Bất động sản công nghiệp hồi phục mạnh trong 'bão' Covid-19

05/08/2020 16:30

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tháng 6/2020, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và bắt đầu xây dựng. Công suất thuê đạt 76% trên tổng các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

3-8-Khu-cong-nghiep-Tien-Son-9678-159644

Mặc dù thế giới vẫn phải đối mặt với đại dịch, cung - cầu các loại hình bất động sản khác lại gặp khó khăn, nhưng bất động sản công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá là hồi phục mạnh mẽ nhất (Ảnh: Internet)

Cung-cầu đều tăng

Mới đây, trong danh sách Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tiết lộ, có khoảng 15 công ty Nhật dự kiến chuyển hoạt động từ Trung Quốc đến Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ Nhật đã dành 220 tỷ JPY trong ngân sách bổ sung tài khóa 2020 để tạo ra một chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích các công ty chuyển nhà máy về Nhật Bản. Trong số đó, 23,5 tỷ JPY được dành ra để chuyển các địa điểm sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam cho rằng, tương lai nguồn cầu vượt nguồn cung có thể thấy rõ sự cần thiết của việc tăng số lượng nguồn cung tại các khu vực công nghiệp trọng điểm. Hiện công suất thuê các vùng trọng điểm tại phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng đã gia tăng đáng kể từ năm 2018.

Điều này, theo ông Campbell, được thể hiện qua việc hầu hết các giao dịch cho thuê trong nửa đầu năm 2020 bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo đã diễn ra từ trước đó.

“Mặc dù chưa chắc chắn sự thuận lợi cho năm tới, nhưng thực tế ngành công nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc vào sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, và nhiều chủ thuê đang chuẩn bị nguồn lực để nắm bắt và đáp ứng những cơ hội sắp tới ngay khi các rào cản được dỡ bỏ”, ông Campbell nhận định.

Ông Desmond Sim, lãnh đạo bộ phận Nghiên cứu CBRE, khu vực Singapore và Đông Nam Á nhìn nhận, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung đã mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong năm 2019. Đồng thời, vẫn sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi nhanh chóng của chuỗi cung ứng và thương mại hóa toàn cầu.

Do đó, giá chào thuê trung bình cho đất công nghiệp Việt Nam tăng khoảng 10%, một vài khu công nghiệp ghi nhận giá thuê có thể tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường đông dân hồi phục mạnh

Không chỉ Việt Nam, nhiều thị trường trong khu vực gần đây cũng có những dấu hiệu đáng mừng. Đơn cử như thị trường bất động sản công nghiệp của Trung Quốc, dù dịch Covid  vẫn đang hoành hành nhưng thị trường này vẫn cho thấy sự tăng trưởng

3-8-Khu-cong-nghiep-4284-1596446122.jpg

Những quốc gia đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ cũng hồi phục mạnh do nhu cầu sản xuất, tiêu thụ hàng hoá và đặc biệt là do mục tiêu phát triển kinh tế (Ảnh: Internet)

Ông Gandi Gong, Trưởng Bộ phận BĐS Công nghiệp Savills tại khu vực Nam Trung Quốc, chia sẻ rằng nhu cầu thị trường vẫn giữ vững trong suốt đại dịch, do nhu cầu từ các nhà cung cấp thực phẩm tươi, bán hàng qua mạng và ngành y tế tăng đáng kể. Trong khi thị trường bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do gắn với diện tích sản xuất và hậu cần.

Bà Betty Mao, Giám đốc Bộ phận Văn phòng và Công nghiệp tại Savills Thượng Hải, phụ trách khu vực tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải, khẳng định ảnh hưởng đến các khu vực này không trầm trọng và các nhà phát triển bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục xây dựng không gian mới.

“Một khối lượng lớn các nhà kho dự kiến tiếp tục ra mắt trong vòng 12 đến 24 tháng tới. Thị trường bất động sản công nghiệp tại các thành phố cấp 1 và 2 đều đang phát triển, và các chủ nhà sẵn sàng cho thuê ngay khi dự án còn trong giai đoạn đang xây dựng”, bà Betty Mao nói.

Còn tại Ấn Độ, hiện nước này vẫn đang trong tình trạng phong tỏa do Covid-19, mọi ngành kinh doanh ở Ấn Độ đều chịu thiệt hại, nhưng tương lai của ngành bất động sản công nghiệp ở đây có triển vọng hơn các ngành khác, khi các công ty đa quốc gia tìm kiếm địa điểm mới để sản xuất.

Ông Srinivas N., Giám đốc Điều hành của Bộ phận Công nghiệp tại Savills India cho biết, Ấn Độ dần được coi là nơi sản xuất hàng hóa thay thế cho Trung Quốc. Có khoảng 1.000 công ty sản xuất nước ngoài đang dự tính chuyển cơ sở sản xuất chính từ Trung Quốc sang Ấn Độ; trong đó, 300 công ty có kế hoạch sản xuất đồ di động, điện tử, thiết bị y tế, và dệt may.

Trước đó, ông Desmond Sim đã nhìn nhận, việc phát triển thương mại điện tử đang thay đổi nhu cầu mặt bằng kho cho thuê khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời dự báo, nhu cầu thuê các kho này ​​sẽ tăng lên, đặc biệt là tại các thị trường tiêu dùng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, và tại các thành phố có cảng và sân bay lớn, như Hàng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải, Mumbai và Chennai.

Rõ ràng, ở hầu hết các phân khúc của thị trường bất động sản hiện đang chứng kiến mức giảm sút lớn trong các giao dịch, khiến không ít các nhà đầu tư bất động sản buộc phải thay đổi kế hoạch và hoạt động vận hành để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghiệp đang chứng kiến sự thay đổi tích cực khi được đánh giá là lĩnh vực duy nhất hứa hẹn khả năng phục hồi cao và nhanh chóng.

Hải Sơn

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản công nghiệp hồi phục mạnh trong 'bão' Covid-19" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.