Bạn có biết ý nghĩa những con số trên tem của trái cây nhập khẩu?

11/08/2020 16:30

(Tieudung.vn) - Khi mua trái cây nhập khẩu tại siêu thị hay các cửa hàng, chúng ta thường thấy trên mỗi trái táo, lê, cam... đều được dán tem. Bạn có biết rằng các tem này ngoài công dụng để quét giá cả thì còn giúp bạn nhận biết được chất lượng của loại quả mà bạn đang muốn mua.

Tại quầy hoa quả của siêu thị hay các cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu, chúng ta thường thấy trên mỗi trái táo, lê, cam... đều được dán tem, nhưng rất ít người biết đến thông tin cần thiết đằng sau những số kí tự kia. Mã số trên tem được gọi là PLU code. Biết được mã PLU sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm mà gia đình mình ưu tiên dùng.

Các mã PLU trên nhãn dán có thể giúp bạn quyết định xem sản phẩm có phải là hữu cơ hay biến đổi gene và sản xuất với thuốc diệt nấm, chất diệt cỏ và phân bón. Mã PLU in trên nhãn dán cho bạn biết quả đã được trồng như thế nào. Dưới đây là ý nghĩa của các con số trên quả bắt đầu bằng những số 3, 4, 8, 9… giúp bạn lựa chọn những loại hoa quả thích hợp.

Dãy 4 chữ số bắt đầu bằng số 3

Bạn có biết ý nghĩa những con số trên tem của trái cây nhập khẩu?

Trên tem bắt đầu bằng số 3 thì hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa.

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu của hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa.

Tia bức xạ gây tổn thương phân tử ADN và làm bất hoạt khả năng sinh sản của các loài vi sinh vật gây bệnh bám trên thực phẩm.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển.

Liều lượng chiếu này tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

Dãy 4 chữ số bắt đầu bằng số 4

Bạn có biết ý nghĩa những con số trên tem của trái cây nhập khẩu?

Tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ,… theo liều lượng đúng quy chuẩn.

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ,… theo liều lượng đúng quy chuẩn.

Dãy 5 chữ số bắt đầu bằng số 9

Mã code trên trái cây: Sự thật đáng sợ? | Lao Động Online ...

Trái cây có mã code bắt đầu với số 9 – là sản phẩm 100% hữu cơ không sử dụng chất hóa học.

Trái cây có tem bắt đầu với số 9 – là sản phẩm 100% hữu cơ không sử dụng chất hóa học. Để được công nhận là sản phẩm hữu cơ, nông sản phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt được thiết lập bởi các nước và các tổ chức thương mại quốc tế.

Nông sản hữu cơ không phải nông sản trồng tại vườn nhà. Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt.

Trái cây hữu cơ nuôi trồng tự nhiên, thu hoạch theo công nghệ sạch có giá không hề rẻ.

Dãy 5 chữ số bắt đầu bằng số 8

Đừng bao giờ mua những loại trái cây có mã code bắt đầu bằng số 8 ...

Trái cây có tem nhãn dán với năm chữ số và bắt đầu với chữ số 8 là thực phẩm biến đổi gene.

Trái cây có tem nhãn dán với năm chữ số và bắt đầu với chữ số 8 thì điều đó có nghĩa là một sản phẩm GMO (Genetically Modified Organism) - thực phẩm biến đổi gene.

Hiện nay, nông sản biến đổi gene đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia Châu Á khác.

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng GMO với các vấn đề sức khỏe. Trong khi đó, những nghiên cứu khác chỉ ra nhiều mối tương quan đáng lo ngại như tổn thương nhiều cơ quan nội tạng và rối loạn sinh sản. Những nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe đang ngày càng trở nên khó bác bỏ.

Những điểm lưu ý khi mua trái cây

Lưu ý bạn nên tránh các loại quả có chứa thuốc trừ sâu. Việc tiêu thụ hoa quả có chứa thuốc trừ sâu có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và làm tổn thương thần kinh, dị tật bẩm sinh và thậm chí là ung thư. Hầu hết các loại trái cây bị phun thuốc trừ sâu, tuy nhiên, một số loại có chứa thuốc trừ sâu nhiều nhất là dâu tây, rau chân vịt, táo, đào, quả lê, anh đào, nho, cà chua, dưa chuột, việt quất, cà rốt, cam… Các loại trái cây an toàn hơn và ít chứa thuốc trừ sâu là ngô ngọt, bơ, dứa, cải bắp, hành tây, đậu Hà Lan đông lạnh, đu đủ, măng tây, xoài, kiwi, khoai lang…

Bạn đang đọc bài viết "Bạn có biết ý nghĩa những con số trên tem của trái cây nhập khẩu?" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.