Bình Thuận: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ

08/04/2023 16:00

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu, trong quá trình xử lý vi phạm giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ngày 7/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng ký công văn gửi các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2023, dưới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp, vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh và sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyên biến tích cực; tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm.

Tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông còn xảy ra nhiều, phổ biến là các hành vi vi phạm về tốc đô,̣ nồng độ cồn,… Trong đó, nhiều trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia dẫn đến tai nạn giao thông.

Sự kiện - Bình Thuận: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Công an kiểm tra nồng đồ cồn ở Tp.Phan Thiết. (Ảnh:NL).

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận, trong khoảng thời gian từ 15/12/2022 đến ngày 14/3/2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát. Qua đó, phát hiện 10.365 phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 22,7 tỷ đồng.

Lực lượng CSGT đã ra quyết định tước giấy phép lái xe 2.303 trường hợp, tạm giữ 143 xe ô tô, 2.638 xe mô tô, 30 phương tiện khác. Các lỗi vi phạm chủ yếu bị lực lượng chức năng phát hiện là: vi phạm về nồng độ cồn 1.919 trường hợp, vi phạm lỗi về tốc độ 3.845 trường hợp.

Sự kiện - Bình Thuận: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ (Hình 2).

Một trường hợp được công an ra hiệu cho xe vào lề để đo nồng độ cồn với lái xe. (Ảnh:NL).

Để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, tạo chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, góp phần phòng ngừa, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, nhất là vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quyết tâm hình thành thói quen tiến tới xây dựng văn hóa đã uống rượu, bia không lái xe.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị mặt trận, đoàn thể tỉnh thực hiện nghiêm.

Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nắm rõ, tự giác chấp hành và vận động người thân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; yêu cầu đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đồng thời, nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý của lực lượng thực thi công vụ. Có hình thức, biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang của cơ quan, đơn vị mình quản lý vi phạm.

Sự kiện - Bình Thuận: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ (Hình 3).

Kiểm tra nồng độ cồn đối với một tài xế xe ô tô. (Ảnh:NL).

Các địa phương có tình hình tai nạn giao thông mà nguyên nhân liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban An toàn giao thông, lực lượng công an và các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan, tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông.

Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên, do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Quán triệt đến toàn thể cán bộ chiến sĩ trong quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không giải quyết bất cứ trường hợp can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm.

Quá trình xử lý vi phạm, xác định người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh thì phải thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về cơ quan, đơn vị của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Sự kiện - Bình Thuận: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ (Hình 4).

Các lực lượng xử lý trường hợp vi phạm. (Ảnh:NL).

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành luật giao thông của mỗi người khi tham gia giao thông; quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” và sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng công an tiến hành rà soát, làm việc với các nhà hàng, quán ăn và các cơ sở kinh doanh có nguy cơ, điều kiện phát sinh vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn để tuyên truyền, vận động khách hàng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.