lực có giá trị, thúc đẩy năng lượng xanh, đưa Việt Nam làm cầu nối quan trong trong khu vực Đông Nam Á. Khuyến khích các giải pháp đổi mới sáng tạo, vượt qua lối nghĩ truyền thống để đạt kết quả tốt hơn.  Hy vọng diễn đàn này sẽ thay đổi tầm nhìn cho các bên hợp tác, nắm bắt cơ hội mới cùng phát triển toàn diện".

Sáng ngày 4/12, Diễn đàn hợp tác Kinh tế Horasis châu Á năm 2023 với chủ đề “Đông Nam Á thúc đẩy sự phát triển của châu Á”, đã chính thức diễn ra tại tỉnh Bình Dương. Sự kiện là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý tại tỉnh Bình Dương tiếp cận và nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, các công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/12/2023 với nhiều phiên đối thoại giữa các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Bộ KHCN: Bình Dương hướng hoạt động công nghệ thành động lực phát triển kinh tế, xã hội" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.